menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Trung Quốc xem xét nới lỏng ‘3 giới hạn đỏ’ đối với các công ty bất động sản

Rrung Quốc đang lên kế hoạch nới lỏng các hạn chế đối với việc vay vốn của các nhà phát triển bất động sản liên quan đến chính sách ‘3

Trung Quốc xem xét nới lỏng ‘3 giới hạn đỏ’ đối với các công ty bất động sản
Các tòa tháp chung cư thi công dang dở ở dự án bất động sản Thành phố Văn hóa của tập đoàn Evergrande Group tại thành phố Thái Thương, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Chính sách ‘3 giới hạn đỏ’ đã khiến các công ty như Evergrande rơi vào cuộc khủng hoảng thanh khoản. Ảnh: NPR

Hãng tin Bloomberg hôm 6-1 dẫn các nguồn tin cho biết Bắc Kinh có thể cho phép một số công ty bất động sản tăng đòn bẩy tài chính bằng cách nới lỏng giới hạn vay và kéo dài thời gian ân hạn để đáp ứng các mục tiêu kiểm soát nợ trong chính sách 3 giới hạn đỏ.

Họ cho biết thời hạn đáp ứng các mục tiêu này có thể được kéo dài thêm ít nhất sáu tháng, thay vì ngày 30-6-2023 như kế hoạch ban đầu.

Động thái nới lỏng này có thể đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ nhất trong chính sách bất động sản của Trung Quốc sau khi Bắc Kinh đưa ra một loạt các biện pháp kể tháng 11 năm ngoái để cứu vãn lĩnh vực bất động sản, vốn đóng góp khoảng 25% GDP đất nước.

Chính sách ‘3 giới hạn đỏ’, được giới thiệu vào năm 2020 nhằm chấn chỉnh lĩnh vực bất động sản khi Bắc Kinh tìm cách giảm tỷ lệ đòn bẩy tài chính của các nhà phát triển bất động sản, giúp giảm rủi ro cho hệ thống tài chính đồng thời đưa giá cả nhà ở về các mức hợp lý hơn.

Tuy nhiên, các mục tiêu nghiêm ngặt về nợ và dòng tiền đã bóp nghẹt thanh khoản đối với các nhà phát triển bất động sản có đòn bẩy cao nhất, góp phần gây ra hàng loạt vụ vỡ nợ và làm đình trệ các dự án nhà ở, dẫn đến cuộc tẩy chay thanh toán tiền vay thế chấp mua nhà và giảm doanh số bất động sản trên toàn quốc.

Khi phần lớn khả năng tiếp cận thị trường tín dụng bị khóa chặt, các nhà phát triển bất động sản ở Trung Quốc đã vỡ nợ hơn 140 lô trái phiếu trong năm 2022, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Các nhà phát triển bất động sản ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã quá hạn thanh toán tổng cộng 50 tỉ đô la nợ trong nước và quốc tế.

Evergrande Group, từng là công ty bất động sản lớn nhất của đất nước, đã rơi vào tình trạng vỡ nợ vào tháng 12-2021. Sau đó, những công ty bất động sản lớn khác cũng vỡ nợ, bao gồm Kaisa Group và Sunac. Các vụ vỡ nợ này đã làm sụp đổ thị trường trái phiếu lợi suất cao sôi động của Trung Quốc.

Trong khi đó, mối lo ngại về các vụ vỡ nợ tiềm ẩn tiếp theo đã làm suy yếu niềm tin của khách hàng mua nhà trong nước và các nhà đầu tư toàn cầu, những người từ lâu tin rằng Bắc Kinh sẽ ra tay giải cứu các ‘ông lớn’ bất động sản. Cuộc khủng hoảng niềm tin khiến doanh số bán nhà ở Trung Quốc giảm mạnh nhất trong hơn thập niên, trong khi giá nhà giảm 15 tháng liên tiếp.Theo Bloomberg

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả