menu
24hmoney

Bài của Đặng Văn Cường

Ảnh đại diện Pro
Bài viết dành cho cổ đông yêu Hòa Phát...
Có dịp được tận mắt ngắm nhìn cơ đồ của gần 100,000 tỷ đồng của Hòa Phát tại Dung Quốc khiến Robin phải nói choáng ngợp trước hệ thống máy móc, quy trình hoàn chỉnh với công nghệ hiện đại.
Bài viết dành cho cổ đông yêu Hòa Phát.... Có dịp được tận mắt ngắm nhìn cơ đồ của gần 100,000 tỷ đồng  ...
Thành công trước đó của Dung Quất 1 và nguồn lực tài chính vững mạnh từ năm vàng 2021 giúp HPG có đầy đủ nội lực để đẩy nhanh Dung Quất 2. Tính đến giữa tháng 3, Dung Quất 2 đạt 48% tiến độ, sẽ chạy thử GĐ1 vào cuối năm và cho ra thành phẩm vào đầu năm tới.
Sản phẩm của Dung Quất 2 là HRC chất lượng cao, đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật cho ngành ô tô, tàu biển, cơ khí kỹ thuật cao.
Nếu Dung Quất 2 vận hành đúng tiến độ:
- Sản lượng thép thô của HPG sẽ tăng từ 8.9 triệu tấn (hiện tại) lên 11.7 triệu tấn (2025) và lên 14.5 triệu tấn (2026) khi full công suất.
- Thị phần thép xây dựng của HPG sẽ tiếp tục tăng mạnh từ 35% mức hiện tại, chiếm lĩnh vững chắc thị phần số 1
- Quy mô tài sản, doanh thu của HPG sẽ bùng nổ mạnh mẽ.
Bài viết dành cho cổ đông yêu Hòa Phát.... Có dịp được tận mắt ngắm nhìn cơ đồ của gần 100,000 tỷ đồng  ...
Các vấn đề mà nhiều nhà đầu tư quan tâm:
1. Liệu có dư thừa khi Dung Quất 2 đi vào hoạt động?
Hiện nhu cầu nội địa HRC trong nước khoảng 10-13 triệu tấn/năm. Dung Quất 1 + Formosa chỉ sản xuất tối đa được 8 triệu, Dung Quất 2 thêm 5.6 triệu tấn thì tổng công suất 13.6 triệu tấn đáp ứng đủ nhu cầu trong nước, chưa kể xuất khẩu.
2. Về việc điều tra chống bán phá giá với thép TQ?
Giá HRC Trung Quốc có giá cạnh tranh hơn so với Hòa Phát và Formosa do đó các doanh nghiệp tôn mạ ưu tiên nhập từ Trung Quốc. Sự dư thừa công suất nghiệm trọng ở Trung Quốc khiến họ đẩy lượng dư thừa đi khắp thế giới với giá rẻ. Theo Robin việc đề xuất áp thuế đối với HRC Trung Quốc là KHÔNG KHẢ THI vì vị thế của Việt Nam là yếu hơn, Trung Quốc có thể đáp trả bằng nhiều biện pháp cứng rắn đối với các mặt hàng mà VN xuất sang TQ, gây thiệt hạ nặng nề.Thay vào đó, Hòa Phát có thể tiết giảm chi phí sản xuất nhờ lợi thế quy mô để cạnh tranh giá là giải pháp hợp lý hơn.
3. Vấn đề thép xanh, thép khử carbon
Lộ trình cắt giảm khí thải là không thể tránh khỏi theo xu hướng xanh bền vững toàn cầu và EU đơn giản chỉ là khu vực đầu tiên áp dụng. Phương án của HPG hiện nay là cố gắng cắt giảm tỷ trọng than và có thể thay bằng tăng sử dụng thép phế hoặc HBI.
Có thể đây là bài toàn khó giải cho HPG trong các năm tiếp theo nếu muốn xuất EU và các nước phát triển vì công nghệ của HPG là dùng lò cao.
Với vốn hóa hiện tại 175,000 tỷ là "đã cao" khi kết quả kinh doanh năm nay chưa thể khởi sắc bởi giá bán đang trong xu hướng giảm xuống đáy. Lợi nhuận và dòng tiền tự do dự kiến chỉ tăng mạnh đáng kể từ 2025-2026 khi Dung Quất 2 hoàn thành, cho nên HPG là cơ hội tốt cho Nhà đầu tư tận dụng những nhịp đi xuống trong kết quả kinh doanh theo quý của Hòa Phát để mua vào và gia tăng tỷ trọng cho mục đích dài hạn.
Còn về phần mình, Robin đánh giá TRUNG LẬP với HPG ở mức giá hiện tại.
Cảm ơn quý anh chị đã đón đọc.
RobinDang
Nhà đầu tư lưu ý
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

28.30

-0.55 (-1.91%)

Biểu đồ mã HPG
7 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ