menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Nga

Thận trọng “đu đỉnh” chứng khoán

VN-Index tăng cao thì rủi ro cũng lớn dần.

Đi kèm với chỉ số VN-Index tăng cao thì rủi ro cũng lớn dần, nhà đầu tư tránh tham gia vào các cổ phiếu nhỏ, kém thanh khoản và yếu các nền tảng cơ bản về kinh doanh nhưng đã tăng trưởng quá nóng. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nên hạn chế dùng đòn bẩy tài chính để đề phòng rủi ro khi thị trường có những rung lắc bất ngờ khi lên cao.

VN-Index đã thiết lập đỉnh 1500,81 điểm trong phiên giao dịch ngày 25/11, một phiên giao dịch cảm xúc của thị trường chứng khoán Việt Nam sau 21 năm ra đời. Trong ngày bước lên đỉnh mới, những cổ phiếu hỗ trợ tốt cho thị trường đến các mã thuộc nhóm ngành xây dựng, bất động sản, ngân hàng, chứng khoán hay cao su. Dòng tiền cũng hướng đến nhóm điện nước, xăng dầu, hóa chất, thép với nhiều cổ phiếu giao dịch hứng khởi đóng góp tích cực tới chỉ số. Song, 1.500 điểm cũng kích thích tâm lý chốt lời của một bộ phận nhà đầu tư. Kết quả là phiên giao dịch cuối tuần (ngày 26/11), chỉ số VN-Index giảm nhẹ gần 8 điểm xuống còn 1.493 điểm. Thanh khoản thị trường duy trì ở mức rất cao, hơn 35.000 tỷ đồng.

Kết quả này cho thấy dòng tiền chứng khoán vẫn len lỏi tìm kiếm cơ hội đầu tư không ngừng nghỉ. Vì vậy, một số nhà phân tích mạnh dạn dự báo thị trường tích lũy đủ “năng lượng” để có thể tiến xa hơn nữa. Chứng khoán HSC dự báo thị trường vẫn sẽ trong xu hướng tăng giá ngắn hạn. Cụ thể, chỉ số VN-Index có thể sẽ đạt ngưỡng 1.550 điểm trong quý IV/2021. Các ngành có thể dẫn dắt sự tăng trưởng trong thời gian tới là ngân hàng và điện.

Quỹ đầu tư đến từ Phần Lan PYN Elite dự báo VN-Index có thể đạt tới 2.500 điểm vào cuối năm 2024 dựa trên triển vọng tăng trưởng trở lại của nền kinh tế, xuất khẩu và dòng vốn FDI phục hồi, đặc biệt là gói kích thích kinh tế siêu lớn có tên gọi “Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch bệnh Covid-19, giai đoạn 2022-2023” mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề xuất.

Gói hỗ trợ mới sẽ có quy mô lên tới 800.000 tỷ đồng, gấp 3,5 lần gói hỗ trợ của Chính phủ năm 2021. Đây là chương trình phục hồi kinh tế có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Trong đó, bao gồm chương trình phát triển kết cấu hạ tầng, khơi thông nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển với kinh phí phần này khoảng 220.000 tỷ đồng.

Các ngành hưởng lợi đáng kể từ chương trình kích thích kinh tế của chính phủ nhiều khả năng sẽ là xây dựng - bất động sản, vật liệu xây dựng, bán lẻ tiêu dùng, ngân hàng. Bên cạnh đó, các tập đoàn lớn cũng có thể nhận được các hỗ trợ đáng kể để duy trì bộ máy hoạt động và tạo tác động dẫn dắt.

So sánh với một số thị trường trong khu vực, PE của VN-Index vẫn còn khá thấp. Chỉ số PE của VN-Index hiện vào tầm 17.8x, thấp hơn đáng kể so với các thị trường Thái Lan, Philippines và Indonesia đang được định giá ở mức PE là 19-24x. Tỷ suất lợi nhuận tính từ đầu năm đến nay của VN-Index cũng vượt trội hơn hẳn so với các thị trường trong khu vực, điều có thể hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại.

“Hiện tại, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đã tăng đều đặn, có nghĩa là rủi ro trong nước đã giảm đáng kể. Ngoài ra, lợi suất trái phiếu chính phủ đã giảm xuống còn 2% và có thể dao động trong khoảng 3-4%/năm trong những năm tới. Những yếu tố này cho phép thị trường chứng khoán Việt Nam được định giá cao hơn”, ông Petri Deryng - Giám đốc quỹ PYN Elite nhận định.

Nhưng đi kèm với chỉ số VN-Index tăng cao thì rủi ro cũng lớn dần, nhà đầu tư tránh tham gia vào các cổ phiếu nhỏ, kém thanh khoản và yếu các nền tảng cơ bản về kinh doanh nhưng đã tăng trưởng quá nóng. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nên hạn chế dùng đòn bẩy tài chính để đề phòng rủi ro khi thị trường có những rung lắc bất ngờ khi lên cao.

“Đây là lần đầu tiên chỉ số VN-Index thử thách vùng đỉnh mới 1500 và đang có dấu hiệu chốt lãi ở khá nhiều cổ phiếu tăng trưởng. Với thử thách lần đầu đỉnh cao mới, thị trường chứng khoán cần kiểm tra sự hưng phấn của nhà đầu tư, nên sẽ có những nhịp rung lắc quanh vùng đỉnh mới này. Vì vậy nhà đầu tư cần xem xét mức độ rủi ro tại đây để có chiến lược hợp lý, cũng như chúng tôi khuyến nghị hạn chế giải ngân trên vùng cao này”, chứng khoán Rồng Việt nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,174.85

-18.16 (-1.52%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
1 Yêu thích
3 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại