menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Tập đoàn tài chính khổng lồ Trung Quốc nguy cơ vỡ nợ

Khủng hoảng tài chính Trung Quốc

Tập đoàn tài chính khổng lồ Trung Quốc nguy cơ vỡ nợ ảnh 1

Trụ sở của Quỹ Tín thác quốc tế Zhongrong tại Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)

Tập đoàn tài chính Zhongzhi Enterprise Group (ZEG) gửi thư cho các nhà đầu tư hôm 22/11 để thông báo rằng họ đang “mất khả năng thanh toán nghiêm trọng”, trang lanjinger.com đưa tin.

Trong thư, hãng có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết quy mô nợ của họ “rất lớn”, với tổng số nợ lên đến 460 tỷ tệ (65 tỷ USD), trong khi tài sản là 200 tỷ tệ.

“Vì các tài sản của tập đoàn đều tập trung vào nợ và các khoản dài hạn, nên việc thu hồi rất khó khăn, số tiền có thể thu hồi thấp, thanh khoản cạn kiệt và tình trạng suy giảm tài sản nghiêm trọng”, bức thư cho biết.

ZEG là một trong những tập đoàn tư nhân lớn nhất ở Trung Quốc, hoạt động trong ngành dịch vụ tài chính, khai khoáng và xe điện. Lo ngại về tình hình tài chính của tập đoàn bắt đầu nổi lên từ tháng 8, khi một quỹ tín thác mà ZEG sở hữu một phần cho biết họ đã lỡ hạn thanh toán nợ cho các nhà đầu tư.

Tính đến cuối năm 2022, Quỹ Tín thác quốc tế Zhongrong quản lý các quỹ tổng trị giá 87 tỷ USD cho nhiều khách hàng doanh nghiệp và cá nhân. Quỹ này là một trong hàng ngàn hãng quản lý tài sản ở Trung Quốc trả quyền lợi cao cho các nhà đầu tư.

Các nhà phân tích ước tính, ngành công nghiệp tín thác ở Trung Quốc, còn gọi là ngành ngân hàng ngầm, trị giá 2,9 nghìn tỷ USD, lớn hơn quy mô nền kinh tế Pháp.

Các ngân hàng ngầm thường cung cấp tài chính qua những hoạt động ngoài bảng cân đối hoặc thông qua thể chế tài chính phi ngân hàng, như công ty tín thác.

Là một bộ phận khổng lồ nhưng bí ẩn của ngành tài chính Trung Quốc, các ngân hàng ngầm gần đây trở thành tâm điểm chú ý trước nhiều nỗi lo về tương lai của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản kéo dài.

Giới chuyên gia cho biết, người đầu tư vào các sản phẩm quản lý tài sản này ở Trung Quốc chủ yếu thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu.

Trong bức thư, ZEG xin lỗi về những khó khăn tài chính của mình. Bức thư cũng cho biết, từ khi người sáng lập tập đoàn qua đời năm 2021 và các giám đốc cấp cao từ chức sau đó, công ty chật vật với tình trạng quản lý nội bộ “kém hiệu quả”.

Tập đoàn tài chính khổng lồ Trung Quốc nguy cơ vỡ nợ
Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc vì bất động sản

02/10/2023

Tập đoàn tài chính khổng lồ Trung Quốc nguy cơ vỡ nợ

Dân Trung Quốc bán tháo bất động sản ở nước ngoài

25/09/2023

Tập đoàn tài chính khổng lồ Trung Quốc nguy cơ vỡ nợ

Tập đoàn bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc nộp đơn xin phá sản ở Mỹ

18/08/2023

Tú Linh

Theo CNN

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại