menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Hạnh

Thị trường bất động sản tại TP.HCM chứng kiến sự lệch pha nghiêm trọng

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã đưa ra các cảnh báo về một số dấu hiệu bất ổn, đáng quan ngại của thị trường bất động sản.

Tạp chí Tri thức trực tuyến đưa tin, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa cảnh báo một số dấu hiệu bất ổn sau khi thị trường ghi nhận tình trạng giảm tốc, chững lại, giảm thanh khoản, đồng thời đưa ra một số kiến nghị tới Chính phủ.
“Tình trạng thiếu sản phẩm nhà ở, nhất là sản phẩm có giá vừa túi tiền, khiến giá nhà tăng liên tục trong hơn 5 năm qua. Hiện TP.HCM đã có ngôi nhà liền thổ có giá lên đến 500 tỷ đồng, hoặc căn hộ cao cấp hạng sang có giá trên 100 tỷ đồng”, đại diện HoREA phản ánh.

Bên cạnh đó, việc hàng nghìn căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, nhà phố du lịch (condotel) bị thu hồi giấy chứng nhận (sổ hồng) do công nhận “quyền sử dụng đất ở không hình thành đơn vị ở” trái pháp luật, nay được cấp đổi, cấp lại sổ hồng nhưng có thể bị trừ đi thời hạn sử dụng đất kể từ ngày được cấp đổi, cấp lại sổ hồng đang gây bất an cho nhiều khách hàng.

Trên thực tế, hoạt động giao dịch bất động sản ngày càng trầm lắng. Khách mua nhà và chủ dự án cũng gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng.

HoREA và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng Hội nghị sẽ tháo gỡ các khó khăn, xử lý các bất cập, vướng mắc, hạn chế, yếu kém của thị trường bất động sản, đáp ứng mong mỏi của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

Tuy nhiên, theo HoREA, để thực hiện các mục tiêu trên thì cần phải tạo được sự chuyển biến thực chất ở cả 3 cấp độ: Một là ở cấp độ văn bản luật, trọng tâm là xây dựng Luật Đất đai và các luật liên quan; Hai là cấp độ văn bản dưới luật; Ba là khâu thực thi pháp luật ở các bộ và địa phương.

Do đó, HoREA kiến nghị Chính phủ nỗ lực thực hiện mục tiêu “đến năm 2023 phải hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai 2013 và một số luật liên quan đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất”. Đồng thời, đảm bảo quyền tiếp cận nguồn lực đất đai của doanh nghiệp để thực hiện dự án đầu tư; trong đó có “quyền” được công nhận chủ đầu tư sau khi doanh nghiệp đã “có quyền sử dụng đất khác không phải là đất ở” phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển đô thị, nhà ở.

Mặt khác, xây dựng cơ chế tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn tín dụng và các nguồn khác trên thị trường vốn, trong đó có hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Cùng với đó, nên cho phép các tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản kinh doanh đa ngành được hạch toán dùng phần lợi nhuận kinh doanh bất động sản để bù các khoản kinh doanh bị lỗ của các lĩnh vực khác.

Về quy định “sở hữu căn hộ nhà chung cư có thời hạn (50-70 năm)”, HoREA cho rằng chưa nên áp dụng thời điểm hiện tại do đa số người dân có nguyện vọng sở hữu căn hộ nhà chung cư đi đôi với quyền sử dụng đất ở ổn định lâu dài. Ngoài ra, việc áp dụng sớm quy định này có nguy cơ gây biến động thị trường và xã hội.

Dù đã quy định 2 chế độ sở hữu gồm sở hữu nhà ở không xác định thời hạn và sở hữu nhà ở có thời hạn, Luật Nhà ở 2014 không bắt buộc áp dụng sở hữu căn hộ nhà chung cư có thời hạn.

Vấn đề quy định bắt buộc “sở hữu căn hộ nhà chung cư có thời hạn (50-70 năm), áp dụng cho các dự án xây dựng nhà chung cư mới khi xây dựng Đề án Luật Nhà ở (sửa đổi) trong thời gian tới cần được nghiên cứu kỹ, đánh giá tác động thấu đáo và lấy ý kiến người dân, vốn là đối tượng chính bị tác động.

Trên thực tế, cũng cần khuyến khích các dự án nhà chung cư sở hữu có thời hạn theo mô hình căn hộ dịch vụ với thời hạn sở hữu theo thời hạn dự án, phổ biến là 50 năm. Đây là loại căn hộ có giá bán chỉ bằng 70-80% so với căn hộ sở hữu vĩnh viễn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
1 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại