menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Hảo

Warren Buffett: Sẵn sàng can thiệp nếu hệ thống ngân hàng Mỹ bị đình trệ

Giám đốc điều hành của Bershire Hathaway đã chỉ trích các nhà quản lý, chính trị gia và giới truyền thông vì đã khiến công chúng hiểu lầm về sự an toàn của các ngân hàng Mỹ, đồng thời dự đoán tình hình có thể tồi tệ hơn sau này.

“Tình cảnh hiện nay rất giống với những gì luôn xảy ra trong lĩnh vực ngân hàng, đó là nỗi sợ hãi dễ lây lan”, ông Buffett nói. “Trong lịch sử, đôi khi nỗi sợ hãi là chính đáng, đôi khi không”.

Sẵn sàng can thiệp

Theo nhà tiên tri xứ Omaha, bất kỳ ai được xem qua các báo cáo hàng năm của những ngân hàng đã thất bại đều có thể nhận thấy một số vấn đề trong hệ thống ngân hàng, ví dụ như các khoản thế chấp khổng lồ do First Republic Bank duyệt với lãi suất thấp.

Tuy nhiên, ông Buffett cho rằng vấn đề cốt lõi là công chúng không hiểu rằng tiền gửi ngân hàng của họ luôn an toàn, kể cả những khoản không được bảo hiểm. Giám đốc điều hành của Berkshire đã nói rằng các cơ quan quản lý và Quốc hội Mỹ sẽ không bao giờ để người gửi tiền mất một đồng nào trong ngân hàng Mỹ, ngay cả khi họ không đưa ra cam kết đó một cách rõ ràng.

“Người dân Mỹ có lẽ đang bối rối về lĩnh vực ngân hàng hơn bao giờ hết và điều đó dẫn đến những hậu quả vừa qua. Bạn hoàn toàn không biết chuyện gì đã xảy ra với tiền gửi của mình, và điều đó thay đổi mọi thứ. Và rồi bạn tháo chạy chỉ trong vòng vài giây”.

Người Mỹ thường xuyên sợ rằng họ có thể mất tiền tiết kiệm. Và sự thuận tiện của dịch vụ ngân hàng di động hiện nay có thể dẫn đến nhiều vụ rút tiền gửi ngân hàng hơn.

Ông Buffett cho biết ông giữ tiền cá nhân của mình tại một ngân hàng địa phương và không lo lắng mặc dù con số đã vượt quá ngưỡng bảo hiểm của FDIC.

Berkshire, “gã khổng lồ” hoạt động trong các lĩnh vực từ công nghiệp đến bảo hiểm, trước đây đã sử dụng bảng cân đối kế toán của mình, để đầu tư vào các tổ chức tài chính đang gặp khó khăn. Berkshire đã đầu tư vào cả Goldman Sachs và Bank of America trong cuộc khủng hoảng tài chính.

Tuy nhiên, cho đến nay họ vẫn chưa can thiệp trong cuộc khủng hoảng ngân hàng Mỹ hiện nay. Các nhà đầu tư cho rằng nguyên nhân là danh mục đầu tư của Berkshire đã có các vị thế tại một số tổ chức tài chính lớn.

Buffett nói rằng việc khách hàng có thể nhanh chóng chuyển tiền ra khỏi ngân hàng như vậy khiến Berkshire trở nên “thận trọng” hơn nhiều so với các cuộc khủng hoảng tài chính trước đây.

Ông Buffett nói thêm rằng mặc dù Berkshire đứng ngoài cuộc, nhưng họ đã sẵn sàng vốn trong trường hợp có cơ hội.

“Chúng tôi giữ tiền mặt và trái phiếu Chính phủ Mỹ tại Berkshire bởi vì chúng tôi muốn có sự chuẩn bị nếu hệ thống ngân hàng tạm thời bị đình trệ. Tôi nghĩ điều đó sẽ không xảy ra, nhưng nó vẫn có thể xảy ra”, ông nói.

Mỹ tránh được thảm hoạ

Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway ngày 06/05 cho rằng các nhà quản lý đã tránh được thảm họa tài chính bằng cách đảm bảo cho khách hàng của Silicon Valley Bank (SVB) không bị mất tiền khi ngân hàng này sụp đổ.

Sự sụp đổ đột ngột của SVB vào tháng 03/2023 đã buộc Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (FDIC) phải tịch thu ngân hàng, bán một số tài sản của ngân hàng cho First Citizens vài tuần sau đó.

FDIC đã bảo vệ các khách hàng SVB trong quá trình này bằng cách viện dẫn ngoại lệ rủi ro hệ thống trong đợt hỗn loạn hồi tháng 3, cho phép cơ quan quản lý bảo hiểm cho toàn bộ người gửi tiền, ngay cả khi tài sản của họ vượt quá ngưỡng bảo hiểm 250,000 USD.

“Sẽ là một thảm họa” nếu các cơ quan quản lý không làm điều đó, ông Buffet nói trong cuộc họp cổ đông thường niên vừa qua. “Việc để cho những khách hàng không được bảo hiểm bị mất tiền sẽ khiến mọi ngân hàng trong nước bị rút tiền ồ ạt”, vị tỷ phú khẳng định.

Vì vậy, dù bị chỉ trích là để bảo vệ các nhà đầu tư mạo hiểm, các công ty khởi nghiệp và những người chơi xảo quyệt khác, song động thái này là điều “không thể tránh khỏi” theo quan điểm của huyền thoại đầu tư Buffett.

Việc bảo vệ những người không đủ điều kiện được bảo hiểm trong vụ SVB sụp đổ đã khiến Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi của FDIC thiệt hại khoảng 20 tỷ USD. Các ngân hàng lớn nhất của Mỹ dự kiến trang trải khoản chi phí này thông qua các khoản phí đặc biệt.

Ông Buffett kết luận: “Các sự kiện gần đây chỉ tái khẳng định niềm tin của tôi rằng công chúng Mỹ không hiểu hệ thống ngân hàng của họ”. Ông cũng cho biết bản thân không biết tình hình sẽ diễn biến như thế nào tiếp sau đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại