menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tywin Lannister

Báo chí Bỉ: Việt Nam đang trở thành 'ngọn hải đăng' về kinh tế trong khu vực

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, báo The Brussels Times của Bỉ số ra ngày 21/9 có bài viết nhận định Việt Nam, một đối tác phát triển của Liên minh châu Âu (EU) ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đang trở thành

Với nhan đề: “Hợp tác toàn diện hơn 30 năm: Vì sự thịnh vượng và phúc lợi của EU và công dân Việt Nam”, tác giả bài báo cho biết hợp tác EU - Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và phát triển bền vững, đã tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đồng thời thúc đẩy đối thoại để ứng phó với những thách thức và khủng hoảng toàn cầu.

Bài báo nêu rõ dù kinh tế thế giới đang đối mặt với nguy cơ suy thoái, nhưng các tổ chức tài chính quốc tế đã đưa ra những dự báo mạnh mẽ cho nền kinh tế Việt Nam. Báo cáo tháng 8 của Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam sẽ tăng đáng kể từ 2,6% năm 2021 lên 7,5% năm 2022, đồng thời lạm phát được giữ ở mức ổn định là 3,8%. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng GDP đạt 6,7% vào năm 2023, cao hơn đáng kể mức trung bình của khu vực và toàn cầu. Gần đây nhất, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's đã nâng xếp hạng của Việt Nam từ Ba3 lên Ba2, với triển vọng ổn định. Trong khi đó, Nikkei đánh giá chỉ số phục hồi COVID-19 của Việt Nam đứng thứ hai thế giới, tăng 12 bậc.

Tác giả bài báo khẳng định những kết quả nổi bật của Việt Nam là nhờ Chính phủ có chính sách điều hành linh hoạt như hỗ trợ lãi suất thấp, duy trì tăng trưởng tín dụng, Chương trình Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Điểm hội tụ của các chính sách này là sự kết hợp giữa yếu tố thị trường, công cụ quản lý nhà nước, sự giám sát chặt chẽ của Quốc hội Việt Nam, cũng như sự tích cực phản hồi, đóng góp ý kiến của Chính phủ đối với các phản hồi, ý kiến đóng góp của người lao động và cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp EU. Bên cạnh đó, việc Việt Nam sớm triển khai Chiến lược Sống và Làm việc trong đại dịch COVID-19 và việc đẩy nhanh tỷ lệ bao phủ vaccine COVID-19 đã khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trong và ngoài nước cũng như ổn định thu nhập của người lao động và sinh kế của người dân.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang hướng tới mục tiêu tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp và tập đoàn quốc tế. Theo số liệu của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), đầu tư cơ sở hạ tầng ở cả khu vực nhà nước và tư nhân của Việt Nam đạt xấp xỉ 5,7% GDP trong những năm gần đây, cao nhất ở Đông Nam Á và đứng thứ hai ở châu Á, sau Trung Quốc.

Cùng với nỗ lực cải thiện chất lượng môi trường kinh tế, Việt Nam không ngừng nâng cao các cam kết đối với thương mại bền vững. Đến nay, Việt Nam đã tham gia 25 công ước lao động của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), trong đó có 7/8 công ước cơ bản liên quan đến các lĩnh vực thương lượng tập thể, phòng chống phân biệt đối xử lao động, lao động trẻ em và cưỡng bức. Đáng chú ý, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia phê chuẩn sớm nhất hai công cụ của ILO về an toàn vệ sinh lao động, dự kiến sẽ được bổ sung vào nhóm các công ước cơ bản.

Tác giả bài báo khẳng định các công ty châu Âu ngày càng coi Việt Nam là một trung tâm đầu tư kinh doanh đầy triển vọng với nhiều dự án chất lượng và bền vững. Số liệu thống kê đầu tư gần đây cho thấy xu hướng tăng đầu tư từ một số nước EU vào Việt Nam như Hà Lan (26%), Đan Mạch (240%), Thụy Điển (63%), CH Ireland (235%) và Bỉ (284%). Theo bài báo, đầu tư tài chính của EU tập trung vào các công ty công nghệ cao và có xu hướng mở rộng sang các dịch vụ như bưu chính, tài chính, các lĩnh vực công nghệ sạch, nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất thực phẩm và dược phẩm. Nhiều chỉ số được cải thiện, chẳng hạn như mức độ hài lòng của chủ doanh nghiệp đối với nỗ lực thu hút và duy trì vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam. 76% số người được hỏi kỳ vọng các công ty của họ sẽ tăng vốn FDI vào Việt Nam trước khi kết thúc quý III.

Bài báo kết luận Việt Nam và EU chia sẻ nhiều mục tiêu và tầm nhìn trong việc duy trì chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy bảo vệ môi trường, phát triển xanh và bền vững, đổi mới và chuyển đổi kỹ thuật số. Thúc đẩy hợp tác song phương trong các lĩnh vực đa dạng sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu chiến lược và có điều kiện để cải thiện sinh kế của con người, đóng góp vào sự tiến bộ của nhân loại và sự phát triển của thế giới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại