menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Hoàng

Thị trường chứng khoán không thể bứt phá như mong đợi

Thị trường kết thúc tháng 5 không như kỳ vọng.

Thị trường chứng khoán đã có một tuần giao dịch không khả quan như dự báo, không có thêm tín hiệu cải thiện. Giao dịch toàn thị trường có phần ảm đạm hơn khi tâm lý nhà đầu tư chủ yếu đứng ngoài quan sát.

Trạng thái giao dịch lình xình trong biên độ hẹp và VN-Index đã khép lại phiên cuối tuần với mức giảm nhẹ, tiếp tục bảo toàn vùng giá 1.260 điểm với thanh khoản sụt giảm khá mạnh.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng hơn 1.500 tỉ đồng trong phiên cuối tuần ngày 31.5, với tâm điểm là các mã lớn. Chỉ riêng sàn HOSE, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng 40,65 triệu đơn vị, giá trị bán ròng đạt 1.434,42 tỉ đồng, tăng 3,44% về lượng và 6,19% về giá trị so với phiên trước.

Khối ngoại mua ròng mạnh nhất cổ phiếu MSN với giá trị đạt 53,31 tỉ đồng. Các cổ phiếu được mua ròng mạnh tiếp theo đều chưa tới 50 tỉ đồng.

Trái lại, khối này tập trung bán các mã lớn. Trong đó, VHM dẫn đầu khi bị bán ròng gần 16,5 triệu đơn vị, giá trị bán ròng tương ứng đạt 645,44 tỉ đồng. Tiếp theo là VCB bị bán ròng 257,16 tỉ đồng (2,92 triệu đơn vị) và MWG bị bán ròng 129,62 tỉ đồng (hơn 2 triệu đơn vị).

Một trong những điểm sáng nhỏ chính là việc dòng tiền vẫn luân chuyển khá nhịp nhàng và tạo những con sóng cho thị trường.

Nếu trong phiên trước là sóng cổ phiếu điện, rồi đến sóng thoái vốn,… thì trong phiên hôm qua (31.5), các cổ phiếu dệt may đã ngược dòng thị trường chung, đồng loạt đua nhau tăng mạnh.

Một vấn đề được đặt ra, nếu kịch bản FED không hạ lãi suất năm 2024 thì lãi suất Việt Nam sẽ biến động như thế nào, và tác động lớn đến thị trường chứng khoán Việt Nam hay không?

Tính đến hiện tại, kỳ vọng của thị trường đã giảm đi đáng kể. Đầu năm, thị trường kỳ vọng có 3 lần cắt lãi suất năm 2024, đến hiện tại chỉ còn 1 lần vào giai đoạn cuối năm. Việc cắt giảm lãi suất cho giai đoạn cuối năm khoảng một lần với mức 25 điểm %, thì cũng chỉ mang tính chất biểu tượng, không phải là một biến động quá lớn.

Về mặt lý thuyết điều này sẽ kéo dài thêm áp lực tỉ giá, và kéo dài áp lực dưới góc độ giữ mặt bằng lãi suất cao hơn so với hiện tại bây giờ. Ở một chừng mực nào đó, về cảm nhận của thị trường, của nhà đầu tư thì đó là điểm trừ; và có phải là trừ lớn hay không thì phải tùy vào tình huống lúc đó của nền kinh tế Mỹ và thế giới nói chung.

Sau hàng loạt những giải pháp từ phía Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tỉ giá trong 1-2 tuần trở lại đây tạm chững lại về đà tăng, nhưng áp lực vẫn còn. Do đó, trong tình hình như vậy, khả năng tới đây, ngoài những giải pháp đã thực hiện, NHNN có thể cân nhắc nâng nền lãi suất thêm, ước tính 100 điểm cơ bản từ đây tới cuối năm.

Về lý thuyết, khi mặt bằng lãi suất tăng có tác động không tốt tới thị trường chứng khoán nói riêng và nền kinh tế nói chung. Nhưng quan trọng là mức độ tăng như thế nào, vấn đề này đại diện cho sự đảo chiều chính sách hay giải pháp tình thế.

Các chuyên gia khối phân tích của Maybank Investment Bank Việt Nam nghiêng về hướng việc tăng thêm 100 điểm cơ bản có thể tạo ra những tác động, nhưng nhìn chung không lớn bởi vì đang ở trong nền lãi suất rất thấp hiện tại, do đó mức tăng nói trên chưa tạo vấn đề lo ngại với thị trường. Ngoài ra đây chỉ là hành động ngắn hạn để đáp ứng với câu chuyện FED sẽ kéo dài mặt bằng lãi suất cao lâu hơn so với dự kiến.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả