menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh An

VDSC: Các yếu kéo và đẩy cân bằng trong tháng 3, VN Index sẽ biến động trong biên độ hẹp 1,210 - 1,290

Trong báo cáo chiến lược mới công bố, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo VN-Index tháng 3/2024 sẽ biến động trong biên độ hẹp 1,210-1,290.

Theo VDSC, tính tới thời điểm hiện tại, thị trường gần như đã phán ánh tương đối đầy đủ kết quả kinh doanh quý 4/2023. Trong khi đó, các thông tin nổi bật về kết quả kinh doanh quý đầu tiên của năm 2024 sẽ bắt đầu được quan tâm từ cuối tháng.

Do đó, trong phần lớn thời gian giao dịch của tháng 3, thông tin về kết quả kinh doanh quý 1/2024 sẽ chưa phải là yếu tố chủ đạo chi phối tâm lý giao dịch thị trường. Dù vậy, các dữ liệu vĩ mô đến cuối tháng 2 cho thấy xu hướng phục hồi của sản xuất và đầu tư của nền kinh tế Việt Nam trong hai tháng đầu năm. Do đó, đây có thể là yếu tố mang tính nền tảng và sẽ hỗ trợ cho kỳ vọng tăng trưởng KQKD của các doanh nghiệp niêm yiết.

VDSC chỉ ra những sự kiện và yếu tố cần quan tâm trong tháng 3, bao gồm:

Thông tin định hướng chính sách tiền tệ trong kỳ họp tháng Ba của các ngân hàng trung ương lớn. Kịch bản cơ sở là các NHTW bao gồm Mỹ và phương Tây sẽ chỉ đảo chiều chính sách tiền tệ từ nửa sau của năm 2024, trong khi NHTW Nhật Bản có thể sẽ chấm dứt thời kỳ siêu nới lỏng sớm hơn.

Trong ngắn hạn, việc chỉ số P/E VN-Index đang tiến lên mức tiệm cận 15 lần có thể gây áp lực nhất định lên thị trường khi nhà đầu tư nước ngoài thường có xu hướng bán ròng ở vùng định giá cao hơn ngưỡng này.

VDSC kỳ vọng trạng thái giao dịch ròng của nhà đầu tư nước ngoài sẽ tích cực trở lại khi dòng vốn từ các tài sản niêm yết bằng đồng USD bắt đầu tái phân bổ lại sau chính sách tiền tệ của các nước phương Tây đảo chiều và triển vọng nâng hạng thị trường của Việt Nam rõ ràng hơn sau khi các điểm nghẽn được tháo gỡ.

Đồng thời, việc nâng hạng thị trường theo phân loại của tổ chức FTSE khả năng cao phải lùi đến tháng 9 thay vì đợt xem xét tháng 3 tới đây do các tiêu chí liên quan tới “Thanh toán và bù trừ” vẫn chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, kết quả vận hành thử hệ thống KRX (điểm nghẽn kỹ thuật để tiến hành cơ chế thanh toán bù trừ) tích cực sẽ cũng cố niềm tin cho thị trường về một kịch bản vận hành chính thức trong tháng 5.

VDSC: Các yếu kéo và đẩy cân bằng trong tháng 3, VN Index sẽ biến động trong biên độ hẹp 1,210 - 1,290

Về mặt điểm số, VN-Index đã có chuỗi bốn tháng tăng điểm liên tiếp với mức sinh lời lũy kế là 21.7% kể từ tháng tăng điểm đầu tiên và có mức cao thứ 7 trên tổng số 9 chuỗi tăng điểm mạnh kể từ 2009. Thị trường có thể sẽ gặp áp lực chốt lời của một bộ phận nhà đầu tư, song các dữ liệu mô tích cực đang là trợ lực hỗ trợ cho kỳ vọng thu nhập của thị trường. Với các yếu kéo và đẩy đang khá cân bằng, VDSC kỳ vọng VN Index sẽ biến động trong biên độ hẹp 1,210-1,290 trong tháng 3.

Trong kịch bản trên, nhà đầu tư được khuyến nghị hiện thực hóa lợi nhuận khi cổ phiếu nắm giữ đạt mức sinh lời hợp lý cho khung thời gian đầu tư ngắn - trung hạn. Trạng thái danh mục nên tránh việc sử dụng đòn bẩy quá mức để tránh những phiên sụt giảm bất ngờ.

Với kỳ vọng dòng tiền sẽ có sự luân chuyển đều đặn thay vì rút khỏi thị trường, nhà đầu tư có thể tập trung vào các cổ phiếu và ngành có triển vọng khả quan trong năm 2024 nhưng mức tăng giá của giai đoạn vừa qua là chưa tương xứng.

Đông Tư

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại