menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Anh Pro

Thời kỳ " vàng son" của doanh nghiệp dầu khí đã quay trở lại

Với những diễn biến phức tạp trên thế giới, liệu sức hút của các doanh ghiệp thượng nguồn và trung nguồn ngfanh dầu khí như thế nào ?

1, Bức tranh vĩ mô thế giới và trong nước

Giá dầu đầy biến động

Các cổ phiếu ngành dầu khí rất nhạy cảm với giá dầu brent. Ta thấy những thời điểm giá dầu tăng tạo đỉnh (05/2022) hay giảm tạo đáy (03/2020) thì giá cổ phiếu của các doanh nghiệp dầu khí trong nước đều bị chịu tác động tương tự.

Giá dầu trên thế giới đang có xu hướng giảm xuống, tuy nhiên với sự xung đột ở vùng Trung Đông và việc OPEC+ vẫn mạnh tay cắt giảm 3,66 triệu thùng/ ngày, hết hạn vào cuối năm 2024 và cắt bỏ tự nguyện 2,2 triệu thùng/ ngày của 8 nước thành viên

=> Dự báo giá dầu sẽ tăng cao trong vòng cuối năm 2024 sẽ tăng lên 5-7% giúp cải thiện lợi nhuận của nhóm ngành dầu khí từ đó thúc đẩy vốn đầu tư vào các dự án khai thác dầu khí thượng và trung nguồn.

Thời kỳ " vàng son" của doanh nghiệp dầu khí đã quay trở lại
Thời kỳ " vàng son" của doanh nghiệp dầu khí đã quay trở lại

Giá cước tàu leo thang do xung đột chiến tranh

Với việc dự báo lượng cung tàu tăng 2,5% với năm 2024 và 2,0% so với năm 2025 vì lượng tàu mới được bàn giao giảm xuống mà nhu cầu vận chuyển tàu tăng lên đến 3,5% trong năm 2024.

Với tình hình phức tạp ở biển Đỏ, quãng đường vận chuyển tàu dài hơn do nhiều tàu phải định tuyến để tránh đi qua biển Đỏ.

=>Cước phí cho thuê tàu vận chuyển dầu đã cán mốc 47.000 USD/ngày và xăng dầu thành phẩm là 27.5000 USD/ngày và dự kiến tăng trong thời gian sắp tới giúp tăng biên lợi nhuận của các doanh nghiệp vận tải

Nhu cầu giàn khoan trên thế giới

Số lượng giàn khoan mới trên thế giới thấp kỉ lục với 18 giàn khoán chiếm 4% số giàn hiện có trong khí đó gần 40% số lượng giàn khoan đã có thời gian hoạt động lâu năm và sẽ không hoạt động trong vài năm tới.

Giá cho thuê giàn khoan tự nâng ở khu vực Đông Nam Á tiếp tục giữ ở mức cao năm 2024, sẽ giúp cho doanh nghiệp vận tải thuận lợi cho việc đàm phán hợp đồng thuê với khách hàng. Giá thuê giàn khoan trong 6 tháng đầu năm tăng lên 135.000 USD/ ngày, tăng 12% so với cùng kỳ và có triển vọng giá thuê sẽ tăng cao hơn cuối năm 2024 do tình hình chiến tranh ở Trung Đông diễn biến phức tạp.

Nguồn cung khí bị thiếu hụt

Nguồn cung khí nội địa càng ngày càng giảm. Bộ Thương Mại phê duyệt sản lượng cung cấp khí cho sản xuất điện trong năm 2024 là 4,4 tỷ m3 giảm 19% so với cùng kỳ

=>Việc cắt giảm dự kiến cho thấy nguồn cung khí đốt tự nhiên trong nước đã và đang cạn kiệt

Sự cạnh tranh cao do giá khí đầu vào cao với các nguồn điện khác như thủy điện, nhiệt điện => ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của GAS trong thời gian tớib

2, Triển vọng của doanh nghiệp dầu khí trong cuối năm

Các dự án khai thác dầu khí đã và đang khai thác đã đến cuối đời dự án. Do đó trong giai đoạn sắp tới, với những dự án trọng điểm như Lạc Đà Vàng, Sư Tử Trắng, Nam Du – U Minh, đặc biệt là dự án Lô B – Ô Môn sẽ đem lại lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp ngành dầu khí.

Thời kỳ " vàng son" của doanh nghiệp dầu khí đã quay trở lại
Thượng nguồn: Triển vọng thăm dò dầu khí và khai thác trong nước

PVS có lượng công việc dồi dào và ổn định trong giai đoạn vì PVS đã được trao các gói thầu bao gồm EPCI#1 (thiết kế, xây dựng, lắp đặt cụm giàn công nghệ trung tâm và giàn nhà ở, trị giá ước tính 1,08 tỷ USD) và EPCI#2 (thiết kế, mua sắm, chế tạo và lắp đặt giàn thu gom/ giàn đầu giếng và hệ thống đường ống nội mỏ, trị giá ước tính 400 triệu USD)

Thời kỳ " vàng son" của doanh nghiệp dầu khí đã quay trở lại

PVS hoàn thành dự án Hải Long 2&3 tại Đài Loan và đang tham giác đấu thầu ở các nước trong khu vực

Điện gió ngoài khơi được kì vọng tăng trưởng từ các dự án lơn, đặc biệt là dự án xuất sang Singapore

Tất cả các giàn khoan của PVD đều hoạt động xuyên suất trong năm 2024. PVD đã ký hợp đồng khoan cho khách hàng Petronas Carigani Sdn Phd tại Malaysia với giá thuê dự kiến theo hợp đồng là 90.000 USD/ ngày.

PVD mua lại giàn khoan cũ (15 năm tuổi) có trị giá 90 triệu USD và có thế đưa vvafo hoạt động trong cuối năm giúp doanh thu của công ty sẽ tăng lên.

Với dự án Lô B – Ô Môn, PVD có thể hưởng lợi từ dịch vụ cung cấp dịch vụ kỹ thuật giếng khoan

Trung nguồn: Xử lý phân phối khí mỏ và vận tải xăng dầu, dầu khí

Việc triển khai nhiều dự án thăm dò cũng thúc đẩy việc kinh doanh của trung nguồn tăng trưởng trong tương lai.

GAS

Là nhà cung cấp độc quyền khí khô cho các nhà máy điện và sản xuất đạm tại Việt Nam. Dự kiến GAS sẽ đẩy mạnh công suất LNG Thị Vải lên đến 3 triệu tấn/năm thay vì 1 triệu tấn/năm.

GAS đẩy đầu tư Kho cảng nhập khẩu LNG Sơn Mỹ với tổng công suất dự kiến khi hoàn thành lên đến 10 triệu tấn LNG/năm để đảm bảo đáp ứng nhu cầu năng lượng cho khu vực Nam bộ.GAS cũng được lựa chọn cung cấp khí cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4 với tổng công suất là 1500 MW sau dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 1&2.

Dự án Đường ống khí Lô B – Ô Môn có tổng mức đầu tư khoảng 1,277 tỷ USD, trong đó PV GAS tham gia góp vốn lên đến 51%. Với việc tham gia vận chuyển khí lô B về bờ qua trạm tại Kiên Giang và tuyến đường ống trên đất liền từ Kiên Giang về Ô Môn. Dự kiến dự án sẽ đem lại doanh thu chính cho GAS trong 23 năm kể từ năm 2027 và đem doanh thu mỗi năm gần 10 tỷ đồng.

Sự cạnh tranh cao do giá khí đầu vào cao với các nguồn điện khác như thủy điện, nhiệt điện => ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của GAS trong thời gian tới.

Sở hữu 52 tàu phục vụ cho thị trường trong nước và quốc tế với tổng vận tải1,5 triệu DWT. 85% tàu của PVT đang hoạt động ở thị trường quốc tế do đó doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ việc giá cước tăng cao.

Và với sự khan hiếm nguồn cung tàu, giá tàu sẽ vẫn có đà tăng trong những năm tới.. Công ty kiểm soát phần lớn thị phần vận tải dầu thô của nhà máy lọc dầu Bình Sơn, chiếm 30% dầu thị phần vận tải dầu thô, 100% thị phần vận tải khí hóa lỏng, 10% thị phần vận tải than và 10% thị phần kho chứa dầu nổi.

Chi 3100 tỷ đồng để mở rộng đội tàu. Dự kiến tổng công suất của PVT cuối năm 2024 tăng 40% so với năm 2023.

Kết luận:

Với những diễn biến về chiến tranh và nguồn cung cầu trên thế giới, ad nhận định ngành dầu khí trong cuối năm 2024 hứa hẹn sẽ có mức tăng trưởng đầy triển vọng.

✅ Anh chị nếu thấy quan điểm đầu tư hoặc phong cách đầu tư của em ok. Hoặc cần người tư vấn, cứ vào trang cá nhân em, (Có thông tin để kết bạn với em nhé)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mai Anh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả