menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đậu Thế Vũ

Bất động sản nghỉ dưỡng dần trở lại thời hoàng kim?

Sau 2 năm gặp khó bởi Covid-19, bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam được dự báo là phân khúc sẽ trỗi dậy khi sở hữu rất nhiều tiềm năng và cả lợi thế để phát triển.

Tọa đàm "Bất động sản nghỉ dưỡng: Đèn xanh đã bật" được tổ chức sáng ngày 12/4 đã cung cấp nhiều thông tin liên quan đến sự trỗi dậy của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian qua và triển vọng của loại hình này trong thời gian trung - dài hạn sắp tới.

Thị trường "nóng lên" vì shophouse

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc chi nhánh TP.HCM của Batdongsan.com.vn chia sẻ, sau 2 năm chịu tác động nặng nề từ dịch bệnh Covid-19, từ cuối năm 2021 thị trường du lịch bắt đầu bước vào đà hồi phục mạnh mẽ vào những tháng đầu năm 2022, một số điểm sáng như việc mở cửa lại đường bay quốc tế từ ngày 15/3 hay chương trình “Hộ chiếu Vaccine” kỳ vọng sẽ thu hút lượng lớn khách quốc tế, góp phần thúc đẩy sự hồi phục của du lịch Việt Nam.

Cùng với đó, ông Tuấn cho rằng hiện nay dòng vốn từ các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán,... đang dần quay trở lại chuyển dịch sang bất động sản khi nhà đầu tư trên thị trường có tâm lý muốn tìm một kênh trú ẩn dài hơi, an toàn cho dòng tiền của bản thân. Do đó, quyết định lựa chọn bất động sản là "bến đỗ" cho tài sản.

Bất động sản nghỉ dưỡng dần trở lại thời hoàng kim?
Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc chi nhánh TP.HCM, Batdongsan.com.vn chia sẻ tại Tọa đàm.

Bên cạnh đó, theo số liệu thống kê của DKRA Vietnam, trong Q1/2022 phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chứng kiến sự sôi động trở lại ở một số loại hình như Biệt thự nghỉ dưỡng, Nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng với nguồn cung và lượng tiêu thụ tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Cùng với sự hồi phục kinh tế, khởi sắc du lịch, đây được xem là tiền đề cho sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2022 cũng như tạo động lực cho sự tăng trưởng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong những năm tiếp theo.

Cụ thể, theo số liệu thống kê của Bộ phận R&D – DKRA Vietnam, tính chung 3 tháng đầu năm 2022, loại hình biệt thự nghỉ dưỡng ghi nhận 12 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường 1.020 căn, bằng 59% so với quý trước nhưng tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Tỉ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 57% (khoảng 579 căn), bằng 46% so với Q4/2021 nhưng tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Theo nghiên cứu của DKRA Vietnam, ở loại hình biệt thự nghỉ dưỡng có sự phân bổ không đồng đều về nguồn cung và sức cầu thị trường giữa các dự án và khu vực, tập trung phần lớn tại một số khu vực phát triển mạnh về nghỉ dưỡng.

Nguồn cung và lượng tiêu thụ ghi nhận có dấu hiệu tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước, tập trung chủ yếu vào T3/2022 (chiếm 65%) tổng nguồn cung mới trong quý. Các tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình trong hai năm gần đây đã dần trở thành tâm điểm dẫn dắt thị trường khi liên tục ghi nhận nguồn cung và lượng tiêu thụ đứng đầu cả nước.

Về giá bán sơ cấp tại 2 miền Bắc và miền Nam không có nhiều biến động so với quý trước. Riêng miền Trung lại ghi nhận giá bán tăng từ 10% - 17% so với quý trước.

Phân khúc nhà phố/shophouse trong khu phức hợp cũng tăng trưởng đáng kể ở nhiều chỉ tiêu khi ghi nhận 13 dự án mở bán trong Q1/2022 (2 dự án mới và 11 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo), cung cấp ra thị trường 2.768 căn, tăng 4% so với quý trước và gấp 12,4 lần so với cùng kỳ năm trước. Tỉ lệ tiêu thụ đạt xấp xỉ tới 87%, tương đương 2.408 căn, tăng 4% so với Q4/2021 và gấp 14,7 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Loại hình nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng tiếp tục là điểm sáng trong phân khúc BĐS nghỉ dưỡng nhờ tiềm năng tăng giá mạnh và tính thanh khoản cao. Lượng tiêu thụ của phân khúc này luôn ở mức cao, hầu hết các dự án đều có tình hình bán hàng ấn tượng với tỉ lệ tiêu thụ lên đến trên 80%. Những dự án có mức giá bán dao động trên dưới 20 tỷ đồng/căn là loại hình được yêu thích nhất khi có tỉ lệ giao dịch cao.

Giá bán sơ cấp khu vực miền Bắc và miền Nam không có nhiều biến động so với quý trước, riêng khu vực miền Trung ghi nhận tăng từ 15% - 17% so với quý trước. Nguồn cung tập trung chủ yếu ở khu vực miền Bắc (chiếm hơn 50%), trong đó Thanh Hóa tiếp tục là điểm sáng dẫn đầu về nguồn cung và lượng tiêu thụ toàn thị trường.

Bên cạnh đó loại hình này còn có nhiều chính sách bán hàng ưu đãi như hỗ trợ lãi suất, ân hạn nợ gốc, miễn phí quản lý,… được các chủ đầu tư đưa ra để hỗ trợ khách mua.

Cuối cùng là loại hình Condotel, theo số liệu thống kê của DKRA Vietnam, trong Q1/2022 thị trường đón nhận 613 căn mở bán đến từ 4 dự án, tăng 71% so với quý trước nhưng giảm 18% so với cùng kỳ năm trước. Tỉ lệ tiêu thụ đạt 32% nguồn cung mới, tương đương 199 căn, gấp 3,3 lần so với Q4/2021 nhưng chỉ bằng 43% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo thống kê của DKRA Vietnam, các dự án được vận hành quản lý bởi đơn vị quốc tế ghi nhận mức giá bán cao hơn khoảng 23% so với các dự án được vận hành bởi đơn vị trong nước. Đối với các dự án do đơn vị quốc tế vận hành có tỉ lệ giao dịch thành công cao, chiếm 86% tổng lượng tiêu thụ trong quý với thời gian truyền thông bán hàng kéo dài 3 - 4 tháng.

Tuy vậy, báo cáo cũng ghi nhận, những khu vực phát triển mạnh về nghỉ dưỡng như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu đều ghi nhận lượng giao dịch khiêm tốn, các dự án mới mở bán có tình hình bán hàng khá chậm, tỉ lệ tiêu thụ dưới 50%, thời gian truyền thông bán hàng kéo dài 3 - 4 tháng.

Còn nhiều dư địa để quay lại thời hoàng kim

Trong thời gian tới, báo cáo của DKRA Vietnam cho biết nguồn cung mới biệt thự nghỉ dưỡng sẽ tăng, dao động khoảng 1.700 căn, tập trung chủ yếu tại những địa phương quen thuộc như Bình Thuận, Thanh Hóa, Bà Rịa - Vũng Tàu,… Nguồn cung nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng dự kiến tương đương Q1/2022 với khoảng 2.700 căn, tập trung chủ yếu ở Bình Thuận, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Định. Nguồn cung condotel dự kiến cũng tiếp tục tăng so với Q1/2022 với khoảng 1.000 căn được đưa ra thị trường. Các dự án sẽ tập trung chủ yếu tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng và Quảng Nam.

Ông Đinh Minh Tuấn nhận định sức cầu chung thị trường trong thời gian tới dự kiến tăng nhẹ so với Q1/2022, giao dịch tập trung chủ yếu vào loại hình nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng và tập trung vào những dự án được phát triển bởi các chủ đầu tư lớn, uy tín.

Ông cũng cho biết những dự án hạng sang có tính pháp lý rõ ràng, được đầu tư bởi các chủ đầu tư uy tín, tọa tại các vị trí đắc địa và đặc biệt là có sự kết hợp vận hành với các đơn vị quốc tế sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư.

Theo ông Tuấn, khách hàng chịu xuống tiền cho phân khúc bất động sản này chủ yếu thuộc giới giàu và giới siêu giàu tại Việt Nam, họ là những người có nhu cầu tìm cho mình một nơi để nghỉ dưỡng, thư giãn, vui chơi sau khi đã có đầy đủ về cuộc sống kinh tế ổn định. Trong khi đó, Việt Nam hiện đang là một trong số những nước có mức độ tăng trưởng người giàu lớn nhất thế giới.

Do đó, "Lượng cầu phân khúc bất động sản này tại Việt Nam là rất lớn, số lượng người giàu có nhu cầu mua thật rất cao", ông Tuấn chia sẻ.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cho rằng trong giai đoạn tiếp theo, việc Chính phủ dự kiến hoàn thiện khung pháp lý cho bất động sản nghỉ dưỡng chính là "đòn bẩy" giúp loại hình này có thêm nhiều dư địa phát triển. Nếu cơ chế chính sách được ổn định, đầy đủ và có tính minh bạch cao sẽ khiến tâm lý nhà đầu tư tin tưởng và sẵn sàng chi tiền để đầu tư cho phân khúc bất động sản này.

Bất động sản nghỉ dưỡng dần trở lại thời hoàng kim?
Ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA Vietnam nhận định bất động sản nghỉ dưỡng đang dần trở lại thời hoàng kim của những năm 2016, 2018.

Đồng quan điểm, ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA Vietnam nhận xét bất động sản nghỉ dưỡng đang dần trở lại thời hoàng kim của những năm 2016, 2018.

Theo đó, ông Thắng cho rằng việc mở cửa nền kinh tế, khôi phục các đường bay quốc tế đã giúp hồi phục tâm lý của nhà đầu tư.

Cùng với đó là cơ chế, chính sách của Nhà nước đang được đề suất bổ sung, hoàn thiện cũng đã góp phần lớn trong việc khiến nhà đầu tư tin tưởng vào sự minh bạch của thị trường bất động sản nói chung cũng như phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng, điều này tạo tiền đề cho thị trường bất động sản có nhiều dư địa để phát triển, thậm chí là quay trở lại đường đua với các phân khúc bất động sản khác như thời điểm đỉnh cao vào năm 2016 và 2018.

Phó Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA Vietnam nhận định các dự án bất động sản nghỉ dưỡng có sự tham gia kết hợp với đơn vị nước ngoài sẽ tiếp tục là loại hình dẫn dắt thị trường.

"Những chủ đầu tư dự án lớn sẽ dẫn dắt sự hồi phục của thị trường bất động sản trong thời gian tới. Đa phần các nhà đầu tư đều có tâm lý tin tưởng vào đơn vị vận hành quốc tế, do đó những dự án có sự kết hợp với các đơn vị vận hành quốc tế sẽ tiếp tục được đánh giá cao, thu hút đầu tư", ông Thắng chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại