menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khả Ngân

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại do doanh số bán lẻ ảm đạm

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm xuống mức tồi tệ nhất trong 5 quý do doanh số bán lẻ chậm lại, gây áp lực buộc Bắc Kinh phải củng cố niềm tin tại cuộc họp chính sách 5 năm một lần diễn ra trong tuần này.

Dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia công bố hôm thứ 2 cho thấy dữ liệu GDP của Trung Quốc tăng 4.7% trong quý 2 so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn ước tính trung bình 5.1% trong cuộc khảo sát của các nhà kinh tế của Bloomberg. Tăng trưởng GDP trong nửa đầu năm là 5%, phù hợp với mục tiêu hàng năm của Bắc Kinh.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại do doanh số bán lẻ ảm đạm

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại hơn dự kiến

Các số liệu quan trọng khác từ dữ liệu:

  • Sản xuất công nghiệp tăng 5.3% so với cùng kỳ trong tháng 6, cao hơn so với dự báo của các nhà kinh tế là 5%
  • Doanh số bán lẻ tăng 2%, thấp hơn so với mức tăng trưởng dự đoán là 3.4%
  • Đầu tư tài sản cố định tăng 3.9% trong sáu tháng đầu năm, phù hợp với mức tăng 3.9% dự kiến. Khủng hoảng bất động sản vẫn tiếp diễn, với đầu tư giảm 10.1%.
  • Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị đi ngang ở mức 5% trong tháng trước kể từ tháng 5.

Sự chậm lại trong tăng trưởng được phản ánh trong dữ liệu – số liệu trong quý đầu tiên không bị ảnh hưởng bởi đại dịch – có thể thúc đẩy lời kêu gọi Bắc Kinh tăng cường nỗ lực kích thích tăng trưởng, cùng ngày Chủ tịch Tập Cận Bình chuẩn bị triệu tập hội nghị toàn thể lần thứ ba để đề ra các chính sách kinh tế và chính trị lớn trong những năm tới.

NBS cho biết trong một tuyên bố, Trung Quốc cần “đánh giá đầy đủ những khó khăn, thách thức và sự không chắc chắn trong quá trình phát triển” đồng thời củng cố niềm tin vào nền kinh tế trong tương lai và thực hiện tốt các chính sách kinh tế vĩ mô để thúc đẩy tăng trưởng lành mạnh.

Doanh số bán lẻ tăng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 2022, nhấn mạnh rằng người tiêu dùng không muốn chi tiêu bất chấp chương trình trợ cấp và khuyến khích của chính phủ nhằm thay thế các phương tiện giao thông và thiết bị gia dụng cũ.

Raymond Yeung, nhà kinh tế trưởng của Trung Quốc tại Tập đoàn Ngân hàng Australia & New Zealand cho biết: “Trong số tất cả các số liệu trong tháng được công bố hôm nay, doanh số bán lẻ yếu là điểm nổi bật nhất. Tiêu dùng hộ gia đình vẫn còn ảm đạm, các kế hoạch 'thay thế' không thể nâng cao mức chi tiêu. Với việc các nhà tuyển dụng cắt giảm lương và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao, các hộ gia đình vẫn sẽ thận trọng trong tương lai.”

Chứng khoán Trung Quốc tại Hồng Kông tiếp tục sụt giảm sau dữ liệu đáng thất vọng, với chỉ số Hang Seng China Enterprises Index giảm tới 1.2%.

Dữ liệu đáng thất vọng này có thể sẽ thu hút nhiều sự chú ý hơn đến phiên họp toàn thể lần thứ ba, nơi ông Tập Cận Bình và các quan chức khác dự kiến ​​sẽ thảo luận về tầm nhìn dài hạn đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Để thể hiện tầm quan trọng của hội nghị, chính phủ Trung Quốc đã bỏ qua cuộc họp báo trong tháng để trả lời các câu hỏi về dữ liệu kinh tế và chỉ đăng các số liệu trực tuyến. Lần cuối cùng Bắc Kinh thay đổi hình thức công bố dữ liệu quan trọng thông thường là vào tháng 10 năm 2022, khi ông Tập Cận Bình tổ chức đại hội đảng khi ​​ông lãnh đạo Trung Quốc nhiệm kỳ thứ ba.

Các nhà kinh tế đã kêu gọi chính quyền Trung Quốc giải quyết tình trạng suy thoái bất động sản, tăng cường năng suất công nghệ và giảm bớt căng thẳng tài chính địa phương trong cuộc họp kéo dài 4 ngày. 24 quan chức cấp cao nhất của đảng bao gồm cả ông Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ họp vào cuối tháng này tại Bộ Chính trị để thảo luận về các biện pháp kinh tế cụ thể.

Những nỗ lực của Trung Quốc nhằm khởi động lại động cơ tăng trưởng cho đến nay vẫn tập trung vào phía nguồn cung, mặc dù nhu cầu trong nước vẫn yếu do sự sụt giảm bất động sản kéo dài nhiều năm tiếp tục làm tổn thương niềm tin và kìm hãm tiêu dùng.

Cuộc khủng hoảng bất động sản dự kiến ​​sẽ vẫn là vấn đề lớn nhất đối với nền kinh tế trong những tháng tới, nếu không muốn nói là nhiều năm. Xuất khẩu - động lực tăng trưởng quan trọng trong năm nay - cũng phải đối mặt với sự bất ổn khi các đối tác thương mại của Bắc Kinh dựng lên những rào cản mới chống lại hàng hóa Trung Quốc.

Khả năng PBOC cắt giảm lãi suất bị hạn chế do lo ngại dòng vốn chảy ra ngoài, áp lực lên lợi nhuận ngân hàng và nhu cầu bảo vệ đồng Nhân dân tệ. Chi tiêu của chính phủ năm nay lại vượt quá ngân sách khi Bắc Kinh tìm cách giảm rủi ro nợ địa phương và các quan chức gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các dự án đủ tiêu chuẩn để đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

17,727.98

-287.96 (-1.60%)

Biểu đồ mã Hang Seng
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả