menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hải Yến Stock Pro

VN-Index tàn cuộc: Không bán có sai?

Cách giải quyết mã giảm.

Chào nhà đầu tư, vậy là sau quá trình vượt vũ môn đầy gian nan, VNINDEX chóng vánh rơi về điểm xuất phát ở quanh mốc 127x bằng một phiên giảm 21 điểm. Trước những nhịp chỉnh bất ngờ và thần tốc của thị trường thì hẳn ai cũng trong trạng thái lo lắng, người thoát hàng thì sợ bán đúng đáy, người giữ hàng thì sợ tiếp tục có nhịp tiêu cực. Vậy dưới một góc nhìn khách quan sau khi đã bình tĩnh lại thì đâu sẽ là chiến lược giao dịch tối ưu trong tuần tiếp theo?

Dưới đây là quan điểm và chiến lược được em đúc kết sau khi nhìn nhận về vận động của thị trường và vận động chi tiết của các mã.

Tình hình VNINDEX

VNINDEX đã gãy trend tăng ngắn hạn bằng một phiên cuối tuần “đạp thần tốc” trong 10p cuối phiên và tiếp tục đạp trong ATC.

- Các mã rơi nhiều nhất, gãy trend phần lớn là những mã vùng cao, form đã vượt đỉnh, xây nền trên cao với khối lượng giao dịch lớn như DCM, DPM, TNG, DPG, HDG, FTS, CTS…
VN-Index tàn cuộc: Không bán có sai?
- Các mã vùng thấp, đi nền lâu và ít nhận được kỳ vọng như SSI, VIB, BSR hay những mã vùng cao đã trải qua nhịp rũ bỏ gây mất niềm tin của NĐT trước thị trường như DGC, MWG, FPT… thì vẫn xoay quanh câu chuyện giảm 1 đến 2%.
VN-Index tàn cuộc: Không bán có sai?

Xét tình hình trên thì đó cũng chỉ đơn giản là câu chuyện bản chất của thị trường khi các mã đã tăng mạnh, đi nền vững cho cơ hội để nhà đầu tư lên tàu thì ai cũng ham, nên gặp biến khiến hàng nghìn NĐT vỡ trận là bình thường, còn những mã vùng thấp, đi nền lâu, tăng chậm, thậm chí lại bị chê lên chê xuống vì rũ, vì chạy chậm, nên tàu cũng nhẹ hơn.

Xét vấn đề đạp mạnh ở 10p cuối phiên và vào ATC đạp tiếp thì đối với quan điểm của em, chúng ta chỉ có thể: Chấp nhận ÚP BÔ, vì:

Liệu anh chị có thể tưởng tượng được rằng mã HAH đang +6% với thanh khoản lớn mà về -2% chỉ trong tích tắc? Nói thật là chính bản thân em cũng thấy khó tin.

VN-Index tàn cuộc: Không bán có sai?

Vậy thì chấp nhận ở đây là gì?

Chấp nhận ở đây là việc chúng ta chấp nhận giữ, chấp nhận “nhắm mắt làm ngơ” nếu như các anh chị không bán sớm, bán đúng cutloss.

Tại sao em không hô và vẫn luôn không khuyến nghị mọi người cắt khi hoảng loạn, cắt ATC, vì cắt lúc đó gần như là cắt giá thấp nhất phiên rồi. Anh chị tham gia thị trường để có lời, vậy nếu việc thi nhau bán giá thấp nhất có thật sự cần thiết và khi anh chị bán, anh chị khớp lệnh thành công thì phải có người mua vào hàng loạt lệnh xả. Nếu đó là cá mập thì sao?

Nhìn chung, phiên giảm điểm vừa qua đã đẩy NĐT vào sự hoang mang cực độ, đạp nhanh và sát giờ luôn ép NĐT phải ra quyết định nhanh chóng và bỏ qua các yếu tố khác từ vị thế đến kỹ thuật. Luôn có thể là một nước đi đòi hàng hiệu quả của cá mập.

Dự báo VNINDEX

Trước diễn biến này thì khả năng có thể sẽ có một nhịp hồi kỹ thuật vào phiên sáng tuần sau và đạp về chiều như thường lệ, nhưng nhịp đạp sẽ yếu đi, có thể khiến VNINDEX rơi 1 đến 2 điểm và thanh khoản sẽ hạ nhiệt.

- Cơ sở cho nhịp hồi kỹ thuật:

+ VNINDEX rơi về đúng hỗ trợ mạnh là MA20

+ Đây không phải là lần đầu tiên, trường hợp này xảy ra. Trong quá trình về đỉnh, VNINDEX đã từng liên tục gãy trend với 1 phiên giảm trên 10 điểm và thanh khoản cực lớn và kết quả là chỉ 1 đến 2 phiên sau đó lại là câu chuyện bò lên trong sự e dè và nghi ngờ của NĐT trên thị trường.

VN-Index tàn cuộc: Không bán có sai?

+ Điểm trùng hợp khi phần lớn các mã dù gãy trend lại tiếp tục neo lại các vùng hỗ trợ cứng như biên dưới của nền tích luỹ, các đường MA.

- Và yếu tố đạp sẽ đến từ nhịp bùng nổ bất thành của nhóm BĐS vào phiên thứ 5 vừa qua, cũng như trạng thái chờ bán, chờ cơ cấu của anh chị NĐT còn hàng.

Chiến lược hành động

- Đối với anh chị còn giữ hàng:

+ Đối với anh chị mua vị thế nền của mã giảm mạnh, chúng ta sẽ chấp nhận cược vào cơ hội thứ hai, chấp nhận cho mã nhúng 1 - 2% nữa và cược vào kịch bản hồi. Nếu mã tiếp tục gãy thì ta dứt khoát, nếu không gãy tiếp thì lại thành ổn hơn những anh chị bán tháo trong phiên thứ 6.
+ Đối với anh chị có vị thế an toàn, chúng ta tiếp tục giữ hàng và cũng chấp nhận cược như trên.
- Đối với anh chị chấp nhận bán ra từ thứ 6, có thể cân nhắc lấy vị thế ở các mã Ngân hàng tại giá tốt như VPB, ACB, TPB; một số mã Chứng khoán lớn như SSI, VCI, HCM. Nhìn chung là để ý các mã có nguồn cung trào ra ít trong phiên thứ 6.

Chi tiết hơn anh chị có thể xem tại video bên dưới

Bài học kinh nghiệm

Sau phiên thứ 6, chúng ta sẽ có được 3 bài học lớn khi đầu tư là: Tập trung vào mã, không Fomo khi chưa rõ xu thế và mua lúc chán bán lúc sung.



Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hải Yến Stock Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả