menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Thông tin Fed hạ lãi suất đã phản ánh vào thị trường, nhà đầu tư nên thận trọng giải ngân mới?

Thị trường duy trì xu hướng tăng điểm ấn tượng trong tuần qua khi chỉ số VN-Index liên tiếp vượt qua các mốc 1.260 điểm và 1.270 điểm và đã tiến sát vùng kháng cự mạnh 1.290- 1.300 điểm. Tuy nhiên, đã có dấu hiệu chững lại trong 2 phiên cuối tuần trước ngưỡng kháng cự mạnh kể trên cũng như chờ đợi những thông tin cập nhật của Chủ tịch Fed Jerome Powell về chính sách tiền tệ trong giai đoạn tới từ hội nghị thường niên Jacksonville diễn ra vào cuối tuần này.

Nhận định về thị trường tuần này, theo VnDirect, mặc dù gần như chắc chắn là Fed sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tháng 9 tới (điều đã được phản ánh vào giá), thì mối quan tâm lớn hiện nay của thị trường là mức độ và cường độ cắt giảm của Fed trong giai đoạn cuối năm nay.

Hiện thị trường đang kỳ vọng Fed có thể cắt giảm khoảng 0,75-1 điểm % lãi suất điều hành từ nay tới cuối năm. Tuy vậy, nếu Fed đưa ra một kế hoạch thận trọng hơn thì có thể sẽ có những tác động làm điều chỉnh kỳ vọng của nhà đầu tư và thị trường.

Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư trong nước nên thận trọng hơn khi những thông tin tích cực phần nào đã được phản ánh vào đà tăng ấn tượng vừa qua của thị trường và Vn-Index đang đối diện với kháng cự mạnh tại vùng 1.290-1.300 điểm.

Nhà đầu tư nên hạn chế giải ngân mới với các cổ phiếu đã phục hồi mạnh tại vùng này, duy trì danh mục cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế sử dụng đòn bẩy cao để quản trị rủi ro. Nếu thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ quanh 1.255- 1.260 điểm sẽ mở ra cơ hội tích lũy thêm cổ phiếu, ưu tiên những ngành có triển vọng cải thiện trong nửa cuối năm 2024 như ngân hàng, xuất khẩu (dệt may, thủy sản, đồ gỗ) và một vài doanh nghiệp bất động sản cụ thể đang có mức chiết khấu sâu vừa qua.

Tương tự, theo các chuyên gia phân tích của MBS, các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới đang áp sát mức cao kỷ lục nhờ đợt phục hồi hình chữ V kể từ đầu tháng 8. Chỉ số MSCI ACWI theo dõi các thị trường phát triển và thị trường mới nổi đã thiết lập mức cao mới vào phiên giao dịch ngày thứ Sáu (23/8, theo giá đóng cửa).

Tại cuộc họp thường niên ở Jackson Hole, Wyoming - nơi được ví như "Davos của giới ngân hàng trung ương" - Chủ tịch Fed Jerome Powell đã phát đi tín hiệu rõ ràng: "Đã đến lúc phải điều chỉnh chính sách". Tuyên bố này gần như là một cam kết rằng Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất từ tháng 9 tới.

Không chỉ có Fed, các quan chức từ Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) cho tới Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cũng bày tỏ sự cởi mở với việc cắt giảm lãi suất thêm, nhận định rằng rủi ro lạm phát kéo dài dường như đang giảm bớt.

Chứng khoán thế giới phục hồi hình chữ V, một số thị trường lớn đang có cơ hội lập đỉnh cao lịch sử mới sau khi các NHTW đồng loạt hướng tới cắt giảm lãi suất. Đây là yếu tố hỗ trợ cho thị trường trong nước chinh phục ngưỡng tâm lý 1.300 điểm.

Ở trong nước, nhà đầu tư cũng nhận được thông tin tích cực về Thông tư sửa đổi 4 thông tư sắp được ban hành và nút thắt quan trọng nhất về ký quỹ nhà đầu nước ngoài sẽ được tháo gỡ, hỗ trợ tích cực cho tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán. Bên cạnh đó, những tín hiệu tích cực gỡ khó cho nền kinh tế tiếp tục được đẩy mạnh thông qua việc đẩy nhanh việc sửa đổi các luật về kinh tế.

Theo đó, Bộ Tài chính cũng đã đề xuất sửa đổi Luật Chứng khoán với nhiều thông tin đáng chú ý, điển hình là việc bổ sung quy định để ra đời CCP (cơ chế đối tác bù trừ trung tâm). Đây cũng là thông tin tích cực để hỗ trợ cho tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán theo tiêu chuẩn của MSCI.

Thị trường trong nước đã có 2 tuần phục hồi mạnh, chỉ số Vn-Index lấy lại +63 điểm trong số +100 điểm kể từ đáy ngày 5/8. Đà tăng đang có dấu hiệu chậm lại khi chỉ số Vn-Index đi vào vùng cản quanh ngưỡng 1.300 điểm. Đáng chú ý, thanh khoản ở 2 tuần phục hồi vừa qua chỉ đạt bình quân 18.360 tỷ đồng, là mức thanh khoản thấp. Bên cạnh đó, kể từ phiên bùng nổ (tăng gần +30 điểm) ngày 16/8, thanh khoản thị trường có dấu hiệu giảm, ở 2 phiên cuối tuần chỉ còn 18.000 tỷ đồng từ mức 26.000 tỷ đồng.

Về kỹ thuật, nhịp tăng của thị trường sẽ đối mặt với thử thách ở vùng cản 1.293 -1.306 điểm, thanh khoản đang có dấu hiệu suy giảm có thể là điểm hạn chế ở lần retest đỉnh cũ lần này. Hỗ trợ thị trường là vùng 1.275 -1.280 điểm.

MBS khuyến nghị cơ hội đầu tư đối với các cổ phiếu trong danh mục được theo dõi hoặc ở một số nhóm cổ phiếu đang thu hút được dòng tiền khỏe như: Chứng khoán, bất động sản, bán lẻ, đầu tư công... nhà đầu tư có thể xem xét để giải ngân mới hoặc cơ cấu danh mục.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả