menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Yến Vndirect Pro

BĐS Khu công nghiệp - tích cực trong dài hạn

Các hiệp định thương mại gần đây nhất gồm CPTPP, UKVFTA, EVFTA, và RCEP là chất xúc tác cho làn sóng FDI mới vào Việt Nam khi nền kinh tế toàn cầu quay trở lại với quỹ đạo tăng trưởng mới

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu và Việt Nam sẽ chậm lại trong năm 2023

Các tổ chức quốc tế công bố báo cáo về triển vọng toàn cầu nhấn mạnh mối quan ngại sâu sắc về triển vọng năm 2023. Quan điểm chủ đạo là rủi ro kinh tế vĩ mô vẫn cao bất thường, từ việc có thể nhận định sai về triển vọng chính sách tiền tệ của Mỹ đến việc thắt chặt các điều kiện tài chính toàn cầu gây ra tình trạng vỡ nợ ở thị trường mới nổi, và sự xấu đi của động lực tăng trưởng của Trung Quốc xung quanh lĩnh vực bất động sản yếu kém và tiếp tục vật lộn với đại dịch. Tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2023 hiện được dự báo ở mức 2,1% so với cùng kỳ (Hình 1). Trong khi đó, tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ sụt giảm mạnh từ mức cao của năm 2022 do sự suy yếu của nhu cầu hàng hóa quốc tế ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu bên cạnh thị trường bất động sản điều chỉnh và sự phục hồi nhu cầu tiêu dung chững lại. Trong kịch bản cơ sở, bộ phận nghiên cứu vĩ mô của chúng tôi ước tính tăng trưởng GDP 2023 của Việt Nam chỉ đạt 5,6% so với cùng kỳ (Hình 2), thấp hơn mục tiêu của nhà điều hành.

BĐS Khu công nghiệp - tích cực trong dài hạn

Tác động của các chu kỳ suy thoái đến dòng vốn FDI vào Việt Nam chỉ ở mức vừa phải trong năm 2023

Bên cạnh đó, dữ liệu quá khứ (hình 3) cũng cho thấy mỗi chu kì suy thoái kinh tế hay tốc độ tăng trưởng chững lại đều có tác động tiêu cực đến dòng vốn FDI đăng ký mới vào Việt Nam, nhưng mức độ suy giảm so với cùng kỳ chỉ ở mức vừa phải.

BĐS Khu công nghiệp - tích cực trong dài hạn

Triển vọng dài hạn vẫn tích cực khi nền kinh tế toàn cầu quay lại quỹ đạo tăng trưởng

Ở chiều hướng tích cực, Việt Nam đã liên tục có những hiệp định thương mại (FTA) với các đối tác kinh tế lớn trên thế giới gồm CPTPP (2019), EVFTA (2020), UKVFTA (2021, RCEP (2022) trong 4 năm trở lại đây. Điều này sẽ là chất xúc tác để thu hút một làn sóng đầu tư mới mang tính cấu trúc như dữ liệu lịch sử ( hình 4) khi toàn cầu quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng nhờ vào lợi ích kinh tế đáng kể gồm thị trường tiêu thụ mới, chi phí cạnh tranh, môi trường chính trị ổn định và các ưu đãi về thuế suất mà hiệp định mang lại.

Hình 4: những sự kiện thương mại và xu hướng dòng vốn FDI

BĐS Khu công nghiệp - tích cực trong dài hạn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hải Yến Vndirect Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

3 Yêu thích
2 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại