menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đăng Phúc Pro

Thống kê lịch sử: VNINDEX thường vận động thế nào sau nhịp tăng giá bỏ rơi?

"Thị trường do con người định hướng, và bản chất con người thì luôn không thay đổi. Những gì xảy ra trong quá khứ sẽ lặp đi lặp lại. Điều này là do bản chất con người không thay đổi, và chính cảm xúc của con người luôn cản trở trí thông minh của con người" - Jesse Livermore

Câu nói kinh điển về tâm lý của con người trên thị trường chứng khoán của nhà đầu cơ, đầu tư huyền thoại Jesse Livermore đã đủ cho ta thấy rằng mọi vận động trên thị trường đều sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều bởi vận động trong quá khứ. Vậy để có có chuẩn bị cho thời điểm hiện tại thì chúng ta cùng thống kê xem trong lịch VNINDEX thường vận động thế nào sau một đợt kéo tăng mạnh và dốc như thế này nhé! Ở đây mình sẽ thống kê những đợt thị trường tăng mạnh trong 2-3 tuần thôi nhé còn những đợt tăng trong 2-3 tháng thì nó sẽ là câu chuyện khác rồi.

Sau cú sập COVID

Thống kê lịch sử: VNINDEX thường vận động thế nào sau nhịp tăng giá bỏ rơi?

Lần gần đây nhất là sau cú sập COVID, thị trường lúc đó cũng kéo dốc tăng liên tục trong khoảng 3 tuần và tăng được gần 22% từ 650 lên 800 điểm, tính từ ngày bắt đầu là ngày 1/4 - 18/4 tầm 12 phiên sau đó thị trường bắt đầu điều chỉnh. Nhịp điều chỉnh sau đó kéo dài 8 phiên.

Sự kiện ở Biển Đông

Thống kê lịch sử: VNINDEX thường vận động thế nào sau nhịp tăng giá bỏ rơi?

Sự kiện Biển Đông năm 2014 cũng là một đợt thị trường cũng lên rất nhanh. Tính từ phiên bắt đầu là ngày 13/5 đến ngày 30/5 tầm 13 phiên thì thị trường tăng từ 500 lên 560 điểm ( ~11%). Sau đó thị trường điều chỉnh 4 phiên.

Sau các đợt tạo đáy suy thoái

Thống kê lịch sử: VNINDEX thường vận động thế nào sau nhịp tăng giá bỏ rơi?

Vào khoảng cuối năm 2012 sau khi thị trường tạo đáy suy thoái và bắt đầu đi lên thì thị trường tăng nhanh và mạnh gần giống thời điểm hiện tại. Trong khoảng 1 tháng từ đầu tháng 12 đến đầu tháng 1 thì thị trường tăng ~ 20% rồi bắt đầu điều chỉnh. Nhịp điều chỉnh kéo dài 5 phiên.

Thống kê lịch sử: VNINDEX thường vận động thế nào sau nhịp tăng giá bỏ rơi?

Hiện tại, mọi người rất hay nhắc đến thời điểm cũng khá giống đoạn này là thời điểm cuối năm 2011 và đầu năm 2012. Từ ngày 9/1 - 3/2, thị trường tăng từ 330 điểm lên 410 điểm ( ~20%) trong 14 phiên sau đó bắt đầu điều chỉnh. Thị trường sau đó điều chỉnh rất ngắn trước khi tăng tiếp lên đỉnh cũ rồi mới thực sự điều chỉnh mạnh trong 3 phiên.

Vậy rút ra được điều gì?

Theo những thống kê mình vừa điểm ở trên, thường sau khi thị trường tăng nóng và mạnh sẽ có nhịp điều chỉnh từ 3-5 phiên tuy nhiên cũng sẽ có những nhịp chỉnh rất nhẹ rồi kéo lên luôn. Quanh vùng này thị trường có thể kéo lên rồi lại chỉnh bất cứ lúc nào, vì vậy với các nhà đầu tư cầm tiền nên quan sát thị trường vận động thật kỹ trước khi đưa ra quyết định đầu tư của mình.

Hành động

Thị trường điều chỉnh là cơ hội tốt để các nhà đầu tư đã chậm chân ở nhịp trước có thể tham gia hoặc nâng tỉ trọng, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại khi mà tâm lý của nhà đầu tư đều đang rất nóng rồi thì mọi người không nên mua hết tài khoản của mình hay full margin trong một phiên mà nên chia ra giải ngân dần.

📈 Top cổ phiếu tiềm năng, theo dõi khi điều chỉnh trong phiên

Bank: LPB STB TCB SHB

Chứng khoán: VND SSI SHS HCM VCI

Thép: HPG HSG NKG

BĐS: DPG HDG

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đăng Phúc Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

7 Yêu thích
7 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại