Chủ tịch Haxaco: “Mục tiêu lãi 200 tỷ không phải là quá sức”
Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Haxaco, Chủ tịch HĐQT Đỗ Tiến Dũng cho rằng mục tiêu lãi trước thuế 200 tỷ đồng có thể đạt được.
Ngành ô tô phục hồi mạnh nhất vào năm 2026 hoặc 2027
Năm nay, CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX) kỳ vọng lãi 200 tỷ đồng trước thuế, gấp 4 lần con số thực hiện được trong năm 2023 nhưng vẫn chưa thể so với mức đỉnh cao 300 tỷ đồng của năm 2022.
Chủ tịch HAX nhận định trong quý 1/2024 hầu hết đại lý đều đạt 100% kế hoạch của nhà máy Mercedes-Benz, đồng thời dự kiến lãi hợp nhất trước thuế khoảng 50 tỷ đồng và cho rằng chỉ tiêu 200 tỷ đồng trong năm nay không phải là quá sức.
Ông Dũng đánh giá chu kỳ ngành ô tô sẽ phục hồi mạnh nhất từ năm 2026 hoặc 2027. Dù vậy thì ở thời điểm hiện tại, ngoại trừ yếu tố kinh tế chính trị khó đoán, HAX vẫn có nhiều thuận lợi như được đặt trên một bệ phóng sẵn sàng tăng trưởng trong những năm tới.
Tại đại hội, ông Dũng cho biết sự thay đổi lớn trong năm 2023 đối với HAX là thành lập hệ thống phân phối xe MG và cho đến hiện nay đã có 10 đại lý tại Việt Nam, trong đó có nhiều đại lý cao cấp (premium, flagship). Các đại lý này đều không cần vay ngân hàng để đầu tư xây dựng cơ bản mà chỉ vay vốn nhập xe.
HAX cũng đang tiến hành xây dựng thêm các đại lý, chẳng hạn đại lý ở Nam Định cùng với đại lý ở Đồng Nai sẽ được khai trương trong khoảng 3 tháng nữa. Còn đại lý ở Đà Nẵng khả năng sẽ được xây dựng trong tháng 5 tới.
“Hiện tại, ở Việt Nam có hơn 30 đại lý xe MG, nhưng không phải đại lý nào cũng đạt chuẩn cao cấp. Có những đại lý không chịu đầu tư nghiêm túc thì không thể cạnh tranh. HAX lại đang đầu tư rất nghiêm túc các cửa hàng như vậy”, ông Dũng cho hay.
Ngoài ra, chỉ riêng HAX được chỉ định độc quyền kinh doanh xe cũ của MG tại 2 đại lý lớn nhất ở hai miền Nam và Bắc gồm Kinh Dương Vương và Láng Hạ. Mục tiêu của hãng là chiếm lĩnh thị trường trong thời gian ngắn. Đồng thời cho biết Tập đoàn SAIC (Trung Quốc, sở hữu hãng xe MG) đang xem Việt Nam là thị trường trọng điểm và không loại trừ khả năng sẽ lắp ráp, sản xuất xe tại đây trong tương lai để xuất khẩu. Hiện HAX đang chiếm trên 40% thị phần MG tại Việt Nam.
Nói về lý do lựa chọn phân phối xe MG, ngoài mức giá rẻ, ông Dũng đánh giá sau khoảng thời gian làm đại lý thì thấy xe có chất lượng tốt và ít sửa chữa. Ông chủ hãng xe sang cũng cho rằng thương hiệu MG không cạnh tranh với Mercedes-Benz. Một khách hàng hiện nay mua một chiếc xe giá rẻ như MG nhưng trong tương lai có thể có nhu cầu mua xe sang và Mercedes-Benz đáp ứng điều đó.
Khi được hỏi về dự kiến đóng góp lợi nhuận của xe MG, lãnh đạo HAX cho biết không thể chia sẻ thẳng vấn đề này nhưng kỳ vọng của Công ty không chỉ dừng lại ở đại lý. Và hiện tại, HAX không quan tâm nhiều để mở rộng thêm đại lý Mercedes-Benz mà chỉ cố gắng để ý đến vấn đề hệ thống và hướng đến từng đại lý phải có lãi, nếu không sẽ tìm cách hoặc thay giám đốc chứ không duy trì cho có, kể cả đại lý VinFast, ông Dũng nói.
Xe điện chưa tiềm năng trong ngắn hạn
Sang năm 2024, ngoài thương hiệu MG, HAX cho biết sẽ nỗ lực nhiều hơn trong việc tham gia vào phân khúc xe điện với Mercedes-Benz và VinFast. Và mặc dù đang tham gia đầu tư kinh doanh showroom VinFast An Thái nhưng ông Dũng cho rằng đây chưa hẳn là một phân khúc tiềm năng và phù hợp trong thời gian ngắn do e ngại cơ sở hạ tầng đang chưa đảm bảo.
Việc đầu tư phân phối xe điện không chỉ phụ thuộc vào hãng mà còn phụ thuộc vào chính sách của Nhà nước, liên quan đến an ninh năng lượng của quốc gia. Chưa kể cơ sở hạ tầng cần được chuẩn bị, tuân theo các tiêu chuẩn về hệ thống sạc điện. Chẳng hạn, hệ thống điện chung cư cần đảm bảo để có thể sạc cùng lúc nhiều xe... Ông Dũng thẳng thắn chia sẻ mảng phân phối xe điện của HAX vẫn đang thua lỗ.
Liên quan đến mảnh đất khoảng 6,000m2 tại địa chỉ 57B đường Võ Văn Kiệt, Chủ tịch HAX cho biết đang cân nhắc để sử dụng sao cho hiệu quả nhất và chưa có ý định bán ngay dù được nhiều nhà đầu tư quan tâm cũng như muốn thuê lại.
Toàn bộ mảnh đất đang là đất thổ cư, mua từ nhiều hộ dân chứ không phải đất dự án và Công ty cũng không vay ngân hàng để sở hữu nên không gặp áp lực trong việc trả lãi. Vị lãnh đạo cho rằng việc bán mảnh đất giá dưới 100 triệu đồng/m2 là quá rẻ, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn trong khi HAX thì chưa gấp trừ trường hợp gặp đối tác đáp ứng mức giá tốt. Còn nếu bán nhanh ở thời điểm này có thể lãi 20%.
Tại HAX, mảng cho thuê xe sang được đánh giá là đang hoạt động hiệu quả. Trong năm 2023 có gần 4,000 lượt vận chuyển cho các khách sạn năm sao, các tập đoàn kinh tế lớn. Ngoài ra, HAX đã ký hợp đồng với gần 20 khách sạn lớn ở Việt Nam để cung cấp dịch vụ vận chuyển bằng các xe này.
Năm ngoái, hệ thống nghỉ dưỡng Melia Hồ Tràm, sở hữu 100% bởi HAX, đã phục vụ hàng trăm lượt khách hàng lâu năm của Mercedes-Benz, qua đó giúp Công ty tiết kiệm khoảng 4 tỷ đồng chi phí. HAX sử dụng voucher nghỉ dưỡng tại Melia Hồ Tràm để khách hàng có thêm trải nghiệm thay vì giảm giá xe.
Dự kiến giai đoạn 2024-2025, HAX sẽ dành không quá 200 tỷ đồng để tiến hành đầu tư mở rộng hệ sinh thái nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh, thông qua góp vốn hoặc mua cổ phần. Ông chủ HAX úp mở về khả năng sẽ mua lại một doanh nghiệp trong mảng vận tải hành khách nhằm tận dụng hệ thống kinh doanh xe cũ.
Khi được hỏi về chính sách ESOP, ông Dũng nói trong giai đoạn khó khăn, việc này tạm thời được dời lại vào một thời điểm hợp lý và trong tương lai nếu được cổ đông ủng hộ sẽ thực hiện.
Về giá cổ phiếu trên thị trường, vị Chủ tịch nghĩ giá cổ phiếu HAX đang thấp đồng thời không đồng tình với nhiều ý kiến cổ đông cho rằng Công ty đang “trả cổ tức bằng giấy”. Năm nay, Công ty đề xuất chia cổ tức năm 2023 với tổng tỷ lệ 18%, thấp hơn mức 30% năm 2022. Trong đó, 3% trả bằng tiền mặt (sở hữu 1 cp được nhận 300 đồng) và 15% nhận bằng cổ phiếu (sở hữu 100 cp nhận về 15 cp mới).
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận