menu
24hmoney

Bài của Phúc

Pro
TẬP TRUNG TRẢ NỢ LÀ ƯU TIÊN HÀNG ĐẦU
Trong năm 2024, việc tập trung vào việc trả nợ là ưu tiên hàng đầu, với kế hoạch dứt điểm vào năm 2025. Khoản nợ 2,100 tỷ đồng của Thaco (thực chất thuộc sở hữu của HNG) đối với Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã được ông Đức, Chủ tịch HAGL, đánh giá tích cực. Ông cho biết rằng Thaco đã thực hiện đúng cam kết như thỏa thuận ban đầu. Từ đầu năm 2022, Thaco đã trả 600 tỷ đồng, từ đầu năm 2023 đến nay đã thanh toán thêm 400 tỷ và 100 tỷ còn lại theo kế hoạch sẽ được trả vào tháng 12/2023. Ông Đức dự kiến rằng vào quý 3/2024, số nợ này sẽ được trả dứt điểm với số tiền 1,000 tỷ đồng còn lại.
Ông Đức tự tin tuyên bố: "Họ đã trả 400 tỷ rồi, thì 100 tỷ nữa, tôi nghĩ không có vấn đề gì trong giai đoạn cuối quý này." Ông cũng cho biết rằng việc trả lãi hay không vẫn chưa được tính toán, vì nó sẽ được thực hiện sau khi đến quý 3 năm sau.
Liên quan đến HAGL, Chủ tịch Đức đã khẳng định rằng hiện tại HAGL là một trong những công ty tập trung trả nợ nhiều nhất so với các công ty trên sàn chứng khoán. Ông đặt mục tiêu này là ưu tiên hàng đầu của mình. Với tổng tài sản và vốn chủ sở hữu như HAGL, số nợ hiện tại đã trở nên rất nhỏ.
Khoảng 1-2 năm trước, ông Đức đã cam kết bán tất cả các tài sản ít lợi nhuận và không nằm trong hệ sinh thái nông nghiệp của HAGL để giải quyết nợ. Ông đã thực hiện cam kết này và hiện đang đàm phán với một đối tác để xử lý tài sản này, tuy nhiên, chi tiết vẫn chưa được tiết lộ.
HAGL cũng có nhiều tài sản khác, và ông Đức đã nhấn mạnh rằng có nhiều phương án khác nhau để xử lý nợ của HAGL, không chỉ bán tài sản trực tiếp. Ví dụ, đàm phán với Eximbank, một công việc khó khăn mất đến 6 tháng, đã giảm lãi 1,400 tỷ, nhưng thực tế chưa thực hiện, do đã tính luôn quý 4/2023, khoảng gần 1,200 tỷ.
Nếu HAGL không còn lỗ lũy kế nữa, có thể phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, cổ đông chiến lược và sử dụng lợi nhuận để trả nợ. Hoặc nếu các công ty con của HAGL hoạt động tốt, có thể bán vốn của chúng để giải quyết nợ.
Ví dụ, Công ty Chăn nuôi, có nhiều tài sản, dòng tiền ổn định và lợi nhuận tốt, đã giải quyết nợ với Eximbank và trở thành một công ty cực kỳ lợi nhuận. Tuy nhiên, việc xử lý nợ này cần phải tính toán kỹ lưỡng về thời điểm thực hiện.
Cuối cùng, ông Đức tuyên bố rằng HAGL đang tập trung vào việc xử lý nợ và đặt mục tiêu trở thành một trong những công ty nhiêm yết lớn trên sàn chứng khoán không có nợ, kể cả vốn lưu động. Trong năm 2023, trong bối cảnh khó khăn của nhiều doanh nghiệp, HAGL đã giải quyết được gần 3,000 tỷ đồng nợ và dự định tiếp tục trả nợ trong năm 2024, tập trung vào việc dứt điểm nợ trong năm 2025. Ông Đức cũng không lo lắng về nguy cơ thâu tóm, và nếu có, ông cho rằng đó là điều tích cực cho cổ đông.
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

14.75

+0.15 (+1.03%)

Biểu đồ mã HAG
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ