menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Anh

Bất động sản Trung Quốc và quả bom nợ 5 nghìn tỷ USD

Khoản nợ này tăng gấp đôi so với cuối năm 2016 và cao hơn cả so với tổng sản lượng kinh tế của Nhật, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới trong năm ngoái.

Tập đoàn bất động sản Evergrande của Trung Quốc hiện đang gặp nhiều rắc rối chính là cái tên đầu tiên trong ngành kinh doanh bất động sản Trung Quốc đương đầu với “sóng gió” trong chiến dịch của Bắc Kinh nhằm “ghìm cương” thị trường bất động sản vốn đang tăng trưởng nóng.

Và nhiều khả năng đây sẽ không phải tập đoàn cuối cùng có số phận như vậy.

Theo Wall Street Journal, khi mà Trung Quốc bước vào giai đoạn cuối cùng của quá trình tăng trưởng nóng trên thị trường bất động sản, Trung Quốc đang đương đầu với bài toán lớn hơn: Hơn 5 nghìn tỷ USD các khoản nợ mà các doanh nghiệp bất động sản đã vay trong khoảng thời gian thị trường thuận lợi trước đây, theo tính toán của các chuyên gia kinh tế thuộc Nomura Holdings.

Khoản nợ này tăng gấp đôi so với cuối năm 2016 và cao hơn cả so với tổng sản lượng kinh tế của Nhật, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới trong năm ngoái.

Thị trường toàn cầu đang chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng sẽ có những đợt vỡ nợ, xuất hiện ngày một nhiều dấu hiệu cảnh báo về tình trạng nợ nần của khoảng 2/5 các doanh nghiệp đã vay tiền từ nhà đầu tư trái phiếu quốc tế.

Giới chức lãnh đạo Trung Quốc đang thể hiện sự quan tâm đến việc giải quyết vấn đề nợ nần, họ đã đưa ra nhiều động thái nhằm ngăn chặn hoạt động cho vay thái quá trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên việc làm như vậy mà không gây chấn động đến thị trường bất động sản, gây khó cho các công ty bất động sản và làm trật bánh tăng trưởng kinh tế Trung Quốc vô cùng khó.

Mới đây, tập đoàn bất động sản cao cấp của Trung Quốc Fantasia Holdings đã không thể trả được khoản nợ trái phiếu 206 triệu USD đến hạn ngày 4/10/2021. Cuối tháng 9, tập đoàn Evergrande với khối nợ hơn 300 tỷ USD đã không thể trả được 2 khoản lãi suất trái phiếu đến hạn.

Thị trường trái phiếu rác của châu Á đã trải qua nhiều đợt bán trong tuần trước. Vào ngày thứ Sáu, trái phiếu của khoảng 24/59 công ty bất động sản Trung Quốc giao dịch ở mức lợi suất trên 20%, ngưỡng cho thấy rủi ro vỡ nợ rất cao.

Nhiều người mua nhà tiềm năng đang phản đối mạnh mẽ, buộc các doanh nghiệp phải hạ giá bán nhằm thu tiền về, xu thế này có thể dâng cao hơn nếu xu thế vẫn tiếp diễn.

Tổng doanh số bán bất động sản tại 100 doanh nghiệp lớn nhất trong tháng 9 giảm khoảng 36% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của CIRC. Cụ thể, doanh số bán của 10 công ty bất động sản lớn nhất trong đó bao gồm China Evergrande, Country Garden Holdings và China Vanke giảm ước chừng khoảng 44% so với cùng kỳ năm trước.

Theo các chuyên gia kinh tế, phần lớn các công ty bất động sản vẫn khá ổn. Bắc Kinh cũng vẫn còn có đủ khả năng và kiểm soát chặt chẽ hệ thống tài chính để ngăn chặn kịch bản kiểu Lehman Brothers, theo đó một vụ sụp đổ của doanh nghiệp đang chuyển thành khủng hoảng tài chính.

Cuối tháng 9, Wall Street Journal đưa tin rằng Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền các địa phương chuẩn bị cho những vấn đề nhiều khả năng đang ngày một tệ hại hơn tại Evergrande.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia kinh tế, nhà đầu tư và chuyên gia phân tích đồng thuận rằng ngay cả với mô hình liên doanh tốt, mô hình kinh doanh ngầm, theo đó nhà phát triển bất động sản dùng nợ để phát triển hoạt động xây dựng mới bất chấp nhiều yếu tố liên quan đến nhân khẩu nhiều khả năng sẽ buộc phải thay đổi. Nhiều doanh nghiệp bất động sản có thể sẽ không vượt qua được phép thử này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả