menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nam Hưng

Tỷ giá tăng nóng, nhóm doanh nghiệp nào được lợi và bất lợi?

Trong thời gian qua, đồng USD tăng giá mạnh là yếu tố lớn nhất tạo nên áp lực mất giá đối với nhiều loại tiền tệ trên thế giới, trong đó có VND. Sự tương quan này được thể hiện rõ trong tháng 9, tiền đồng mất giá mạnh khi đồng USD tăng giá trở lại.

Tỷ giá VND/USD tăng nhanh trong quý 3 do chênh lệch lãi suất giữa Việt Nam và Mỹ cao. Tỷ giá có thể tiếp tục tăng khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự báo tăng lãi suất vào tháng 11 trong khi Việt Nam duy trì lãi suất thấp.

Theo các nhà phân tích của BSC, doanh nghiệp có tỷ trọng xuất khẩu cao, nhập khẩu thấp sẽ hưởng lợi nhiều khi đồng bạc xanh mạnh lên. Trong khi đó, những doanh nghiệp phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu hoặc thị trường xuất khẩu có tỷ giá sụt giảm mạnh sẽ chịu tác động tiêu cực.

BSC đánh giá rằng một số lĩnh vực như thủy sản, hóa chất, dầu khí, phân bón, gạo, dệt may hay săm lốp sẽ hưởng lợi khi tỷ giá tăng lên. Ngành sắt thép, nhựa nhận được đánh giá trung lập. Trong khi đó, ngành công nghệ được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực.

Tỷ giá tăng nóng, nhóm doanh nghiệp nào được lợi và bất lợi?

Những ngành với tỷ trọng xuất khẩu cao như thủy sản (81%), hóa chất (62%), dệt may (82%), săm lốp (56%) nhận được đánh giá tích cực khi có thể thu được nhiều lợi nhuận hơn do chênh lệch tỷ giá. Khi USD mạnh lên, doanh nghiệp xuất khẩu thu về đồng tiền này có thể đổi được nhiều nội tệ hơn, hỗ trợ cho doanh thu, lợi nhuận.

Sắt thép và nhựa được dự báo chịu ảnh hưởng trung lập do phải nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài. Tỷ giá tăng sẽ khiến nguồn nguyên liệu nhập khẩu đắt đỏ hơn, tác động tới chi phí và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Trong đó, các nhà phân tích của BSC nhận định rằng CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) sẽ chịu tác động tiêu cực khi có tỷ trọng xuất khẩu/tổng sản lượng ở mức 20%. Ngoài ra, 70% nguyên liệu của công ty là nhập khẩu, khiến chi phí đầu vào tăng khi đồng USD mạnh lên. CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG) và CTCP Thép Nam Kim (NKG) nhận được dự báo trung lập do tỷ trọng xuất khẩu khá cao.

Với ngành nhựa, các nhà phân tích BSC cho rằng CTCP Nhựa An Phát Xanh (AAA) sẽ không hưởng lợi nhiều do phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu, trong khi sản lượng xuất khẩu giảm do thị trường chủ lực là châu Âu suy thoái, đồng euro mất giá mạnh.

Ngành công nghệ, các công ty như CTCP FPT hay CTCP Tập đoàn Công nghệ CMG sẽ chịu tác động tiêu cực do các thị trường xuất khẩu chủ yếu là Nhật Bản, châu Âu hay Hàn Quốc đang có đồng tiền bị mất giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

133.00

-1.00 (-0.75%)

Biểu đồ mã FPT

24.10

-0.20 (-0.82%)

Biểu đồ mã HSG
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả