Biên lãi gộp quý lên cao nhất 2 năm, Haxaco thu lãi ròng tăng bằng lần
Quý 1/2024, Haxaco lãi gộp 95 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lãi gộp 9.2% và cũng là một trong những tỷ lệ cao nhất nhiều năm trở lại, qua đó tiếp tục thu lãi ròng khả quan dù thị trường còn nhiều khó khăn.
Thị trường xe sang đầu năm 2024 có vẻ chưa thực sự sáng sủa bởi doanh thu hơn 1 ngàn tỷ đồng trong kỳ của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX) chỉ tăng nhẹ 5% so với quý 1/2023.
Giá vốn của ông lớn bán xe Mercedes-Benz tăng 3%. Trong khi các chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp đi ngang, chi phí lãi vay giảm đáng kể giúp HAX thu lãi ròng tăng 540%, đạt 22.2 tỷ đồng. Công ty chỉ dành 5.1 tỷ đồng trả lãi, chủ yếu là lãi ngân hàng trong khi cùng kỳ lên tới 17.8 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, lợi nhuận khác cũng góp phần giúp HAX tăng lãi trong quý 1 vừa qua khi mang về 9 tỷ đồng, tăng 63% nhưng không được thuyết minh cụ thể.
Năm nay, HAX kỳ vọng lãi trước thuế 200 tỷ đồng, gấp 4 lần con số thực hiện được năm 2023. Kết quả quý 1 đạt 20% mục tiêu cả năm. Theo Chủ tịch Đỗ Tiến Dũng, việc hoàn thành kế hoạch lãi năm 2024 sẽ không phải là quá sức.
Nguồn: VietstockFinance
Cuối quý 1/2024, tổng tài sản HAX ghi nhận 2.1 ngàn tỷ đồng, tăng thêm gần 100 tỷ đồng so với đầu năm. Phải thu ngắn hạn của khách hàng tăng đáng kể nhất, khoảng hơn 120 tỷ đồng. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm 42 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ dương 480 tỷ đồng nhờ giảm mạnh hàng tồn kho.
Trong kỳ, HAX thoái bớt vốn tại CTCP Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM, giảm từ 98.32% xuống còn 51.62%. Số lượng nhân viên tăng thêm 189 người, lên 1,151 người.
Theo dự báo, thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 tăng 10% so với năm 2023 (tức đạt mốc 428,000 xe bán ra trong năm 2024), với sự phục hồi của nền kinh tế và các ưu đãi của nhà sản xuất.
Báo cáo của SSI Research nhận định thị trường vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dùng vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới, nhưng nhìn chung cả năm 2024 thị trường dự kiến sẽ phục hồi cả về số lượng và giá trị nhờ một số động lực như sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm. Bao gồm các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với 2023. SSI dự báo mức tăng trưởng doanh số ô tô trong năm 2024 khoảng 9% so với năm trước.
Chủ tịch HAX đánh giá chu kỳ ngành ô tô sẽ phục hồi mạnh nhất từ năm 2026 hoặc 2027. Dù vậy thì ở thời điểm hiện tại, ngoại trừ yếu tố kinh tế chính trị khó đoán, HAX vẫn có nhiều thuận lợi như được đặt trên một bệ phóng sẵn sàng tăng trưởng trong những năm tới. Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ông Dũng cho biết đang hướng đến tăng cường thêm các đại lý kinh doanh xe MG trên một số tỉnh thành ở cả 3 miền, đồng thời sẽ hạn chế mở rộng đại lý Mercedes-Benz.
Trong một diễn biến khác, HAX sẽ tiến hành chia cổ tức năm 2023 bằng tiền và phát hành cổ phiếu nhằm tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Ngày giao dịch không hưởng quyền là ngày 09/05/2024.
Cụ thể, Công ty sẽ thực hiện cổ tức vào ngày 24/05/2024, theo tỷ lệ 3% mệnh giá (1cp nhận được 300 đồng). Và dự kiến phát hành thêm 14 triệu cp, theo tỷ lệ 100:15 (cổ đông sở hữu 100cp được nhận 15cp mới).
Như vậy, ông Dũng (sở hữu 17.47% vốn HAX) sẽ nhận về 4.9 tỷ đồng, còn bà Vũ Thị Hạnh (vợ ông Dũng, sở hữu 16.61%) nhận 4.6 tỷ đồng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận