menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hoàng Sơn

Tham vọng lên ngôi vương của “hoàng tử” làng pin

Cuối năm 2020, công ty hóa chất Hàn Quốc LG Chem đã “hạ sinh” LG Energy Solution Ltd., công ty con chuyên kinh doanh pin, với hy vọng “hoàng tử” trẻ tuổi sẽ lên ngôi vương trên thị trường pin.

Với hậu thuẫn mạnh mẽ từ LG Chem, LG Energy ra đời đã nắm giữ vị thế nhà sản xuất pin lớn thứ hai thế giới. Để hiện thực hóa giấc mơ “ngai vàng”, LG Energy đã quyết định tung tiền mở rộng quy mô sản xuất, tăng cường quan hệ đối tác, đồng thời lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

*Tăng quy mô, nâng tầm quan hệ

LG Energy cho biết đang mở rộng đầu tư để phát triển công nghệ pin thế hệ tiếp theo và cung cấp các dịch vụ toàn diện trong suốt vòng đời của pin để thúc đẩy thị trường xe điện (EV), khi các nền kinh tế lớn đẩy mạnh ngành công nghiệp EV, vốn là một lợi thế cho mảng kinh doanh pin.

Đầu năm 2021, LG Energy thông báo sẽ chi 1.060 tỷ won (950 triệu USD) để xây dựng một nhà máy sản xuất pin tại Mỹ, hợp tác cùng nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors Corp (GM). Theo đó, LG Energy và GM sẽ đầu tư số tiền như nhau vào liên doanh sản xuất pin mang tên Ultium Cells nhằm đẩy mạnh sản xuất pin cho xe điện. Cùng với các khoản vay trị giá 600 tỷ won, tổng vốn đầu tư cho nhà máy dự kiến lên tới 2.700 tỷ won. Trước đó, LG Energy cho biết có kế hoạch đầu tư hơn 5.000 tỷ won để mở rộng quy mô sản xuất pin tại Mỹ vào năm 2025, bao gồm cả kế hoạch xây dựng ít nhất hai nhà máy mới.

Sau đó, LG Energy đạt được thỏa thuận mua 7,5% cổ phần của công ty hóa chất Queensland Pacific Metals của Australia với giá 12 tỷ won (10,8 triệu USD) để có nguồn cung ổn định các kim loại quan trọng được sử dụng để sản xuất pin xe điện.

Queensland Pacific Metals là một công ty của Australia chuyên sản xuất niken và coban, nguyên liệu chính để sản xuất pin lithium-ion. LG Energy đã ký một thỏa thuận có hiệu lực trong 10 năm với Queensland Pacific Metals để mua 7.000 tấn niken và 700 tấn coban mỗi năm bắt đầu từ cuối năm 2023.
Chưa dừng tại đó, LG Energy tiếp tục ký thỏa thuận kéo dài sáu năm với nhà sản xuất Mines Limited của Australia, nhằm đảm bảo nguồn cung ứng ổn định các nguyên liệu chủ chốt cho công ty. Thông báo của LG Energy nêu rõ theo thỏa thuận bắt đầu có hiệu lực vào cuối năm 2024, công ty này sẽ nhận được 71.000 tấn niken và 7.000 tấn coban từ đối tác Mines (Australia) trong sáu năm. Nguồn nguyên liệu thô này đủ để sản xuất số pin cho 1,3 triệu xe điện hiệu suất cao.

Tháng 9/2021, LG Energy cùng với "người đồng hương" Hyundai Motor Group động thổ nhà máy sản xuất pin xe điện tại Indonesia, với trị giá 1,1 tỷ USD. Theo Hyundai Motor và LG Energy, dây chuyền sản xuất mới đặt mục tiêu sẽ sản xuất hàng loạt vào đầu năm 2024 và có công suất hàng năm là 10 gigawatt (GW), đáp ứng đủ cho khoảng 150.000 EV.

Cùng tháng, LG Energy ký thỏa thuận trị giá 350 tỷ won (297,5 triệu USD) để sở hữu 4,8% cổ phần trong công ty cung cấp vật liệu sản xuất pin Greatpower Nickel & Cobalt Materials Co. của Trung Quốc để đảm bảo nguồn cung ổn định.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành LG Energy, ông Kim Jong-hyun, nhấn mạnh việc đảm bảo các nguyên liệu thô chủ chốt và chuỗi cung ứng pin lớn mạnh đã trở thành yếu tố quan trọng giúp đạt được quyền kiểm soát lớn hơn trong ngành này, khi nhu cầu về xe điện trên toàn thế giới tăng cao những năm gần đây.

Những thỏa thuận trên sẽ giúp LG Energy giành ưu thế trong việc đảm bảo nguồn cung ổn định cho các thành phần quan trọng, khi cuộc đua thu mua nguyên liệu thô cho pin EV đang trở nên gay gắt trong bối cảnh nhu cầu phương tiện xe điện trên toàn thế giới ngày càng gia tăng.

*"Rục rịch" IPO

Tham vọng lên ngôi vương của “hoàng tử” làng pin
Logo của LG Energy Solution. Ảnh: AFP

Đầu tháng 1/2022, LG Energy đã “mở sổ” cho các nhà đầu tư để huy động 10,8 tỷ USD trong đợt IPO được dự báo là lớn nhất từ trước đến nay tại “xứ kim chi”, đánh bại kỷ lục trước đó của Samsung Life Insurance trong đợt IPO huy động 4,12 tỷ USD năm 2010.

LG Energy lên kế hoạch chào bán 34 triệu cổ phiếu mới với giá từ 257.000-300.000 won/cổ phiếu. Dự kiến, LG Energy sẽ được định giá từ 51-59 tỷ USD. Theo kế hoạch, cổ phiếu của LG Energy sẽ bắt đầu được niêm yết trên sàn chứng khoán Hàn Quốc vào ngày 27/1.

LG Energy cho hay số tiền thu được từ đợt IPO sẽ được dành cho các khoản đầu tư nhằm tăng năng lực sản xuất tại các nhà máy ở cả thị trường trong nước và nước ngoài, chẳng hạn như nhà máy Ochang ở tỉnh Bắc Chungcheong và các nhà máy ở Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc.

LG Energy cũng sẽ dành một khoản tài chính để tăng cường nghiên cứu và phát triển (R&D) pin lithium-ion và thế hệ tiếp theo, cũng như để cải thiện chất lượng sản phẩm và quá trình xử lý.

Trước đó, LG Energy đã nộp hồ sơ IPO để được đánh giá sơ bộ vào tháng Sáu và dự kiến IPO vào cuối năm 2021. Tuy nhiên, kế hoạch IPO đã bị lùi lại khi GM thông báo thu hồi những mẫu xe Bolt có pin gây cháy nổ và do LG Energy cung cấp. Công ty này đã dành 711 tỷ won để thanh toán cho GM do các triệu hồi liên quan đến lỗi pin. Trong tháng 10/2021, LG Energy khởi động lại kế hoạch IPO khi các vấn đề thu hồi đã được giải quyết.

Gần đây, LG, tập đoàn lớn thứ tư Hàn Quốc, đã thay thế Giám đốc điều hành của LG Energy. Động thái được đánh giá là tín hiệu để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh pin trong đó có cả việc đẩy nhanh tiến độ IPO.

Trong quý III/2021, LG Energy đã ghi nhận khoản lỗ hoạt động là 372,8 tỷ won trên doanh thu 4.030 tỷ won, do việc thu hồi pin. Trước đó, trong năm 2020, LG Energy đạt doanh thu 13.000 tỷ won. Hiện LG Energy chuyên cung cấp pin cho Tesla, General Motors và một số nhà sản xuất ô tô khác./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại