menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sói Già Vndirect Pro

Chiến lược phân tích cổ phiếu của William O'neil: Vẻ đẹp trong phương pháp Canslim

Phù thủy chứng khoán O’Neil, một trong những cái tên lão làng nhất trong giới chứng khoán. Ở tuổi 30, ông trở thành người trẻ nhất mua chỗ ở Sở giao dịch chứng khoán New York và thành lập công ty William O’Neil & Company, Inc. Với công ty này, O’Neil đã phát triển cơ sở dữ liệu máy tính đầu tiên, đặt nền móng cho cho chứng khoán hàng ngày (daily securities) vào đầu những năm 1960.

Chiến lược phân tích cổ phiếu của William O'neil: Vẻ đẹp trong phương pháp Canslim

Phương pháp CANSLIM

Nhắc đến phương pháp Canslim, O’Neil đã kết hợp nhuần nhuyễn cả hai chiến lược định lượng và định tính trong cách tiếp cận đầu tư. Nói tóm lại, phong cách đầu tư của ông là chỉ tìm kiếm những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất về giá cả kể từ thời điểm ông mua.

O’Neil có xu hướng mua công ty mạnh và bán các công ty yếu. Các tiêu chí của ông để xác định các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng được gọi là CANSLIM.

CANSLIM là một hệ thống đầu tư vào cổ phiếu dẫn đầu trong các thời kỳ tăng trưởng của TTCK, được William O’Neil đúc kết sau khi đã thực hiện nghiên cứu hơn 600 công ty thành công vang dội từ năm 1950 đến 2000. CANSLIM là tên viết tắt của 7 chữ cái, gồm 7 đặc điểm làm nên sự thành công của các cổ phiếu dẫn đầu chất lượng cao, cụ thể:

C – Thu nhập hiện tại (Current Earnings)

O’Neil nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lọc cổ phiếu có thu nhập trên mỗi cổ phiếu (Earning Per Share – EPS) trong quý gần đây nhất có sự tăng trưởng so với cùng kỳ hàng năm.

Chiến lược phân tích cổ phiếu của William O'neil: Vẻ đẹp trong phương pháp Canslim

Tỷ lệ tăng trưởng EPS của công ty thường là phần gây tranh cãi nhất, nhưng hệ thống CANSLIM cho thấy rằng một công ty làm ăn hiệu quả có tỉ lệ không dưới 18 – 20%. Mặc dù tốc độ tăng trưởng 18 – 20% là một quy tắc hơi cứng nhắc nhưng thực ra những nhà đầu tư kiếm lời thật sự thường quan tâm tới các công ty có sự tăng trưởng từ 50% trở lên.

O’Neil cũng nói rằng, một khi bạn xác nhận rằng thu nhập của một công ty có chất lượng khá tốt, hãy tiếp tục kiểm tra những công ty khác trong cùng ngành. EPS tăng trưởng vững chắc trong ngành sẽ xác nhận là ngành đó đang phát triển mạnh và công ty đã sẵn sàng để bứt phá.

A – Thu nhập hàng năm (Annual Earnings)

CANSLIM cũng thừa nhận tầm quan trọng của tăng trưởng lợi nhuận hàng năm. Hệ thống này chỉ ra rằng một công ty tốt nên có tốc độ tăng trưởng hàng năm tốt (EPS hàng năm) trong ít nhất 5 năm qua.

Chiến lược phân tích cổ phiếu của William O'neil: Vẻ đẹp trong phương pháp Canslim

EPS tăng trưởng trong bao lâu?

Điều này hết sức quan trọng với các nhà đầu tư CANSLIM, giống như các nhà đầu tư giá trị, thông qua suy nghĩ rằng đầu tư là việc sở hữu một phần của một doanh nghiệp và trở thành chủ sở hữu của nó. Tư tưởng này dựa trên logic của việc lựa chọn các công ty có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận hàng năm trong phạm vi 25 – 50%.

N – Yếu tố thay đổi (New Factors)

Tiêu chí thứ ba O’Neil nhắc đến là việc một công ty tốt thường thì trong thời gian gần đây đã trải qua một sự thay đổi cần thiết để trở nên thành công hơn. Cho dù đó là một đội ngũ quản lý mới, một sản phẩm mới, thị trường mới, hoặc một mức đỉnh mới mới trong giá cổ phiếu, O’Neil cho thấy 95% các công ty ông nghiên cứu đều đã trải qua sự thay đổi.

Chiến lược phân tích cổ phiếu của William O'neil: Vẻ đẹp trong phương pháp Canslim

S – Cung và cầu (Supply and Demand)

S trong CANSLIM là viết tắt của cung và cầu, trong đó đề cập đến những luật lệ chi phối tất cả các hoạt động của thị trường.

Chiến lược phân tích cổ phiếu của William O'neil: Vẻ đẹp trong phương pháp Canslim

Các phân tích về cung và cầu trong phương pháp CANSLIM cho rằng, tất cả những sự khác biệt thật ra là đều như nhau, và bạn sẽ thấy dễ dàng hơn với một công ty nhỏ, với một số lượng nhỏ các cổ phiếu đang lưu hành, nhưng kinh doanh hiệu quả. Lý do đằng sau này là một công ty vốn hóa lớn đòi hỏi nhu cầu nhiều hơn một công ty vốn hóa nhỏ hơn để có được những lợi ích tương tự.

L – Dẫn đầu (Leader)

Trong phương pháp CANSLIM, việc phân biệt giữa các công ty đầu ngành và các công ty đi sau rất quan trọng. Trong mỗi ngành, các công ty dẫn đầu luôn luôn mang lại lợi nhuận lớn cho các cổ đông trong khi những công ty đi sau thường bị tụt hậu và mang lại lợi nhuận ở mức trung bình. Vấn đề ở đây là nên chia và phân biệt các công ty trong cùng một ngành ra để dễ dàng lựa chọn.

Chiến lược phân tích cổ phiếu của William O'neil: Vẻ đẹp trong phương pháp Canslim

Đừng để yếu tố cảm xúc của bạn chen vào việc lựa chọn cổ phiếu. Một công ty có cùng một sản phẩm và mô hình kinh doanh như những công ty khác trong ngành, nhưng không nên đầu tư vào công ty đó chỉ đơn giản bởi vì nó có giá rẻ hoặc chỉ vì bạn cảm thấy thích thú. Cổ phiếu giá rẻ thường có một lý do, thường là vì chúng phản ứng chậm và không đồng pha với thị trường. Bạn có thể mua một cổ phiêu đắt hơn tại thời điểm hiển tại, nhưng giá trị thu được cuối cùng sẽ nhiều hơn nhiều.

I – Quỹ và tổ chức đầu tư (Institutional Sponsorship)

CANSLIM nhận thấy tầm quan trọng của việc công ty có một số tổ chức và quỹ đầu tư. Về cơ bản, chỉ tiêu này được dựa trên ý tưởng rằng nếu một công ty không có các tổ chức và các quỹ đầu tư vào, có tới hàng ngàn chủ sở hữu công ty được thay đổi mỗi ngày do mua bán, do đó cũng kéo theo tính bất ổn. CANSLIM cho rằng một cổ phiếu có giá trị nên đầu tư có ít nhất ba đến 10 chủ thể tổ chức đầu tư.

Chiến lược phân tích cổ phiếu của William O'neil: Vẻ đẹp trong phương pháp Canslim

Tuy nhiên, hãy thận trọng nếu một phần rất lớn các cổ phiếu của công ty thuộc sở hữu của tổ chức và qũy. CANSLIM thừa nhận rằng một công ty có thể đã được thông tin và mua bán nội bộ trước khi giá lên và lúc đó là quá muộn để mua với 1 nhà đầu tư bên ngòai. Nếu một cổ phiếu được quá nhiều tổ chức sở hữu, bất kỳ loại thông tin xấu nào cũng có thể châm ngòi cho một cuộc bán tháo.

O’Neil khuyên các nhà đầu tư nên quan tâm tất cả những yếu tố trước khi xác định việc đầu tư vào các quỹ và tổ chức có chất lượng cao. Mặc dù các tổ chức và qũy được dán nhãn “đầu tư tiền của bạn một cách thông minh”, không phải tất cả đều hiệu quả.

M – Xu hướng của thị trường (Market Direction)

Khi lọc cổ phiếu, điều quan trọng là các nhà đầu tư phải nhận ra thị trường đang ở đâu, đang tăng trưởng hay suy thoái. Mặc dù O’Neil không phải là chuyên gia về tính thời gian thị trường, ông lập luận rằng nếu nhà đầu tư không hiểu xu hướng thị trường, họ có thể sẽ đầu tư ngược lại xu hướng và do đó sẽ bị lỗ hoặc thậm chí mất đi hầu hết tiền của mình.

Chiến lược phân tích cổ phiếu của William O'neil: Vẻ đẹp trong phương pháp Canslim

Nhìn chung CANSLIM là rất phương pháp hiệu quả với các nhà đầu tư vì nó cung cấp hướng dẫn cụ thể, giữ tính chủ quan đến mức tối thiểu. Điều vượt trội hơn tất cả là nó kết hợp phương pháp của hầu như tất cả các chiến lược đầu tư lớn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Sói Già Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

28.55

-0.25 (-0.87%)

Biểu đồ mã HPG

19.60

-0.05 (-0.25%)

Biểu đồ mã HSG
Xem thêm Xem thêm
12 Yêu thích
4 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại