24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Ly Na
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Trung Quốc cam kết ngăn đà giảm bất động sản, có thể chi 284 tỷ USD kích thích tài khoá

Các nhà kinh tế nhìn chung đều cho rằng thông báo này là một bước ngoặt trong việc thúc đẩy nền kinh tế, ngay cả khi các kế hoạch kích thích tài khoá vẫn chưa rõ ràng.

Trong ngày 26/09, các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc vừa tung ra một loạt cam kết mạnh mẽ nhằm hồi sinh nền kinh tế đang chật vật. Cuộc họp Bộ Chính trị do Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì đã kết thúc với những lời hứa hẹn đầy tham vọng: Thúc đẩy chi tiêu tài khóa, ổn định thị trường bất động sản đang lao đao, và quyết tâm đạt được các mục tiêu kinh tế năm 2024.

Trung Quốc cam kết ngăn đà giảm bất động sản, có thể chi 284 tỷ USD kích thích tài khoá

Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Điểm nổi bật trong tuyên bố của Bộ Chính trị là cam kết "ngăn chặn sự suy giảm" của thị trường bất động sản - một lĩnh vực then chốt đang gặp khó khăn nghiêm trọng. Đây được xem là tuyên bố mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của giới lãnh đạo Trung Quốc về vấn đề này, đặc biệt khi giá nhà mới trong tháng 8 vừa qua đã giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2014.

Không chỉ dừng lại ở đó, Chính phủ Trung Quốc còn công bố kế hoạch hạn chế nghiêm ngặt việc xây dựng các dự án nhà ở mới. Động thái này nhằm giải quyết tình trạng dư thừa nhà ở đang diễn ra, mặc dù trên thực tế, hoạt động xây dựng gần như đã đóng băng trong thời gian gần đây.

Trung Quốc cam kết ngăn đà giảm bất động sản, có thể chi 284 tỷ USD kích thích tài khoá

Mặc dù Bộ Chính trị không đưa ra chi tiết cụ thể về chi tiêu tài khóa, nhưng Reuters đưa tin vào cuối ngày 26/09 rằng Bộ Tài chính đang lên kế hoạch phát hành 2,000 tỷ Nhân dân tệ (284 tỷ USD) trái phiếu Chính phủ đặc biệt trong năm nay. Nguồn vốn này sẽ được chia đều để kích thích tiêu dùng và giúp chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề nợ nần, Reuters trích dẫn hai nguồn tin thân cận với vấn đề.

Bruce Pang, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Đại Trung Hoa tại Jones Lang LaSalle Inc., nhận xét: "2,000 tỷ Nhân dân tệ vượt xa mọi kỳ vọng. Đây là một gói kích thích tài khóa mạnh mẽ, nhằm thúc đẩy cả tiêu dùng lẫn giảm thiểu rủi ro”. Ông dự đoán gói kích thích này có thể nâng GDP của Trung Quốc lên 0.2 điểm phần trăm, góp phần giúp Chính phủ đạt mục tiêu tăng trưởng hàng năm khoảng 5%.

Thông báo của Bộ Chính trị được đưa ra sớm hơn bình thường, ngay khi giao dịch buổi chiều bắt đầu. Sau khi được công bố, chỉ số CSI 300 của Trung Quốc tăng vọt 4.2%, xóa sạch mức giảm từ đầu năm, trong khi chỉ số các nhà phát triển bất động sản do Bloomberg theo dõi đã tăng vọt 15.9%.

Lợi suất trái phiếu 10 năm của Trung Quốc tăng 7 điểm cơ bản, là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2022.

Điều đáng chú ý là ngôn ngữ sử dụng trong tuyên bố của Bộ Chính trị lần này có sự khác biệt rõ rệt so với thông lệ. Thay vì những phát biểu mơ hồ, bao quát thường thấy, lần này các nhà lãnh đạo đã sử dụng những từ ngữ cụ thể và mạnh mẽ hơn, như kêu gọi thực hiện "mạnh mẽ" việc cắt giảm lãi suất.

Larry Hu, Trưởng bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Macquarie Group, nhận xét: "Bản tuyên bố hôm nay chỉ có 1,200 từ, so với hơn 2,000 từ trong các cuộc họp trước đây. Nó cũng cắt bỏ những từ ngữ thông thường như 'thận trọng' trước chính sách tiền tệ. Tất cả điều này cho thấy cảm giác khẩn cấp từ phía các nhà hoạch định chính sách”.

“Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang dốc toàn lực. Ngay sau đợt kích thích bất ngờ của ngân hàng trung ương, Bộ Chính trị liền cam kết thúc đẩy tăng trưởng, chấm dứt sự suy thoái trong lĩnh vực bất động sản, củng cố thị trường chứng khoán và ổn định việc làm. Điều này cho thấy mức độ khẩn cấp và quyết tâm hỗ trợ nền kinh tế cao một cách bất thường”, David Qu, Chuyên gia kinh tế thuộc Bloomberg Economics, cho biết.

Julian Evans-Pritchard, Trưởng bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics, cũng chỉ ra một điểm đáng chú ý: "Đây là lần đầu tiên kể từ khi suy thoái bắt đầu mà Bộ Chính trị đã nhắm rõ ràng đến sự phục hồi thị trường bất động sản."

Việc tập trung vào nền kinh tế trong cuộc họp Bộ Chính trị tháng này cũng là điều bất thường, vì thông thường chương trình nghị sự này chỉ được đưa ra vào tháng 4, tháng 7 và tháng 12. Sự thay đổi này phản ánh mối lo ngại ngày càng tăng của giới lãnh đạo về tình trạng kinh tế, đặc biệt sau khi tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại ở mức tồi tệ nhất trong 5 quý liên tiếp.

Trung Quốc cam kết ngăn đà giảm bất động sản, có thể chi 284 tỷ USD kích thích tài khoá

Các nhà lãnh đạo kêu gọi "bình tĩnh" trong việc xử lý các thách thức kinh tế hiện tại, đồng thời dường như thừa nhận đã đến lúc chuyển sang một giai đoạn mới. Các quan chức được đưa ra chỉ thị rõ ràng để "đối mặt với khó khăn, tăng cường niềm tin và thực sự nâng cao ý thức trách nhiệm và tính cấp bách trong việc thực hiện tốt công tác kinh tế”.

Các nhà kinh tế nhìn chung đều cho rằng thông báo này là một bước ngoặt trong việc thúc đẩy nền kinh tế, ngay cả khi các kế hoạch kích thích tài khoá vẫn chưa rõ ràng.

Bên cạnh các biện pháp kích thích kinh tế vĩ mô, Bộ Chính trị cũng không quên nhấn mạnh đến vấn đề an sinh xã hội. Họ cam kết tăng cường hỗ trợ cho những người gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm và nhóm có thu nhập thấp. Trước đó một ngày, chính phủ đã công bố kế hoạch cung cấp khoản tiền mặt một lần cho cư dân gặp khó khăn và hứa hẹn sẽ có thêm trợ cấp cho một số người thất nghiệp.

Đợt kích thích gần đây đã giúp giảm bớt lo ngại Trung Quốc sẽ không đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm. Trước đó, các nhà kinh tế tại các ngân hàng Phố Wall bao gồm Goldman Sachs Group Inc. đã cắt giảm dự báo GDP Trung Quốc sau khi có dữ liệu kinh tế ảm đạm trong tháng 8.

Các chuyên gia kinh tế nhìn chung đều đánh giá cao những động thái mới nhất của Trung Quốc. Nhóm nghiên cứu của HSBC Holdings Plc., dẫn đầu bởi Jing Liu, nhận xét: "Tần suất và quy mô của các đợt triển khai chính sách đã vượt quá kỳ vọng của chúng tôi. Thời thế đã thay đổi; hãy chuẩn bị cho những sáng kiến chủ động hơn”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả