menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Tổng Công ty Xi măng lý giải việc lỗ nặng

Trao đổi với Tiền Phong, ông Hà Quang Hiện - Chánh Văn phòng Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) - cho biết, doanh nghiệp lỗ do nhiều nguyên nhân từ thị trường trong nước và thế giới. VICEM đang tự đưa ra các giải pháp để giảm lỗ từ nay đến cuối năm.

Ông Hiện lý giải, ảnh hưởng tình hình thế giới, thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi, nguồn cung xi măng vượt xa so với nhu cầu; giá nguyên, nhiên liệu đầu vào vẫn ở mức cao. Tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sụt giảm, tồn kho tăng cao, một số nhà máy phải giảm năng suất hoặc dừng lò.

Ông Hiện cho biết, VICEM cách đây nửa tháng có cuộc họp với Thủ tướng về những khó khăn của ngành. Thủ tướng chỉ đạo về giải pháp gỡ như làm cầu cạn xây cao tốc, nhà ở xã hội… Tuy nhiên, các giải pháp này cần thời gian và chưa thể thực hiện được ngay.

“Bản thân VICEM đang phải tự cắt giảm mọi chi phí để có giá thành cạnh tranh tăng sức tiêu thụ xi măng. Chúng tôi hy vọng đến quý IV năm nay, doanh nghiệp sẽ có doanh thu bởi nhu cầu thị trường cuối năm vào mùa. Năm 2025, ngành xi măng sẽ khởi sắc hơn”, ông Hiện nói.

Tổng Công ty Xi măng lý giải việc lỗ nặng

Ngành xi măng lỗ nặng từ năm 2023 đến nay.

Theo báo cáo 6 tháng đầu năm của Bộ Xây dựng, VICEM lỗ 863 tỷ đồng.

Trong năm 2023, VICEM cũng đã công bố thông tin ghi nhận lỗ hơn 1.100 tỷ đồng, khi nhu cầu tiêu thụ xi măng giảm mạnh.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán, VICEM ghi nhận doanh thu hơn 24.006 tỷ đồng, giảm 19% so với năm 2022. Giá vốn giảm chậm hơn khiến lãi gộp năm ngoái lùi về 1.923 tỷ đồng, chỉ tương đương khoảng một nửa so với cùng kỳ năm trước đó.

Trong khi chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp được tối ưu một phần, chi phí tài chính tiếp tục đội lên 47%, chủ yếu là lãi vay. Công ty còn chịu thêm phần lỗ từ các đơn vị liên doanh, liên kết.

Vì vậy, VICEM lỗ sau thuế hơn 1.129 tỷ đồng. Đây là năm đầu tiên công ty làm ăn thua lỗ kể từ lúc công bố thông tin năm 2016. Lợi nhuận của doanh nghiệp này đã đi lùi bốn năm liên tiếp. Lỗ lũy kế tính đến cuối năm 2023 là 2.240 tỷ đồng.

Nhiều năm qua, vay nợ trở thành gánh nặng không nhỏ cho "ông lớn" ngành xi măng. Theo đơn vị kiểm toán, nợ ngắn hạn của VICEM đang vượt quá tài sản ngắn hạn. Điều này thể hiện các khó khăn về tài chính và trong việc thanh toán các khoản nợ đến hạn trả tại một số công ty con.

VICEM là doanh nghiệp thuộc Bộ Xây dựng và quản lý 10 nhà máy trên cả nước với 16 dây chuyền sản xuất, công suất 20 triệu tấn clinker và 27 triệu tấn xi măng/năm.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, trong 3 năm trở lại đây, ngành vật liệu xây dựng trong đó có xi măng gặp nhiều khó khăn, sản lượng tiêu thụ và doanh thu giảm sút, dẫn đến nguy cơ tác động đến nền kinh tế và sự nghiệp xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bộ Xây dựng kiến nghị các giải pháp trọng tâm nhằm tháo gỡ khó khăn, trong đó giải pháp chung là đẩy mạnh đầu tư công; tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản; tăng cường triển khai đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội; tăng tỷ lệ sử dụng phương án cầu cạn bê tông cốt...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả