Ùn tắc cảng ở Trung Quốc có duy trì đà tăng giá cước container, ngành vận tải biển tại Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
Sự tắc nghẽn tại cảng có thể duy trì xu hướng tăng trưởng của giá cước vận chuyển container và năng lực của tàu chở dầu có thể bị hạn chế do đội tàu già đi. Năng lực vận tải tiếp tục bị thắt chặt, hàng loạt yếu tố như khủng hoảng Biển Đỏ, tắc nghẽn cảng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường vận tải hàng hóa.
Dữ liệu của Drewry cho thấy tính đến ngày 6 tháng 6, chỉ số trung bình vào năm 2024 là 3.384 USD/FEU, cao hơn 654 USD so với mức giá cước vận tải trung bình là 2.730 USD/FEU trong 10 năm qua. Dự kiến sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng cước vận chuyển từ ngày 3/6 đến ngày 7/7/2024, các tuyến đông-tây chính như xuyên Thái Bình Dương, xuyên Đại Tây Dương, châu Á-Bắc Âu và Địa Trung Hải đã công bố 43 chuyến bị hủy, chiếm 7% trong số 661 chuyến đi theo kế hoạch. Động thái này sẽ làm tăng tình trạng ùn tắc tại cảng và có thể đẩy giá cước vận chuyển lên cao hơn nữa. Với đội tàu ngày càng già đi, giá cước vận chuyển tàu chở dầu thô có thể tăng lên.
Chỉ số vận tải container xuất khẩu Thượng Hải (SCFI) vào ngày 7 tháng 6 năm 2024 đóng cửa ở mức 3184.87 điểm, tăng 4.60% so với tuần trước và tăng đến 209.60% so với cùng kỳ.Vào ngày 7 tháng 6 năm 2024, chỉ số vận chuyển hàng hóa container xuất khẩu của Trung Quốc (CCFI) đóng cửa ở 1592,57 điểm, +6,46% so với tuần và +71,07% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn vào các tuyến đường Đông Hoa Kỳ, tuyến Châu Âu, tuyến Địa Trung Hải và tuyến Đông Nam Á +7,78%/+9,01%/+3,77%/+6,20% theo tuần, theo năm +58,90%/+103,35%/+69,73%/+52,62%. Chỉ số vận chuyển hàng hóa trên các tuyến đường chính nhìn chung tăng trong tuần trước
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường