menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Phong

Tỷ phú tiền ảo Mike Novogratz lên tiếng về sự sụp đổ của TerraUSD và Luna

Novogratz gọi cặp tiền ảo này là “một ý tưởng lớn nhưng thất bại”.

Sau nhiều ngày giữ im lặng, ông Mike Novogratz - một nhân vật tiếng tăm trong lĩnh vực tiền ảo - cuối cùng đã lên tiếng về sự sụp đổ của TerraUSD và “chị em” của stablecoin thuật toán này là Luna.

Ông Novogratz gọi cặp tiền ảo này là “một ý tưởng lớn nhưng thất bại”, đồng thời cảnh báo rằng môi trường khó khăn đối với tiền ảo sẽ tiếp diễn.

Theo tin từ Bloomberg, ông Novogratz – nhà sáng lập Galaxy Digital Holdings và là một nhà đầu tư lớn vào Terraform Labs, công ty đứng sau hai tiền ảo TerraUSD và Luna – đã im lặng trong suốt 1 tuần. Trong một tuyên bố ngày 18/5 ông cho biết đã dành khoảng thời gian đó để suy ngẫm về nền kinh tế và vai trò công ty của ông trong ngành công nghiệp tiền ảo.

Nhà cựu giao dịch quỹ phòng hộ cho rằng môi trường kinh tế vĩ mô toàn cầu đầy thách thức là một nguyên nhân dẫn tới sự sụp đổ của TerraUSD. Ông nói cú sụt kinh hoàng của đồng stablecoin thuật toán này đã gây sứt mẻ niềm tin vào lĩnh vực tiền ảo và tài chính phi tập trung (DeFi).

Novogratz cho biết Galaxy Digital bắt đầu rót vốn và Terraform Labs vào quý IV/2020. Từ đó, ông đã nhiều lần ca ngợi mối quan hệ giữa ông với ông Do Kwon – nhà sáng lập TerraUSD – và quảng bá đồng tiền ảo này trên truyền thông xã hội và báo chí.

Stablecoin là một loại tiền ảo được bảo đảm bằng tài sản thực như đồng USD, vàng hoặc trái phiếu. Nhưng stablecoin thuật toán như TerraUSD lại không nhất thiết phải đảm bảo bằng một tài sản thực nào, mà thay vào đó dựa vào cấu trúc tài chính phức tạp để giữ giá ổn định.

Trong trường hợp của TerraUSD, tài sản giữ vai trò đảm bảo là một tiền ảo khác có tên Luna. Về lý thuyết, nhà đầu tư có thể đổi 1 đồng TerraUSD lấy số Luna có trị giá 1 USD, nhưng giá trị của đồng Luna là không cố định. Các nhà giao dịch sử dụng phương pháp chênh lệch giá (arbitrage) có thể kiếm lời nhanh bằng cách khai thác sự biến động giá của một trong hai đồng tiền ảo này, qua đó khuyến khích giá trị của TerraUSD duy trì ở mức 1 TerraUSD tương đương 1 USD. Chẳng hạn, khi TerraUSD giảm giá dưới 1 USD, các nhà giao dịch chênh lệch giá sẽ nhảy vào mua TerraUSD để đổi lấy số Luna có trị giá 1 USD.

Bằng cấu trúc như vậy, TerraUSD duy trì tỷ giá 1 TerraUSD tương đương 1 USD, nhưng chỉ khi nhà đầu tư còn niềm tin. Hiện tại, TerraUSD đã giảm còn dưới 0,01 USD, “bốc hơi” gần 86% chỉ trong vòng 1 tuần qua – theo dữ liệu từ trang Coinmarketcap.com. Luna cũng giảm giá gần như về 0.

Ông Novogratz miêu tả sự bán tháo này như một cuộc rút vốn ồ ạt khỏi ngân hàng. “Tài sản dự trữ không đủ để ngăn TerraUSD sụp đổ. Khi nhìn lại, mọi việc luôn rõ ràng hơn”, ông viết.

Trong tuyên bố này, ông nói các mảng kinh doanh của Galaxy vẫn đa dạng và công ty giữ được vị thế vốn và thanh khoản tốt. Tuần trước, Galaxy cho biết công ty dự kiến lỗ 300 triệu USD trong quý này.

Vị tỷ phú tiền ảo khuyên nhà đầu tư cá nhân chơi tiền ảo nên áp dụng chiến lược đa dạng hoá tương tự như Galaxy và luôn chú trọng việc quản lý rủi ro. Theo quan điểm của Novogratz, phân bổ vốn vào tiền ảo chỉ nêm chiếm 1-5% tổng giá trị tài sản của nhà đầu tư.

“Khi đọc những câu chuyện về nhà đầu tư cá nhân mất sạch tiền tiết kiệm chỉ vì một khoản đầu tư, trái tim tôi như thắt lại”, ông viết. “Điều quan trọng là những nhà đầu tư còn non kinh nghiệm nên chỉ đặt cược bằng những gì mà họ vẫn cảm thấy thoải mái nếu bị mất”.

Novogratz dự báo biến động trên thị trường tiền ảo sẽ tiếp tục và tình hình kinh tế vĩ mô sẽ còn nhiều thách thức. Ngoài ra, ông khẳng định tiền ảo sẽ không sớm biến mất.

“Galaxy và tôi vẫn toàn tâm toàn ý ủng hộ hệ sinh thái tiền ảo. Tôi tin chắc rằng cuộc cách mạng tiền ảo vẫn sẽ tiếp tục”, ông viết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại