menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Thuận

VDSC kỳ vọng TTCK không có nhiều biến động trong tháng 2

Trong báo cáo chiến lược tháng 2 vừa được Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) phát hành, nhóm phân tích kỳ vọng thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ không có nhiều biến động do bước vào giai đoạn trống thông tin sau mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 4/2023 cũng như do hiệu ứng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Song, nhóm phân tích cũng chỉ ra, luồng thông tin về mùa ĐHĐCĐ với các kế hoạch kinh doanh mới cho năm 2024 nhiều khả năng sẽ giúp thị trường sôi động hơn trong nửa cuối tháng 2. Vùng dao động kỳ vọng của VN-Index là 1,160 - 1,200 điểm.

Ngược lại, rủi ro giảm sâu của thị trường được nhận định là hạn chế nhờ vào định giá các ngành vốn hóa lớn tương đối rẻ, xu hướng bán ròng của khối ngoại có thể tạm thời chấm dứt và lượng tiền gửi của nhà đầu tư đang chờ để tham gia lại thị trường.

Về định giá thị trường, sau khi phản ánh diễn biến lợi nhuận quý 4/2023, định giá P/E trượt của VN-Index điều chỉnh về mức 13.6x, thấp hơn 10% so với mức 15x của đỉnh hồi tháng 9/2023.

Diễn biến định giá của các chỉ số theo vốn hóa

VDSC kỳ vọng TTCK không có nhiều biến động trong tháng 2

Nguồn: Bloomberg, CTCK Rồng Việt

Định giá một số ngành lớn cũng về mức thấp hơn như ngành ngân hàng, tiếp tục được giao dịch ở mức P/B là 1.5x (so với mức thấp và TB 3 năm lần lượt là 1.3x và 1.9x); và định giá P/B của ngành bất động sản duy trì ở mức 1.4x (so với mức thấp 3 năm là 1.2x).

Lợi nhuận sau thuế quý 4 trên HOSE tăng 29% so với cùng kỳ năm trước, được dẫn dắt bởi động lực chính đến từ nhóm ngân hàng, bên cạnh sự phục hồi lợi nhuận của các ngành như nguyên vật liệu cơ bản, dịch vụ tiêu dùng. Lũy kế cả năm 2023, lợi nhuận sau thuế các doanh nghiệp niêm yết trên HOSE giảm 2%.

Về động thái của khối ngoại, nhóm phân tích nhận định hoạt động bán ròng liên tục của nhóm nhà đầu tư này tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn nhiều khả sẽ thay đổi trong giai đoạn tới. Có hai nguyên nhân được chỉ ra bao gồm việc nhiều bên đang đặt cược vào khả năng Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra trong năm nay (mặc dù thời gian chính thức cắt giảm còn đang bỏ ngỏ) và kỳ vọng vào triển vọng phục hồi của nền kinh tế cho năm 2024.

Diễn biến dòng vốn nước ngoài vào TTCK Việt Nam trong 12 tháng qua – Chấm dứt đà rút ròng

VDSC kỳ vọng TTCK không có nhiều biến động trong tháng 2

Nguồn: Bloomberg, CTCK Rồng Việt. TĐN: Từ đầu năm

Đánh giá về điểm dữ liệu được cho là quan trọng nhất, VDSC cho rằng quy mô dư nợ cho vay ký quỹ tại cuối năm 2023 tương đối lành mạnh, xét trên tỷ lệ cho vay margin/vốn chủ sở hữu và tăng nhẹ so với quý trước (sau khi loại trừ một số trường hợp đột biến ở nhóm CTCK như TCBS, VPBS, MBS, VCI).

Mặt khác, xu hướng gia tăng đầu tư tại kênh TTCK tiếp tục được củng cố khi lượng tiền gửi của nhà đầu tư tại CTCK cuối quý 4/2023 tăng thêm 5 ngàn tỷ so với quý trước (tương ứng +6%), ước đạt 82 ngàn tỷ đồng. Con số này cũng đã tăng 30% kể từ đầu năm 2023, vượt trội đáng kể so với tăng trưởng huy động của hệ thống ngân hàng (+13.2%).

VDSC cũng nhấn mạnh, diễn biến tăng so với quý trước của lượng tiền gửi của nhà đầu tư cũng như dư nợ cho vay ký quỹ có phần trái ngược với diễn biến thanh khoản của ba sàn đã giảm trong quý 4 (giảm 25% so với quý trước).

Điều này nói lên rằng mặc dù các nhà đầu tư đã có tâm lý thận trọng hơn trong giai đoạn cuối năm 2023, đa phần trong số họ tiếp tục lựa chọn “ở lại thị trường” nhất là khi lãi suất tiết kiệm vẫn đang duy trì ở vùng đáy, và niềm tin đầu tư tại các kênh đầu tư lớn khác chưa thể sớm phục hồi”, nhóm phân tích nhận định.

Việc dòng tiền lựa chọn tạm thời “đứng ngoài” một thời gian được nhận định sẽ quay trở lại sau kỳ nghỉ Tết; đặc biệt khi có sự vận động tích cực hơn của dòng tiền lớn, vốn mang tính định hướng thị trường cao thông qua tác động lên nhóm cổ phiếu bluechip, trong thời gian tới với các luồng tin tức của mùa ĐHĐCĐ năm 2024.

Mặt khác, đợt sụt giảm mạnh bất ngờ với những cơ hội đâu tư hấp dẫn hơn trên thị trường có thể cũng sẽ kích hoạt trở lại lượng tiền đang chờ đợi này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
2 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại