menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thúy Quỳnh

Cầu vượt cung, vàng “cháy” hàng

Ngày 4/6, giá vàng tiếp tục giảm, số người đến các chi nhánh của 4 ngân hàng quốc doanh và SJC để mua vàng miếng tiếp tục đông nhưng không mua được do hết hàng. Trong khi ở các doanh nghiệp vàng khác cũng đều khan hiếm vàng nhẫn.

Giới hạn bán vàng do nhu cầu lớn

Bước sang ngày thứ 2 thực hiện chủ trương của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán vàng bình ổn, số lượng người mua vàng tại các chi nhánh ngân hàng và SJC vẫn không có dấu hiệu giảm.

Chị Lê Hương ở Giảng Võ cho biết, tôi có mặt ở chi nhánh SJC Giang Văn Minh từ sớm, ở đây quy định mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa 1 lượng vàng do số lượng vàng có hạn. Bà Nguyễn Thu Nga ở Kim Mã cho hay, tôi xếp hàng từ chiều qua (3/6), nhưng không đến lượt mua. Sáng nay, tôi đến cửa hàng mong có vàng cầm về nhưng đến nơi, ngân hàng thông báo hết lượt đặt trước, khách hàng ghi lại thông tin từ hôm qua không được ưu tiên.

Cầu vượt cung, vàng “cháy” hàng
Khách hàng xếp hàng chờ mua vàng ở một cửa hàng của SJC.

Tại cửa hàng SJC Trần Nhân Tông, lúc 10 giờ 30 nhân viên báo hết hàng. Các khách hàng đến đây đều phải ngậm ngùi ra về.

Có mặt tại chi nhánh Vietcombank Láng Hạ (Hà Nội) từ hơn 7 giờ sáng, song ông Nguyễn Mạnh Hùng (Thái Hà) phải ra về vì chỉ ít phút sau khi mở cửa, ngân hàng thông báo không nhận thêm khách. Nhân viên Vietcombank cho biết sáng nay chỉ nhận lấy số thứ tự, 13 giờ 30 mới có vàng để giao cho khách.

Tại Agribank, ông Nguyễn Anh Minh ở Thái Hà cho hay, đây ngày thứ hai đi mua vàng giá bình ổn. “Trong hôm qua, tôi đến xếp hàng tại Agribank nhưng không mua được lượng nào. Nhưng sáng nay nhân viên thông báo hôm nay chỉ bán vàng từ đầu giờ chiều”- ông Minh nói.

Cầu vượt cung, vàng “cháy” hàng
Người dân xếp hàng chờ mua vàng tại Agribank Láng Hạ.

Sau khi ngân hàng thông báo phải đến chiều mới mở bán, nhiều người đã vội vã di chuyển sang các địa điểm bán vàng khác để kịp xếp hàng. Dù vậy, tình trạng cũng tương tự tại nhiều phòng giao dịch của bốn ngân hàng quốc doanh, lượng mua quá đông và các ngân hàng thông báo khách hàng quay lại chiều.

Giá rẻ nhưng đâu cũng hết

Không hy vọng có đủ hàng bán ra theo nhu cầu của người dân nhiều người đã đến các doanh nghiệp vàng khác. Nhưng ở các cửa hàng vàng cũng cháy vàng miếng và vàng nhẫn. Ghi nhận tại một số cửa hàng kinh doanh vàng trên đường Trần Nhân Tông, lượng khách hàng đến mua vàng rất đông nhưng cửa hàng đều không đủ sản phẩm để bán cho khách hàng. Trên một hội nhóm về vàng, nhiều người cho biết “hỏi đến 5 -7 cửa hàng nhưng ở đâu cũng báo hết”.

Cầu vượt cung, vàng “cháy” hàng
NHNN khuyến cáo người dân cân nhắc trong giao dịch vàng.

Nhân viên tại một cửa hàng kinh doanh vàng cho biết: "Thời gian vừa qua có rất nhiều người đến mua vàng dẫn đến khan hiếm. Cửa hàng mở cửa nhưng chỉ giao dịch vàng trang sức và mua vào các sản phẩm vàng miếng hay vàng nhẫn tròn trơn".

Cuối sáng ngày 4/6, NHNN phê duyệt giá bán vàng miếng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại và Công ty SJC ở mức giá 77,98 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng so với giá bán ngày 3/6. Tính theo biên độ cho phép, các ngân hàng và SJC sẽ bán vàng miếng tối đa ở mức 78,98 triệu đồng.

Đại diện Công ty SJC cho biết, đầu ngày 4/6, NHNN sẽ tính giá vàng theo công thức giá thế giới nhân với tỷ giá tại Vietcombank và thông báo cho các đơn vị. Mỗi doanh nghiệp sẽ tự tính toán giá bán ra, sao cho không vượt quá 1 triệu đồng.

Giá vàng trên thị trường ngay lập tức điều chỉnh giảm từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/lượng. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC giảm giá mua xuống còn 77,48 triệu đồng, bán ra 78,98 triệu đồng. Tập đoàn Doji mua vào 77,48 triệu đồng, bán ra 78,98 triệu đồng. Công ty Bảo Tín Minh Châu mua vào 77,5 triệu đồng, bán ra 78,98 triệu đồng…

Giá vàng trong nước có xu hướng giảm bất chấp đà tăng của kim loại quý quốc tế. Giá vàng thế giới đầu giờ chiều 4/6, đứng ở 2.343 USD/ounce, trước đó trong phiên sáng giá vàng ở 2.347 USD/ounce, phục hồi 15 USD/ounce so với cùng thời điểm ngày 3/6. Nguyên nhân là các số liệu kinh tế Mỹ công bố hôm qua yếu hơn dự báo, làm tăng khả năng Cục Dự trữ liên bang (Fed) giảm lãi suất năm nay. Tháng trước, kim loại quý từng lập đỉnh lịch sử tại 2.450 USD.

Quy đổi theo tỷ giá VND/USD hiện hành, giá vàng quốc tế tương đương với 72 triệu đồng/lượng, đã bao gồm thuế và phí, thấp hơn khoảng 7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước .

Theo Giám đốc Công ty vàng Đối tác mới Nguyễn Ngọc Trọng, trường hợp NHNN kéo giảm mức chênh lệch xuống còn 2 - 4 triệu đồng/lượng thay vì 7 triệu đồng như hiện nay, giá vàng sẽ còn tiếp tục đi xuống.

Dù được NHNN khuyến cáo thời điểm hiện nay, người mua vàng nên cân nhắc, lựa chọn lúc mua và bán để tránh thiệt thòi, rủi ro, nhưng người dân vẫn mua vào.

TS Nguyễn Trí Hiếu phân tích, nhu cầu mua vàng trên thị trường có thể còn cao vì kỳ vọng giá vàng thế giới còn tăng. Bên cạnh đó, các kênh đầu tư truyền thống của người dân Việt Nam chưa khởi sắc cũng như lãi suất tiết kiệm vẫn ở mức thấp.

TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, giải pháp của NHNN bán vàng trực tiếp hiện nay chỉ có thể thành công với mục tiêu đưa giá vàng trong nước sát với thế giới khi hội đủ các điều kiện. Trong đó, giá bán vàng của NHNN phải tiệm cận với thế giới và khối lượng đủ lớn để đáp ứng nhu cầu của người dân. Nếu thiếu một trong hai điều kiện trên thì rất khó rút ngắn chênh lệch giá vàng trong nước với quốc tế.

“Hiện nay, giá vàng bán ra của NHNN đã giảm mạnh và kéo theo giá vàng trên thị trường đi xuống. Khối lượng bán ra trong những ngày tới có lặp lại tình trạng hết hàng hay không? Nếu các đơn vị bán hàng giới hạn thì lại càng tạo ra tâm lý "khan hiếm" trong người dân. Từ đó lại thúc đẩy nhiều người vội vàng đi mua vàng, khiến nhu cầu tăng đột biến” – TS Nguyễn Trí Hiếu.

Giới chuyên môn lo ngại, người dân còn chuộng vàng như hiện nay thì mục tiêu của NHNN bình ổn thị trường còn thách thức không nhỏ.

Chuyên gia Vũ Đình Ánh cho rằng, vàng không phải mặt hàng thiết yếu nên không cần bình ổn giá. Thay vào đó, Nhà nước cần có giải pháp để người dân rời bỏ thói quen mua và tích trữ vàng vật chất... Cơ quan quản lý có thể tham khảo kinh nghiệm quốc tế để tìm ra những giải pháp nhằm giảm sức hấp dẫn của thị trường vàng. Thay vì tích trữ vàng miếng, có thể thiết lập và hướng người dân đầu tư sang quỹ đầu tư vàng ETFs dưới sự quản lý trực tiếp của NHNN; bỏ độc quyền vàng miếng SJC…

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

XAU/USD

Gold Spot US Dollar

Xem PTKT

2,313.90 $

-5.67 (-0.24%)

Biểu đồ mã XAU/USD

76,980 N

0.00 (0.00%)

Biểu đồ mã SJC TP HCM
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả