menu
24hmoney

Bài của Phạm Công Phúc

Ảnh đại diện
Bài viết dành cho các nhà đầu tư đang nắm giữ hoặc có ý định đầu tư vào các CP ngành ngân hàng (kể cả ngắn hạn hay dài hạn)
Các tiêu chí để đánh giá tiềm năng của một ngân hàng:
- Tăng trưởng tín dụng: là tiêu chí cơ bản nhất để đánh giá tốc độ tăng trưởng của ngân hàng. Với tầm nhìn sang năm 2022 thì ngân hàng nào có room tín dụng năm 2021 cao thì về cơ bản sang năm 2022 room tín dụng của nó cũng cao. Các ngân hàng có room tín dụng năm 2021 mới cập nhật cao nhất là MBB, TCB, TPB, MSB, OCB
Với tầm nhìn quý IV thì ngân hàng nào trong 3 quý đầu năm room tín dụng thấp thì quý IV sẽ có tỷ lệ room tín dụng cao hơn. Theo cá nhân em trong năm ngân hàng trên thì tiềm năng room quý IV cao nhất là TPB ( do 3 quý đầu năm không quá cao và room mới là 25%)
- Hiệu suất cho vay: được phản ảnh qua chỉ số NIM (hiểu đơn giản là biên lợi nhuận của ngân hàng) và tỷ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn)
NIM các ngân hàng cao nhất có VPB, TCB, MBB, HDB
Tỷ lệ CASA cao nhất có: VCB, TCB, MBB. Tỷ lệ CASA càng cao thì chi phí lãi trả cho người gửi càng thấp từ đó nâng cao biên lợi nhuân
- Hiệu suất kinh doanh: được phản ảnh qua chỉ số ROA (lợi nhuận trên tổng tài sản) và ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu). Cá nhân em đánh giá cao ROA hơn ROE (do vay nợ là điều tất yếu đối với mọi ngân hàng)
Các ngân hàng có ROA cao nhất la: TCB, OCB, VPB
- Trích lập dự phòng: trích lập dự phòng sẽ làm giảm lợi nhuận của ngân hàng nhưng anh chị có thể để ý các ngân hàng trích lập dự phòng cao thì trong tương lai (cụ thể là năm 2022) sẽ phải trích lập ít hơn.
Tóm lại ngân hàng tốt nhất theo các tiêu chí trên là TCB
Trên đây chỉ là ít phân tích sơ sài của em, cá nhân em vẫn không ủng hộ việc đầu tư ngân hàng trong năm 2021 nên em cũng không nghiên cứu sâu. Còn về việc đầu cơ và lướt sóng em không có ý kiến.
Chúc các anh chị chọn được cổ phiếu ngân hàng hợp ý.
Nhà đầu tư lưu ý
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ