menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Huy

Bức tranh ngành dầu khí nửa cuối năm 2024: Những mảng màu sáng - tối đan xen

KBSV cho rằng nhóm thượng nguồn có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực và còn dư địa tăng giá cổ phiếu; nhóm trung nguồn có yếu tố cơ bản thuận lợi nhưng thị giá đã dần phản ánh triển vọng tăng trưởng; còn nhóm hạ nguồn dự báo có kết quả kinh doanh không khả quan...

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) vừa công bố báo cáo chiến lược thị trường tháng 7/2024 với nhận định năm 2024 sẽ là năm bản lề cho thị trường dầu khí nội địa.

NĂM BẢN LỀ CHO THỊ TRƯỜNG DẦU KHÍ NỘI ĐỊA

Nhóm phân tích từ KBSV cho rằng dự án Lô B Ô Môn có một số bước tiến quan trọng giúp thúc đẩy triển vọng của nhóm thượng nguồn ngành dầu khí. Cụ thể, ngay từ quý 1, dự án Lô B Ô Môn đã đạt được một số bước tiến khi nhà đầu tư MOECO đã đưa ra FID. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cũng đã ký kết được các thỏa thuận nền tảng bao gồm: GSPA (thỏa thuận mua bán khí giữa thượng nguồn và trung nguồn); GTA (thỏa thuận vận chuyển khí); GSA (thỏa thuận bán khí) cho riêng nhà máy Ô Môn 1.

Các hợp đồng vẫn còn vướng mắc khiến FID cho dự án đến chậm hơn so với kỳ vọng bao gồm: GSA cho Ô Môn 2,3,4 và PPA (hợp đồng mua bán điện) cho 4 nhà máy Ô Môn 1,2,3,4. Trong đó, KBSV cho rằng hợp đồng PPA là khó giải quyết nhất do giá khí mỏ Lô B quá cao, khiến giá điện quy đổi lên tới 2.500-3.000 đồng/kWh.

Vào tháng 4/2024, Bộ Công Thương đã đưa ra Dự thảo đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện cho các dự án trọng điểm gồm LNG Thị Vải, Lô B Ô Môn và Cá Voi Xanh. Báo cáo đánh giá cơ chế này nếu được thông qua sẽ giải quyết được vướng mắc mấu chốt cho dự án, giúp mở đường cho việc ký kết FID chính thức trong nửa cuối năm 2024.

“Trong kịch bản tiêu cực nếu FID vẫn bị chậm trễ, PVN sẽ có quyền được đàm phán một thỏa thuận phụ (Side Agreement) trong đó sẽ cho phép PVN được triển khai tiếp dự án và có cơ chế hoàn trả lại PVN phần chi phí đã bỏ ra. Do đó, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm rằng dự án Lô B Ô Môn sẽ có tác động tích cực lên nhóm thượng nguồn dầu khí ngay từ năm 2024”, các chuyên gia của KBSV cho biết.

Được biết, dự án Lô B Ô Môn có tổng mức đầu tư khoảng 12 tỷ USD, dự kiến tạo ra khối công việc lớn cho phân khúc thượng nguồn và trung nguồn dầu khí Việt Nam. Cụ thể, lượng công việc cho nhóm thượng nguồn chiếm khoảng 7 tỷ USD, trung nguồn chiếm 1,3 tỷ USD và nhóm hạ nguồn (các nhà máy nhiệt điện) chiếm khoảng 3,7 tỷ USD.

Bức tranh ngành dầu khí nửa cuối năm 2024: Những mảng màu sáng - tối đan xen

KBSV kỳ vọng các doanh nghiệp thượng nguồn gồm Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (mã chứng khoán: PVS), Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (mã chứng khoán: PVD) và Công ty Cổ phần Bọc ống Dầu khí Việt Nam (mã chứng khoán: PVB) sẽ có thể ghi nhận khối lượng công việc sớm nhất, ngay từ giai đoạn 2024-2025, với các gói thầu EPCI, dịch vụ giếng khoan và bọc ống.

NHỮNG GAM MÀU SÁNG – TỐI TRONG NGÀNH DẦU KHÍ

Đánh giá về triển vọng hoạt động ngành dầu khí nửa cuối năm, KBSV cho rằng nhóm thượng nguồn có triển vọng kết quả kinh doanh tích cực và còn dư địa tăng giá cổ phiếu; nhóm trung nguồn có yếu tố cơ bản thuận lợi nhưng thị giá đã dần phản ánh triển vọng tăng trưởng; còn nhóm hạ nguồn dự báo có kết quả kinh doanh không khả quan.

Đại diện cho nhóm thượng nguồn là PVD và PVS. Trong đó, PVD có triển vọng tươi sáng nhờ cung cầu giàn khoan toàn cầu thuận lợi giúp hỗ trợ giá cước cho thuê, giàn khoan mới kỳ vọng đi vào hoạt động từ quý 1/2025 và thị trường E&P nội địa kỳ vọng sôi động từ 2024 giúp mảng dịch vụ kỹ thuật giếng tăng trưởng mạnh.

Với PVS, doanh nghiệp này sẽ hưởng lợi từ sự tăng trưởng của mảng M&C nhờ các dự án lớn trong giai đoạn 2024-2028, tiềm năng trúng các gói thầu Fso/FPSO cho các dự án nội địa sắp tới và tiềm năng ghi nhận thêm backlog và cải thiện biên lãi gộp cho các dự án điện gió ngoài khơi.

Theo KBSV, thị giá hiện tại của PVD và PVS vẫn chưa phản ánh hết tiềm năng tăng trưởng của các doanh nghiệp. Công ty chứng khoán này kỳ vọng các chỉ số định giá của 2 doanh nghiệp sẽ được đánh giá lại do ngành dầu khí thế giới và tại Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới sau giai đoạn 10 năm trầm lắng.

Đại diện cho nhóm trung nguồn là cổ phiếu PVT của Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (mã chứng khoán: PVT). Theo đó, PVT sẽ có động lực tăng trưởng từ kế hoạch mở rộng đội tàu tới năm 2025, mảng tàu dầu thô quốc tế có thể bù đắp sự suy giảm sản lượng nội địa do nhà máy lọc dầu Dung Quất bảo dưỡng và mảng tàu hóa chất/thành phẩm hưởng lợi từ căng thẳng tại kênh đào Suez.

“Chúng tôi đánh giá cao triển vọng kết quả kinh doanh của PVT cho 2024, tuy nhiên giá cổ phiếu hiện tại đã dần phản ánh triển vọng tăng trưởng dài hạn của cổ phiếu. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư chờ các nhịp điều chỉnh để giải ngân với PVT”, các chuyên gia của KBSV cho biết.

Đại diện cho nhóm hạ nguồn, phân khúc được dự báo kết quả kinh doanh kém khả quan trong năm 2024, Tổng Công ty Khí Việt Nam (mã chứng khoán: GAS) bị ảnh hưởng bởi triển vọng tiêu thụ khí khô tiêu cực trong khi nguồn thu từ dự án LNG là chưa đáng kể trong năm 2024. Điểm sáng trong triển vọng đầu tư đối với GAS nằm ở mức tỷ suất cổ tức cao đột biến 7,4%. Tuy nhiên KBSV không kỳ vọng mức cổ tức này có thể duy trì trong dài hạn.

Với Công ty Cổ phần Lọc hóa Dầu Bình Sơn (mã chứng khoán: BSR), doanh nghiệp này bị tác động tiêu cực bởi kỳ bảo dưỡng lớn nhà máy lọc dầu Dung Quất khiến sản lượng tiêu thụ giảm khoảng 12% và biên lọc dầu các sản phẩm chủ lực suy giảm so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, việc nhà máy lọc dầu Dung Quất có thể nâng công suất tối đa lên mức 114% công suất thiết kế sau kỳ bảo dưỡng và mức nền kết quả kinh doanh thấp trong năm 2024 hứa hẹn có thể tạo ra tăng trưởng lớn cho BSR từ quý 1/2025.

KBSV cho rằng BSR và GAS sẽ vẫn là các cổ phiếu tốt trong dài hạn nếu có mức giá điều chỉnh đủ sâu.

Bức tranh ngành dầu khí nửa cuối năm 2024: Những mảng màu sáng - tối đan xen

Tương tự, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng đưa ra những đánh giá lạc quan về triển vọng của nhóm thượng nguồn. Theo đó, BVSC cho rằng hoạt động thăm dò và khai thác trong nước đang thúc đẩy các doanh nghiệp dầu khí ở nhóm thượng nguồn.

Trong bối cảnh suy giảm sản lượng khai thác dầu khí, cùng với việc giá dầu đang được neo ở mức cao, BVSC cho rằng hoạt động đầu tư thăm dò, tìm kiếm các mỏ mới trong giai đoạn này là rất cần thiết. Ước tính giá trị đầu tư trung bình trong 10 năm tới (dựa trên các dự án đã có số liệu đầu tư ước tính) là khoảng 1,3 tỷ USD/năm, gấp đôi giá trị đầu tư trung bình trong 6 năm trước đây.

Bên cạnh các dự án hiện tại, ngày 6/5/2024 vừa qua, PVN công bố 2 phát hiện dầu khí mới ở giếng R79, mỏ Rồng thuộc Lô 09/01 và giếng BA-1X, mỏ Bunga Aster thuộc lô PM3 CAA. Trong đó, giếng BA-1X đã được khoan thành công và đưa vào khai thác ngay. Theo BVSC, việc đẩy mạnh đầu tư xây dựng các dự án mới sẽ đem lại triển vọng tích cực đối với các công ty thượng nguồn như PVD, PVS.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả