24HMoney

Bài của Nguyễn Ngọc Tâm

menu
Ảnh đại diện
CHỨNG KHOÁN VNDIRECT (VND) – ĐỊNH GIÁ THẤP NHƯNG CÓ THẬT SỰ CÒN HẤP DẪN
Cổ phiếu VND đang được định giá khá thấp khi P/B chỉ giao dịch quanh mức 1.3 lần, rất thấp so với các cổ phiếu khác cùng ngành ở mức P/B từ 2.5-3 lần.
Vậy nguyên nhân do đâu khiến định giá VND thấp, giá cổ phiếu rẻ nhưng lại thiếu động lực tăng giá???
+ Nhìn lại quá khứ vào giai đoạn 2020-2023, VND tham gia rất mạnh vào lĩnh vực trái phiếu. Tuy nhiêu, sau khó khăn của thị trường trái phiếu từ thời điểm cuối năm 2022 khiến các doanh nghiệp phát hành trái phiếu mà VND có tư vấn và bảo lãnh trái phiếu đã gặp rất nhiều khó khăn; cụ thể là khoản trái phiếu liên quan đến Tập đoàn Trung Nam – Doanh nghiệp chuyên về mảng năng lượng tái tạo đang trải qua giai đoạn khủng hoảng với rất nhiều khó khăn về vấn đề kinh doanh cũng như phát điện. Bên cạnh đó là các lô trái phiếu của các doanh nghiệp cũng đang hụt hơi trong kinh doanh như là Cenland và một số đơn vị khác.
+ Thêm một vấn đề đáng chú ý là VND đang có khoản đầu tư vào cổ phiếu LTG của CTCP Lộc Trời, chiếm 115 tỷ đồng, tạm lỗ 39% tại cuối Quý 2/2024. Trên thực tế, số lỗ này có thể còn cao hơn bởi cổ phiếu LTG đang có những nhịp lao dốc mạnh sau “lùm xùm” liên quan tới lãnh đạo và khó khăn về dòng tiền.
Bởi vậy cho nên rủi ro hiện tại của VND là có, và việc giá cổ phiếu VND thấp hơn các cổ phiếu chứng khoán khác là phản ánh cho các rủi ro ở trên.
Vậy các rủi ro này liệu có thể xảy ra đổ vỡ gì cho VND hay không? Quan điểm cá nhân Tâm đánh giá là KHÔNG, nhưng mà về cơ bản nó sẽ cần thời gian rất dài để chữa lành vết thương rất lớn từ trái phiếu.
Do đó, đối với các Nhà đầu tư theo trường phái cơ bản, đầu tư theo một cách chắc chắn, bài bản thì rất khó có thể xem xét cổ phiếu VND để đầu tư. Đây là yếu tố chính dẫn đến sự thiếu động lực phục hồi của VND trong thời gian qua. Tuy nhiên, với các Nhà đầu tư thích mạo hiểm, kỳ vọng rủi ro cao mang đến lợi nhuận cao thì có thể tham khảo VND với tỷ trọng thấp trong danh mục (từ 10–15%).
CHỨNG KHOÁN VNDIRECT (VND) – ĐỊNH GIÁ THẤP NHƯNG CÓ THẬT SỰ CÒN HẤP DẪN. Cổ phiếu VND đang được định  ...
Nhà đầu tư lưu ý
Mã chứng khoán liên quan bài viết
14.85 -0.05 (-0.34%)
1,285.46 -1.06 (-0.08%)
1,362.69 -0.20 (-0.01%)
prev
next
1 Yêu thích
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ