menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Thế Kha

Thao túng chứng khoán, cơ quan điều tra sẽ 'mời về sinh hoạt trong một không gian hẹp'

Cơ quan công an gửi thông điệp đến những người chơi chứng khoán “không nên lợi dụng sơ hở để thao túng thị trường chứng khoán”.

Chiều 2/3, tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ, phóng viên đặt câu hỏi với đại diện Bộ Công an thông tin thêm về kết quả điều tra vụ Tân Hoàng Minh và FLC cho đến nay?

Trả lời câu hỏi này, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, thông qua vụ án FLC, Tân Hoàng Minh, Bộ Công an đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh hiện tượng thao túng thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu.

Thao túng chứng khoán, cơ quan điều tra sẽ 'mời về sinh hoạt trong một không gian hẹp'

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an. Ảnh: Như Ý

Báo chí đã đề cập khá nhiều về 2 vụ án này, cơ quan điều tra đã có kết luận điều tra, VKS ban hành cáo trạng và tòa sẽ sớm đưa ra xét xử vụ án này.

“Câu hỏi chính tập trung là làm sao cho thị trường chứng khoán hoạt động lành mạnh?”, đặt ra vấn đề này, ông Xô cho biết, quá trình điều tra, cơ quan điều tra phát hiện việc thao túng thị trường chứng khoán của FLC, thể hiện qua 2 hành vi.

Thứ nhất là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, ông Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo lập và ký khống hồ sơ góp vốn tại Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros, nâng khống 3.102 tỷ đồng, tức là tăng vốn từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng. Sau đó hợp thức hóa hồ sơ để cơ quan quản lý Nhà nước về chứng khoán chấp nhận đăng ký chữ ký, từ đó thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 3.620 tỷ đồng.

Hành vi thứ hai, theo ông Xô là thao túng thị trường chứng khoán. Cụ thể, ông Quyết chỉ đạo mượn giấy tờ cá nhân của 45 người thân trong gia đình, lập khống 20 công ty nhưng không hoạt động kinh doanh, sử dụng danh nghĩa pháp nhân để mở 500 tài khoản chứng khoán để tiến hành thao túng thị trường chứng khoán.

Thủ đoạn thao túng là liên tục mua bán cùng một loại chứng khoán, đặt nhiều lệnh mua bán để chi phối thị trường tại thời điểm mở và đóng cửa; đặt lệnh mua bán sau đó hủy nhằm tạo cung cầu giả và “lùa” nhà đầu tư mua theo…

Theo Người phát ngôn Bộ Công an, từ 26/5/2017 đến 10/1/2022, nhóm này đã sử dụng 190 tài khoản để thực hiện hành vi thao túng, thu lợi bất chính 723 tỷ đồng.

“Qua quá trình điều tra, cơ quan điều tra rút ra vì sao có sự việc đó. Vì rõ ràng có sơ hở, thiếu sót trong quản lý Nhà nước”, ông Xô nói.

Đại diện Bộ Công an dẫn chứng, thứ nhất, cơ quan chức năng thiếu kiểm tra, giám sát, kiểm soát với việc góp vốn điều lệ tại các doanh nghiệp nên thao túng không ai kiểm tra, giám sát, dẫn đến việc khai khống.

Hai là thiếu kiểm soát việc mở tài khoản chứng khoán, mở tài khoản chứng khoán rất dễ dàng, nhờ người khác đứng tên và mở nhiều tài khoản.

Ba là chế tài xử lý còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe với các đối tượng vi phạm.

Bốn là quy định quản lý Nhà nước về kiểm soát chất lượng và dịch vụ kiểm toán, trách nhiệm cá nhân ở các vị trí này còn chưa cụ thể, còn lỏng lẻo.

Năm là thiếu kiểm soát mạng xã hội. Một số đối tượng lợi dụng hội nhóm kín để hô hào lôi kéo nhà đầu tư, điều khiển và thao túng.

Thứ sáu là chưa có quy định, hướng dẫn làm cơ sở cho việc xác định thiệt hại cho nhà đầu tư trong quá trình tham gia trong giai đoạn chứng khoán bị thao túng.

“Cơ quan điều tra rút ra 6 nguyên nhân trên và từ bài học này, cơ quan chức năng đã phối hợp bịt lỗ hổng. Hy vọng thời gian tới thị trường chứng khoán sẽ phát triển lành mạnh, tốt hơn”, ông Xô nói.

Tại cuộc họp báo, cơ quan công an cũng gửi thông điệp đến những người chơi chứng khoán là “không nên lợi dụng sơ hở để thao túng thị trường chứng khoán”.

“Nếu còn cá nhân, tổ chức nào tiếp tục có thủ đoạn thao túng thị trường chứng khoán, chắc chắn cơ quan điều tra sẽ sớm mời về sinh hoạt trong một không gian hẹp, để thị trường chứng khoán hoạt động lành mạnh”, Tướng Tô Ân Xô cho hay.

Thông tin về vụ việc liên quan đến công ty Phúc Sơn, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, vụ án được khởi tố vào tháng 2/2024. Theo thông tin ban đầu cơ quan điều tra cung cấp thì Công ty Phúc Sơn hoạt động từ năm 2004, là công ty ở mức vừa phải, hoạt động ở cấp huyện về xây lắp. Nhưng từ 2015 vươn mình lên rất mạnh mẽ, nhận nhiều công trình từ Bắc đến Nam. Đến nay, công ty này có 21 dự án, tổng mức đầu tư trên 40.000 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra bước đầu xem xét 2 dự án ở Vĩnh Phúc thì thấy công ty đã bỏ ngoài sổ sách, không kê khai tài chính, trốn thuế, gây thiệt hại cho Nhà nước trên 640 tỷ đồng. Hiện công ty này còn nợ hàng chục ngàn tỷ đồng tiền thuế.

“Nhiều dự án bất động sản chưa đủ các điều kiện để bán, đi vào thị trường nhưng đã bán, thu tiền nhưng không giao đất cho các nhà đầu tư nên gây thiệt hại cho người dân hàng chục ngàn tỷ đồng, gây rất nhiều bất ổn cho nhà đầu tư, người dân”, ông Xô nêu.

Theo ông, qua sự việc này, bước đầu cho thấy các cơ quan quản lý không kiểm soát hoạt động kê khai tài chính của công ty này. Mặc dù các công ty không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính thuế nhưng vẫn được hoạt động, không nắm được thực tế của doanh nghiệp khi nhận dự án…

Theo báo cáo cho thấy, phó tổng giám đốc của công ty này mới học xong lớp 4. “Ở đây cần thấy là có học và nghèo vượt khó vươn lên thì khuyến khích song không được làm ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của người dân, Nhà nước”, ông Xô nói, và nhấn mạnh, cơ quan điều tra đang tập trung điều tra, mở rộng điều tra để đảm bảo xử lý đúng người đúng tội.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

3.50

(0.00%)

Biểu đồ mã FLC

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
16 Yêu thích
27 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại