menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

Cách chọn cổ phiếu mùa “săn sale” từ chuyên gia SSI

Trong giai đoạn thị trường khó khăn, tiêu chí an toàn phải được đề cao hơn mức bình thường.

Các chuyên gia từ chương trình Bí mật đồng tiền số 46 có phần đồng quan điểm về tiêu chí lựa chọn cổ phiếu trong giai đoạn này là dòng tiền dương và không liên quan nhiều tới các vấn đề đang ảnh hưởng mạnh đến thị trường như trái phiếu, hay bất động sản.

Bà Đỗ Hồng Hạnh - Chuyên viên tư vấn đầu tư chứng khoán tại Công ty cổ phần Chứng khoán SSI – Phòng giao dịch Cách mạng tháng Tám chia sẻ sở thích là những cổ phiếu thuộc doanh nghiệp có dòng tiền mặt dương, dồi dào. Các mã ưa thích cụ thể như GAS, PVS, VNM – có lượng tiền mặt lớn, hoặc có thể đưa vào watchlist cổ phiếu MBB đã giảm khá sâu so với đỉnh 24.000 đồng/CP.

Chiến thuật mùa “săn sale” của bà Hạnh là lên trước danh sách cổ phiếu muốn mua, kèm tiêu chí, như doanh nghiệp top đầu ngành; ngành thiết yếu; thanh khoản tốt; sức khoẻ tài chính tốt hoặc có dòng tiền mặt lớn, chia cổ tức cao; và ban lãnh đạo phải đáng tin cậy.

Nhưng ông Hưng lưu ý thêm nhà đầu tư, trong tình huống sau khi lên được danh sách shopping thì ở nhà lên kế hoạch mua váy, tới cửa hàng mùa sale lại thấy cái túi đẹp, “và phụ nữ kết thúc bằng việc mua một đôi giày”. Câu chuyện này shopping không sao, nhưng riêng trong đầu tư phải cẩn thận, tránh sa đà với việc mua cổ phiếu không liên quan gì đến sự chuẩn bị của mình trước đó. Đây là vấn đề cần đặc biệt chú tâm khi đầu tư.

Về thời điểm “săn sale”, với bà Hạnh chính là lúc các CTCK bán giải chấp – thời điểm tốt để mua cổ phiếu với giá hợp lý. Hoặc trong ngày cơ cấu của các quỹ ETF, họ sẽ mua- bán lượng cổ phiếu lớn, nhà đầu tư có tiền mặt sẵn thì có thể canh gom. Thời điểm tốt khác là ngày đáo hạn phái sinh, thường thị trường biến động mạnh, nếu giảm mạnh thì cũng có cơ hội mua giá hời.

Còn theo quan điểm của ông Hưng, với thị trường hiện nay, nhà đầu tư khi lên danh sách các cổ phiếu muốn mua nên hướng đến cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, dòng tiền ổn, tốt hơn là có khả năng trả cổ tức tiền mặt, và ngành nghề ít dính dáng đến lĩnh vực đang gặp những thách thức hiện nay.

Chẳng hạn, cổ phiếu được nhà đầu tư đưa ra để tham vấn ý kiến là PHR có kế hoạch trả cổ tức tiền mặt 40%, so với thị giá hiện nay đang quanh 35.000 đồng/CP - theo ông Hưng, cũng là mức cổ tức cao. “Trong thời điểm thị trường khó khăn thì tiêu chí an toàn cần được đề cao hơn mức bình thường”, ông Hưng nhấn mạnh.

Ông Hưng có sự ưa thích với nhóm sản xuất điện, bởi có tính phòng thủ cao và chỉ liên quan diễn biến trong nước, ít ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài, nên điện và năng lượng liên quan yếu tố nội địa nhiều - được cho là ổn.

Nhà đầu tư đặt câu hỏi có nên all in cổ phiếu điện là NT2? Thì ông Hưng cho biết, nếu không có niềm tin cực lớn vào cổ phiếu thì không nên bỏ trứng vào một giỏ, có thể phân bổ 4-5 mã trong danh mục, còn all in thì rất rủi ro. Có tình huống ngành rất tốt, có triển vọng, nhưng cổ phiếu trong ngành có thể không theo diễn biến chung.

Liên quan cổ phiếu ngành ngân hàng, bà Hạnh cho nhóm ngân hàng đã về mức giá rất hấp dẫn, có thể mua theo hình thức thăm dò, vì chưa chắc mua lên ngay bởi còn nhiều yếu tố vĩ mô khó đoán, như nâng lãi suất, tỷ giá. Có thể lựa chọn ngân hàng có độ an toàn cao, bà Hạnh ưa thích như MBB, ACB.

Chuyên gia SSI cho rằng, nên thận trọng với các cổ phiếu ngân hàng có liên quan nhiều đến trái phiếu doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
7 Yêu thích
3 Bình luận 6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại