menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Miên

Tỷ lệ hấp thụ nhà liền kề, biệt thự thấp nhất 5 năm

Thị trường biệt thự, nhà liền kề đang hoạt động trầm lắng với tỷ lệ hấp thụ theo quý ở mức thấp nhất trong 5 năm.

Savills cho biết, tỷ lệ hấp thụ của thị trường này tại Hà Nội trong quý 3 chỉ đạt 19% , giảm 36 điểm phần trăm theo quý và giảm 6 điểm phần trăm theo năm. Đồng thời, tỷ lệ hấp thụ cho nguồn cung mới cũng chỉ đạt 14%.

Khối lượng giao dịch trong cả quý chỉ đạt 210 lượt, giảm 81% theo quý và 54% theo năm. Trong đó, giao dịch đối với phân khúc nhà liền kề và nhà phố chiếm 74%. Quận Hoàng Mai có lượng giao dịch lớn nhất, chiếm 28% tổng số lượng, theo sau là Đông Anh với 27%.

Ngoài ra, các dự án với giá chào bán cao có lượng giao dịch khá hạn chế. Theo đó, chỉ 18% tổng số giao dịch là các căn có khoảng giá sơ cấp trên 7.500 USD một m2; các căn có giá từ 5.000 USD một m2 trở lên chiếm 31%, còn lại là các căn có giá dưới 5.000 USD một m2.

Theo Savills, có 3 nguyên nhân khiến giải thích cho hiện trạng trên. Thứ nhất là nguồn cung mới giảm mạnh, chỉ có 225 căn, tức giảm 75% theo quý và 47% theo năm. Nguồn cung sơ cấp đạt 1.088 căn, giảm 44% theo quý và giảm 40% theo năm.

Nguồn cung mới hạn chế đến từ các hoạt động mở bán bị trì hoãn và vấn đề pháp lý của một số dự án chưa được giải quyết. Hơn 300 dự án "treo" rải rác khắp các địa bàn quận, huyện của Hà Nội. Hiện chính quyền đang tìm các giải pháp cũng như hướng dẫn chủ đầu tư giải quyết những vướng mắc để sớm đưa dự án vào khai thác hoặc kiên quyết thu hồi đất không đưa vào sử dụng.

Thứ hai là hàng tồn kho giá cao. Savills cho biết, mặc dù hầu hết chủ đầu tư đều không thay đổi bảng giá, giá sơ cấp trung bình vẫn tăng đáng kể do không có nguồn cung mới...Thị trường đồng thời ghi nhận tồn kho giá cao, giá trung bình của các căn đã bán thấp hơn khoảng 15% so với giá trung bình của hàng tồn kho.

Các yếu tố này kết hợp cùng với sự thận trọng của người mua trong thời kỳ đại dịch khiến lượng giao dịch sụt giảm mạnh.

Dù vậy, Savills nhìn nhận thị trường có triển vọng trong thời gian tới. Tín hiệu đáng mừng là các công trình xây dựng đã được phép hoạt động trở lại từ gần cuối tháng 9. Theo đó, từ nay đến cuối năm, thị trường Hà Nội dự kiến đón 650 căn từ 6 dự án, chủ yếu ở huyện Hoài Đức và quận Từ Liêm.

Ngoài ra, khoảng 4.000 căn sẽ được tung ra bán vào năm 2022, trong đó, khu vực phía Tây chiếm 65%. Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao, Bộ phận tư vấn và nghiên cứu, Savills cho biết, nguồn cung cùng lượng giao dịch trong quý IV dự kiến được hồi phục. Còn giá bán sẽ không có nhiều sự thay đổi do thị trường cũng đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian đầu năm.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhìn nhận, lãi suất tiết kiệm giảm, lượng tiền gửi ngân hàng thấp kỷ lục cùng lãi suất cho vay mua nhà ở mức thấp nhất trong vòng 15 năm trở lại đây được cho là một phần nguyên nhân khiến dòng tiền chuyển hướng sang các kênh đầu tư khác trong đó có bất động sản.

"Một số dự án còn đưa ra ưu đãi với các gói vay 0% trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là cơ hội đối với những người có nhu cầu mua nhà để ở", ông nói.

Việc giảm lãi suất vay cũng là cơ hội để kích thích thị trường, cho phép nhiều người dân có thể có cơ hội mua và sở hữu nhà hơn. Ông nhìn nhận, bất động sản vẫn sẽ là kênh đầu tư được lựa chọn, tuy nhiên người mua cần cân nhắc phân khúc đầu tư cũng như vị trí bất động sản phù hợp với khả năng tài chính của mình, không nên "đầu tư kiểu đánh cược".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại