menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hà Ngọc Linh

VDSC: Lãi suất cho vay các lĩnh vực rủi ro sẽ tiếp tục tăng nhanh

VDSC cho rằng lãi suất cho vay ở những lĩnh vực có rủi ro cao sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới. 

Tại báo cáo Chiến lược đầu tư tháng 10, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết sau cuộc họp giữa tháng 9 với quyết định nâng 75 điểm cơ bản lãi suất điều hành của Fed, triển vọng thế giới chuyển biến khá nhanh theo chiều hướng tiêu cực. Rủi ro về suy thoái kinh tế ngày càng tăng cao, đồng thời xác suất của các vụ vỡ nợ lớn đang trở thành bóng ma đe dọa thị trường tài chính toàn cầu. Ngoài ra, sự leo thang chiến tranh Nga - Ukraine vẫn chưa có hồi kết là những trọng điểm chi phối thị trường chứng khoán.

Trong báo cáo 9 gần đây, OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế) đã hạ dự báo tăng trưởng của hầu hết các nền kinh tế. Trong đó, điều chỉnh giảm dự báo tốc độ tăng trưởng toàn cầu năm 2023 từ mức 2,8% về 2,2%, giảm 0,6%. Bên cạnh điều chỉnh giảm 0,7% tại Mỹ, 1,3% tại khu vực Châu Âu và 0,2% tại Trung Quốc.

VDSC: Lãi suất cho vay các lĩnh vực rủi ro sẽ tiếp tục tăng nhanh

Trong nước, mặt bằng lãi suất cho vay ở một số ngành nghề/ doanh nghiệp có nền tảng hoạt động vững chắc có thể sẽ chỉ nhích dần theo chi phí huy động của các ngân hàng. Dù vậy, tăng trưởng cung tiền nhìn chung đang chậm hơn so với tăng trưởng tín dụng khi mà tiền đồng vẫn đang bị rút ròng trên kênh OMO và động thái bán USD của NHNN. Đồng thời với đó, Nghị định 65 (sửa đổi Nghị định 153) về phát hành trái phiếu riêng lẻ, dù nhiều hay ít, đang siết một phần nguồn vốn huy động từ dân cư (cho doanh nghiệp thông qua việc mua trái phiếu). Kênh tín dụng ngân hàng, do vậy, sẽ phải chia sẻ một phần cho sự "hụt đi" này.

VDSC: Lãi suất cho vay các lĩnh vực rủi ro sẽ tiếp tục tăng nhanh

Theo đó, VDSC cho rằng lãi suất cho vay ở những lĩnh vực có rủi ro cao sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới. Có thể hiểu rằng, mặc dù NHNN đã tăng 100 điểm cơ bản (1 điểm %) các loại lãi suất điều hành, với diễn tiến hiện tại từ thế giới, chính sách tiền tệ của NHNN vẫn theo hướng chặt chẽ và thận trọng.

VDSC: Lãi suất cho vay các lĩnh vực rủi ro sẽ tiếp tục tăng nhanh

Ngoài ra, VDSC dự báo tăng trưởng lợi nhuận sau thuế trong quý III của các doanh nghiệp nhìn chung vẫn khả quan so với cùng kỳ song tốc độ tăng đã giảm đáng kể so với quý II. Vì vậy, sẽ chưa tạo nhiều động lực cải thiện cho thị trường. Khi thông tin kết quả kinh doanh quý III dần hé lộ trong tháng 10, TTCK Việt Nam sẽ có nhịp hồi phục nhờ những nhóm ngành/cổ phiếu có kết quả kinh doanh tích cực.

Trong quý III, các nhóm ngành hàng tiêu dùng, logistics, ngân hàng, y tế, dịch vụ tiêu dùng, công nghệ, tiện ích và khu công nghiệp sẽ ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận tích cực trong quý III so với cùng kỳ 2021. Ở chiều ngược lại, các ngành dầu khí, tài chính & vật liệu cơ bản dự báo sẽ suy giảm lợi nhuận.

Tuy nhiên, VDSC đánh giá triển vọng tăng trưởng của hầu hết các nhóm ngành sẽ không còn duy trì được sự tăng trưởng đáng kể trong quý IV, và bắt đầu ghi nhận sự suy giảm về mặt tăng trưởng lợi nhuận sau thuế.

Trong kịch bản cơ sở, VN-Index được kỳ vọng sẽ dao động trong khoảng 1.050–1.150 điểm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,282.97

-7.21 (-0.56%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại