menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hạ Sơn

Thị trường phân bón 6 tháng cuối năm: Giá phân đạm ure phục hồi

Là chủng loại phân bón dẫn dắt thị trường phân bón chung, giá đạm ure hiện đang phát đi những tín hiệu phục hồi so với 6 tháng đầu năm.

Thị trường phân bón 6 tháng cuối năm: Giá phân đạm ure phục hồi
Đóng bao sản phẩm phân đạm Urê tại nhà máy TNHH MTV Đạm Ninh Bình. Ảnh tư liệu: Vũ Sinh/TTXVN

Theo đó, nếu giá ure tăng như dự báo của các tổ chức nghiên cứu thị trường trong 6 tháng cuối năm, giá phân DAP, NPK, kali hay supe lân cũng sẽ biến động theo.

Giá ure thế giới tăng nhẹ

Từ cuối tháng 6 đến nay, giá ure tại nhiều thị trường quan trọng trên thế giới đã có sự biến động giá. Theo đó, giá ure thế giới đã tăng từ 1 - 29 USD/tấn tại hầu hết các khu vực. Tại Trung Đông, giao dịch chậm lại trong tuần này trong bối cảnh giá tăng nhanh, trong đó giá tại Ai Cập tăng nhiều nhất tới 29 USD/tấn trong tuần cuối cùng của tháng 6 so với tuần trước. Tại bờ Tây Suez, các giao dịch mua hàng cho vụ đậu tương và chuẩn bị hàng hóa cho vụ thu đã hỗ trợ giá ure tăng từ 1 - 10 USD/tấn.

Theo các bản tin của Argus và Fertecon (các công ty dự báo, phân tích thị trường uy tín quốc tế), tại thị trường Đông Nam Á, nguồn cung giao ngay vẫn eo hẹp trong khu vực do 3 nhà máy chính ngừng hoạt động để bảo dưỡng ngoài kế hoạch ở Malaysia và Brunei và Indonesia đã làm giảm nguồn cung khoảng 380.000 tấn ure từ tháng 4 đến nay. Bên cạnh đó, chính phủ Indonesia cũng áp dụng hạn chế xuất khẩu phân bón để đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong nước.


Tại Trung Quốc, giá ure hạt đục xuất khẩu hiện ở mức 300 - 310 USD/tấn Fob (giá tại cửa khẩu bên nước của người bán), thắt chặt biên độ hơn so với giá tuần trước là 290 - 320 USD/tấn Fob. Giá urea hạt trong là 290 - 300 USD/tấn Fob, tăng so với giá tuần trước là 280 - 290 USD/tấn Fob.


Giá phân ure Trung Quốc tăng nhẹ do sản lượng ure sản xuất của Trung Quốc giảm xuống do các nhà máy vận hành chỉ đạt khoảng 80%. Sản xuất phân bón từ các nhà máy chạy than chỉ đạt công suất bình quân 82% do có 4 nhà máy đóng cửa để bảo dưỡng. Cùng đó, sản xuất từ các nhà máy chạy khí ổn định ở mức công suất vận hành bình quân 73%, và hiện có 2 nhà máy đóng cửa bảo dưỡng trong 4 tuần tới. Tồn kho của nhà sản xuất giảm xuống còn 325.900 tấn trong tuần cuối cùng của tháng 6, giảm hơn 75% so với mức 1,16 triệu tấn vào đầu tháng, trong bối cảnh nhu cầu mạnh hơn dự kiến trong vụ Hè này.


Giá ure hạt đục giao ngay tại Pháp tuần hiện ở mức 330 - 335 euro/tấn Fca (giá giao hàng cho người chuyên chở) tại các cảng Đại Tây Dương thuộc Pháp, giao hàng từ tháng 7 đến tháng 12 theo lựa chọn của bên bán. Các thương nhân Nga hiện đang chào ở mức giá trên 330 - 335 euro/tấn Fca và dự kiến sẽ nhanh chóng tăng lên 340 - 350 euro/tấn Fca trong khi hàng không phải của Nga ở mức tối thiểu 350 - 360 euro/tấn Fca.


Tại thị trường Biển Đen, hiện giá urea hạt trong tại Biển Đen tương đương giá tại Baltic, ở mức 240 - 250 USD/tấn Fob, tăng 10 USD/tấn so với tuần trước. Giá ure hạt đục Nga ở mức 250 USD/tấn dựa theo giá quy đổi bán đi Brazil trong khi giá hạt đục không do Nga sản xuất có giá 300 USD/tấn Fob, tăng từ 15 - 20 USD/tấn so với tuần trước đó.


Theo nhận định của nhiều công ty nghiên cứu thị trường, giá phân bón ure trong những tháng cuối năm sẽ tăng nhẹ theo xu hướng biến động của giá than và khí nguyên liệu đầu vào cho sản xuất. Ngoài ra, việc Nga áp đặt hạn ngạch mới cho xuất khẩu phân bón áp dụng từ ngày 1/6 đến ngày 30/11/2023 cũng là yếu tố có thể khiến giá phân ure tăng trong những tháng cuối năm.


Giá ure trong nước sẽ tăng nhưng không "sốt"

Là doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối bón lớn nhất Việt Nam trong nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Tiêu, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Xuất nhập khẩu Hà Anh cho biết, giá phân bón từ nay đến cuối năm sẽ tăng nhẹ do nhu cầu phân bón tăng lên khi bước vào mùa mưa cũng như nhu cầu chuẩn bị phân bón cho vụ Đông Xuân 2024. Bên cạnh đó, giá ure trong nước phụ thuộc rất nhiều vào giá than và khí nguyên liệu đầu vào. Trong khi đó, hiện nhu cầu than và khí cho sản xuất điện tại Việt Nam tăng cao nên giá hai nguyên liệu đầu vào quan trọng cho sản xuất phân đạm này cũng có thể tăng lên, khiến giá thành sản xuất ure sẽ tăng theo.


Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Trọng Phúc, Tổng Giám đốc CTCP Hóa chất và Công nghệ Hà Nội (Hacheco) cho biết giá phân bón sẽ tăng nhẹ trở lại vào khoảng cuối quý III đầu quý IV do cả nước sẽ bước vào cao điểm mùa vụ, nhất là ở phía Bắc sẽ bước vào vụ Đông và vụ Chiêm Xuân - là thời điểm tiêu thụ phân bón lớn nhất trong năm. Tuy nhiên, mức tăng này dự báo tăng nhẹ, không thể tạo nên "cơn sốt" như trong năm 2021 và 2022 vừa qua.


Ông Phùng Hà, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam cho biết, hiện công suất sản xuất phân đạm ure của 4 nhà máy thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã lên tới 2,5 triệu tấn/năm trong khi nhu cầu tiêu thụ trong nước chỉ ở ngưỡng 1,6 - 1,8 triệu tấn/năm. Vì vậy, mặc dù giá phân ure có thể tăng nhẹ trong những tháng cuối năm nhưng nguồn cung phân bón trong nước hoàn toàn đáp ứng nhu cầu phân bón cho sản xuất.


Một doanh nghiệp sản xuất phân ure lớn của Việt Nam cũng dự báo, giá ure đang phục hồi tích cực trở lại với sự cộng hưởng từ nhiều thị trường, cả bên mua và bên bán. Tuy nhiên, với nguồn cung từ Trung Quốc và Trung Đông vẫn khá lớn cũng như việc bổ sung thêm nguồn cung từ Đông Nam Á các tháng tới sẽ khiến thị trường tiếp tục sôi động hơn trong quý III. Tuy vậy phải đến quý IV/2023, giá phân ure mới có thể vượt qua mốc 400 USD/tấn.

Trước biến động của thị trường cộng với lượng hàng nhập khẩu số lượng lớn trong những tháng đầu năm, CTCP Xuất nhập khẩu Hà Anh trong 6 tháng cuối năm sẽ chỉ tiêu thụ phân bón sản xuất trong nước, thay vì nhập khẩu phân bón như mọi năm.

“Tương tự như vậy, Hacheco sẽ nhập "cầm chừng" và nghe ngóng thị trường. Việc thận trọng hơn trong bối cảnh diễn biến giá phân bón hiện nay là rất cần thiết”, ông Lê Trọng Phúc cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại