menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quan Sơn

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Sự phát triển của xe điện là tất yếu, VinFast sẽ mở rộng khắp châu Á

Hãng xe điện biểu tượng của Việt Nam vẫn đẩy mạnh kế hoạch mở rộng khắp châu Á bất chấp sự chững lại của nhu cầu xe điện toàn cầu và sự khởi đầu không mấy suôn sẻ của VinFast tại thị trường Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg tại trụ sở của Vingroup vào ngày 12/06, tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup và là nhà sáng lập của VinFast - chia sẻ VinFast dự kiến sẽ mở nhà máy tại Ấn Độ vào nửa đầu năm tới, sớm hơn 6 tháng so với kế hoạch ban đầu, và bắt đầu xây dựng nhà máy ở Indonesia trong vòng 2 tháng tới.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Sự phát triển của xe điện là tất yếu, VinFast sẽ mở rộng khắp châu Á

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trả lời phỏng vấn của Bloomberg trong ngày 12/06.

Kế hoạch mở rộng đầy tham vọng vẫn tiếp diễn ngay cả khi VinFast đang gặp khó khăn trong việc giành được chỗ đứng trong thị trường xe điện đầy cạnh tranh. Nhà sản xuất ô tô này đã giao được 9,689 xe trong 3 tháng đầu năm, chưa đạt mục tiêu hàng năm là 100,000 xe. Năm 2023, công ty đã bán được 34,855 xe, nhưng phần lớn là cho các bên liên quan.

Trước tình cảnh này, ông Vượng vẫn quyết tâm đẩy mạnh kế hoạch mở rộng và không quan tâm đến sự suy giảm nhu cầu xe điện toàn cầu – một yếu tố đang ảnh hưởng đến các đối thủ lâu năm như Tesla và Volkswagen AG. "Tôi không lo lắng về doanh số xe điện," ông nói trong cuộc phỏng vấn. "Sự phát triển của xe điện là điều tất yếu".

VinFast đã ký một thỏa thuận với bang Tamil Nadu của Ấn Độ vào tháng 1/2024 để đầu tư tới 2 tỷ USD vào quốc gia này, với mục tiêu tạo bước đột phá tại một trong những thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Việc xây dựng nhà máy sẽ bắt đầu vào tháng 2, với khoản đầu tư ban đầu là 500 triệu USD. Trong khi đó, việc sản xuất tại nhà máy ở Indonesia dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2025, sớm hơn so với kế hoạch ban đầu là năm 2026, ông Vượng cho biết.

Theo chia sẻ của nhà sáng lập VinFast, cả hai nhà máy sẽ có công suất sản xuất ban đầu là 50,000 xe và có khả năng tăng lên 300,000 xe mỗi năm, tùy thuộc vào nhu cầu thị trường. Hiện tại, VinFast đang đối mặt với nhiều thách thức để trở thành một thương hiệu toàn cầu và có lợi nhuận. Các đối thủ Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu xe điện giá rẻ, trong khi Tesla đã cắt giảm giá trong bối cảnh sự quan tâm đến xe điện giảm sút.

Hiện tại, công ty vẫn đang đạt đúng tiến độ theo kế hoạch bắt đầu sản xuất xe tại nhà máy ở Bắc Carolina (Mỹ), ông Vượng cho biết. Sản xuất tại nhà máy này sẽ bắt đầu vào năm 2025, với công suất ban đầu là 150,000 xe mỗi năm, theo thông báo từ VinFast trong năm ngoái. Tuy nhiên, công ty đang cân nhắc lo ngại của nhà đầu tư về chi phí xây dựng nhà máy trong bối cảnh lãi suất cao và liệu có nên trì hoãn xây dựng hay không, ông Vượng chia sẻ. Ông Khẳng định VinFast không có kế hoạch giảm công suất sản xuất của nhà máy hay thu hẹp quy mô hoạt động ở Bắc Carolina.

Theo tỷ phú Vượng, công ty đang đàm phán với các nhà đầu tư tài chính và sẽ cân nhắc hợp tác với một đối tác có thể hỗ trợ VinFast phát triển trong tương lai. VinFast không có ý định huy động vốn thiếu thận trọng và không chấp nhận huy động vốn với lãi suất cao.

Tại quê nhà Việt Nam, VinFast có một nhà máy hiện đại ở thành phố cảng Hải Phòng. VinFast cũng đang lên kế hoạch cho một nhà máy sản xuất pin tại Ấn Độ và đã thiết lập một liên doanh pin tại Việt Nam với Gotion – một ông lớn sản xuất pin của Trung Quốc vừa mới ra mắt dòng pin có khả năng sạc 80% pin trong 10 phút.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

41.65

+0.20 (+0.48%)

Biểu đồ mã VIC
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả