menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Thủy

Thị trường tiền ảo tuần qua: Bất ngờ sụt mạnh, thanh khoản thấp

Bitcoin và các đồng tiền ảo đồng loạt rớt mạnh trong bối cảnh thanh khoản thấp và thị trường chịu nhiều sức ép từ việc giám sát của các cơ quan quản lý.

Tính tới sáng ngày 13/05, Bitcoin dao động quanh ngưỡng 26,822 USD, sau khi có lúc rớt ngưỡng 26,000 USD trong ngày trước đó. Tuần qua, đồng tiền ảo lớn nhất thế giới giảm hơn 9%.

Tương tự, Ethereum – đồng tiền ảo lớn thứ hai – giảm 8.6% xuống 1,800 USD. Các đồng tiền khác trong top 10 cũng nhuốm sắc đỏ, với BNB giảm 5%, Ripple sụt 8%, Cardano giảm 9% và Dogecoin “bốc hơi” 9%.

Diễn biến top 10 đồng tiền ảo

Nguồn: CoinMarketCap

Vì sao Bitcoin rớt mạnh?

Trong ngày 12/05, Bitcoin có lúc rớt ngưỡng 26,000 USD trước khi hồi phục trở lại.

Theo CNBC, Bitcoin đang đối mặt với nhiều vấn đề như thanh khoản thấp, sức ép từ các cơ quan quản lý ở Mỹ và những lo lắng về kinh tế vĩ mô.

Bitcoin tăng khoảng 59% trong năm nay nhưng giá vẫn biến động bất thường, tính thanh khoản thấp làm trầm trọng thêm các động thái tăng và giảm. Clara Medalie, Giám đốc nghiên cứu tại Kaiko, cho biết đã có “sự sụt giảm đáng kể về độ sâu thị trường” đối với Bitcoin.

Độ sâu thị trường ý muốn nói đến khả năng của thị trường để hấp thụ các lệnh mua và bán tương đối lớn. Khi độ sâu thị trường thấp, thì các đơn đặt hàng tương đối nhỏ có thể khiến giá của một tài sản tăng hoặc giảm đáng kể.

Và tình hình thanh khoản có thể trở nên tồi tệ hơn sau khi tờ Bloomberg báo cáo rằng Jane Street và Jump Crypto, hai trong số những nhà tạo lập thị trường tiền ảo lớn nhất, sẽ lùi một bước đối với hoạt động giao dịch tiền ảo ở Mỹ trong bối cảnh các cơ quan quản lý của quốc gia này tiếp tục gây áp lực với ngành công nghiệp non trẻ này.

“Vẫn chưa rõ điều gì châm ngòi cho đà giảm mạnh ngày hôm nay, nhưng sự biến động bắt nguồn từ thanh khoản thấp, nhất là sau khi hai nhà tạo lập thị trường Jane Street và Jump Crypto tiết lộ sẽ giảm quy mô tiếp xúc với thị trường tiền ảo”, Medalie cho biết.

Thanh khoản là một vấn đề lớn đối với thị trường tiền ảo kể từ khi Silvergate và Signature Bank đóng cửa, hai nền tảng chính mà mọi người thường dùng để mua tiền ảo.

Bên cạnh đó, sự giám sát từ các cơ quan quản lý tại Mỹ đối với ngành tiền ảo đã tăng lên kể từ sự sụp đổ của sàn giao dịch FTX vào năm ngoái.

Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) đã cảnh báo sàn giao dịch tiền ảo của Mỹ Coinbase về các vi phạm luật chứng khoán tiềm ẩn vào tháng 3/2023. Giám đốc điều hành Coinbase Brian Armstrong cho biết công ty đang chuẩn bị cho một cuộc chiến kéo dài nhiều năm với SEC.

Trong khi đó, Ủy ban giao dịch và tương lai hàng hóa (CFTC) đã cáo buộc vào tháng 3 rằng sàn giao dịch tiền ảo Binance đã vi phạm các quy tắc giao dịch.

Có thể nói rằng ngành công nghiệp tiền ảo đang trong cuộc chiến với các cơ quan quản lý của Mỹ khi cáo buộc SEC và chính phủ Mỹ không đưa ra các quy tắc rõ ràng.

Trong khi đó, hệ thống mạng Bitcoin cũng đối mặt với tình trạng tắc nghẽn trong những ngày gần đây với việc Binance vào tuần trước buộc phải tạm thời ngừng rút Bitcoin. Phí giao dịch Bitcoin tăng vọt trong tuần này và ngay cả khi giảm xuống, mức phí vẫn ở mức tương đối cao. Mạng Bitcoin ban đầu không được thiết kế để xử lý các giao dịch khối lượng lớn.

Sàn giao dịch tiền ảo Bittrex ở Mỹ tuyên bố phá sản

Tuần qua, thị trường tiền ảo còn đối mặt với một thông tin tiêu cực khác: Sàn Bittrex ở Mỹ tuyên bố phá sản.

Theo đơn đệ trình xin phá sản gửi lên tòa án thành phố Wilmington thuộc bang Delaware trong ngày 08/05, Bittrex thông báo tài sản và nợ phải trả của công ty đều nằm trong khoảng từ 500 triệu đến 1 tỷ USD.

Thị trường tiền ảo tuần qua: Bất ngờ sụt mạnh, thanh khoản thấp

Thông báo từ công ty Bittrex có trụ sở tại bang Seattle (Mỹ), vốn đã ngừng hoạt động sàn giao dịch từ ngày 30/04, cho biết việc công ty nộp đơn xin phá sản sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của Bittrex Global, có trụ sở tại Liechtenstein, nơi chỉ phục vụ khách hàng quốc tế với phạm vi hoạt động ngoài Mỹ.

Theo đơn đệ trình xin phá sản gửi lên tòa án thành phố Wilmington thuộc bang Delaware, Bittrex thông báo tài sản và nợ phải trả của công ty đều nằm trong khoảng từ 500 triệu đến 1 tỷ USD.

Công ty hiện vẫn đang nắm giữ các tài sản ảo của một số khách hàng Mỹ, những người chưa rút tiền trước ngày 30/04. Số tài sản này “an toàn và được bảo mật”. Đại diện của Bittrex cho biết công ty dự kiến sẽ yêu cầu tòa án cho phép mở lại một một lượng hạn chế các tài khoản, để có thể thuận tiện thực hiện hoàn tiền cho khách hàng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

18.20

(0.00%)

Biểu đồ mã PNG

70,441.00

+92.80 (+0.13%)

Biểu đồ mã BTC
Xem thêm Xem thêm
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại