menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bích Lê

Thị trường chứng khoán dần lấy lại sự cân bằng

Nhà đầu tư cần thận trọng không nên bị cuốn theo tâm lý đám đông.

Xu hướng đi lên trung hạn của chứng khoán chưa bị ảnh hưởng và nhịp điều chỉnh là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu danh mục, mua vào các cổ phiếu có chiết khấu cao.

Thị trường có phiên hồi phục nhẹ, thanh khoản thấp, thể hiện dòng tiền chung suy yếu và tâm lý lo ngại của nhà đầu tư. Dòng tiền có phân hóa mạnh, khi thị trường chung điều chỉnh nhưng nhiều cổ phiếu vẫn có dòng tiền chủ động mua vào, thanh khoản tăng. Trong đó, nhóm điện và phân bón - hóa chất... có thanh khoản đột biến và tăng điểm xếp hạng tốt nhất.

Có thể nói, phiên tăng điểm đầu tuần hôm qua chưa thể phủ định xu hướng điều chỉnh của phiên cuối tuần trước đó khi thanh khoản sụt giảm khá mạnh. Khối lượng khớp lệnh trên HOSE trong phiên hôm qua sụt giảm mạnh so với phiên trước cho thấy tâm lý của giới đầu tư vẫn rất thận trọng nên thị trường chưa thể bứt phá tăng điểm ngay được.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán VietCap dự báo ở phiên tới, chỉ số đại diện nhóm vốn hóa lớn là VN30 có thể tăng từ vùng hỗ trợ tại 1.280 điểm để kiểm định kháng cự tại 1.298 điểm. Động thái này có thể sẽ dẫn dắt VN-Index tăng và kiểm định lại vùng đỉnh gần nhất tại 1.277-1.280 điểm. Nếu lực mua được cải thiện mạnh mẽ giúp chỉ số vượt vùng cản nói trên, VN-Index sẽ kéo dài đà tăng lên vùng 1.290-1.295 điểm. Ngược lại, nếu chưa thể vượt đỉnh, VN-Index vẫn còn khả năng sẽ điều chỉnh giảm trở lại sau đó.

Xâu chuỗi liền mạch 5 tuần giao dịch vừa qua, có ý kiến cho rằng, tuần điều chỉnh hiện tại phù hợp và cần thiết giúp thị trường có quãng nghỉ…

Trên thực tế, trước phiên đảo chiều cuối tuần qua, dù thị trường đã có nhịp hồi phục, nhưng nhiều cổ phiếu vẫn “chưa về bờ”. Do đó, nhiều chuyên gia đưa ra quan điểm cho rằng dòng tiền liên tục di chuyển giữa các nhóm ngành khá nhanh, nhà đầu tư không nên chạy theo đám đông, bởi rủi ro cao. Bên cạnh đó, nhà đầu tư lưu ý, không nên sử dụng margin trong giai đoạn này do độ biến động lớn dẫn đến rủi ro cao. Việc lướt sóng cổ phiếu cũng chỉ nên dùng số tiền vừa phải chứ không nên tất tay.

Hiện vẫn chưa xuất hiện nhóm ngành dẫn dắt và diễn biến tăng điểm của VN-Index chủ yếu đến từ các cổ phiếu riêng lẻ, cho thấy xu hướng phân hóa sẽ tiếp tục là chủ đạo trong thời gian tới.

Theo dõi thị trường thời gian gần đây có thể nhận thấy, dòng tiền đã dần có xu hướng dịch chuyển khỏi nhóm cổ phiếu Ngân hàng đã tăng mạnh từ đầu năm, sang một số ngành khác tăng trưởng về kết quả kinh doanh như Công nghệ, Bán lẻ và Khu công nghiệp, giúp cho nhiều cổ phiếu trong các ngành này đang đạt mức cao nhất trong nhiều năm qua, thậm chí đang ở vùng cao nhất lịch sử.

Và trong thời gian tới, câu chuyện thoái vốn luôn là câu chuyện thu hút các nhà đầu tư tìm kiếm cho các cơ hội. Thông tin SCIC đã công bố danh sách bán vốn đợt 2 năm 2024 với nhiều cái tên đáng chú ý như FPT, NTP… được đánh giá sẽ góp phần tạo hưng phấn trên thị trường. Các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Yuanta đưa ra quan điểm cho rằng, thoái vốn luôn là câu chuyện thu hút các nhà đầu tư tìm kiếm cho các cơ hội.

Theo thống kê lịch sử, nhà đầu tư nhận thấy các cổ phiếu luôn có diễn biến tăng mạnh mỗi khi có thông tin thoái vốn. Thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo sẽ duy trì đà tăng trong 2024 là cơ hội cho việc thoái vốn cho nên các chuyên gia của Yuanta cho rằng, đây cũng là những cổ phiếu có thể các nhà đầu tư quan tâm, nhưng các nhà đầu tư cũng nên cân nhắc thêm yếu tố câu chuyện tăng trưởng của các cổ phiếu này cùng với đó là mức định giá phù hợp để có điểm mua tốt, thay vì Fomo theo đà tăng giá của cổ phiếu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

129.80

-0.20 (-0.15%)

Biểu đồ mã FPT

57.40

-1.10 (-1.88%)

Biểu đồ mã NTP
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả