menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Tại sao thị trường mãi lưỡng lự không rõ xu hướng?

Tuần giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ dài của tết nguyên đán, các nhà đầu tư kỳ vọng sau tết thị trường sẽ có 1 nhịp tăng mạnh tiến về vùng 1150 khi các chỉ số chứng khoán trên thế giới đều tích cực.

- Tuy nhiên, kịch bản tích cực đó đã không những không xảy ra mà còn diễn biến tiêu cực hơn khi mà phiên giao dịch thứ 4, ngày 1/2/2023, thị trường giảm 35 điểm, nhiều mã cổ phiếu đóng cửa ở mức sàn, giống như các đợt bán tháo trước đây, giai đoạn 2022, diễn biến bất ngờ này đã khiến nhiều nhà đầu tư không trở tay kịp.


=> Vậy, lý do gì khiến thị trường hiện tại chưa rõ xu hướng như vậy? Và liệu thị trường có giảm về vùng 800 điểm như một số chuyên gia nhận định đang làm nhiều nhà đầu tư hoang mang hay không?... Hãy cùng hệ thống SimpleInvest tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

I. TẠI SAO VNINDEX CÓ CÚ ĐIỀU CHỈNH MẠNH NGÀY 01/02/2023

1. Thị trường tăng quá nóng

Nguyên nhân dẫn đến điều này chủ yếu đến từ cổ phiếu Ngân hàng, nhóm ngân hàng kéo tăng mạnh đã khiến chỉ số RSI (chỉ số thể hiện sức mạnh của cổ phiếu) tăng sốc vượt vùng 70 chỉ trong vòng 5 phiên giao dịch. Chỉ số này vượt 70 (vùng quá mua) cho thấy thị trường tăng quá nóng, rủi ro thị trường tăng cao nên sẽ có 1 cú điều chỉnh hấp thụ trước khi có xu hướng mới.

2. Câu chuyện kết quả kinh doanh quý 4/2022 của các doanh nghiệp rất xấu.

Theo thống kê của hãng dữ liệu FiinGroup, tính đến ngày 30/1/2022, có đến 753 trên tổng số 1.609 doanh nghiệp và ngân hàng niêm yết (chiếm gần 74% tổng giá trị vốn hóa trên sàn HoSE, HNX và UPCoM) đã công bố kết quả kinh doanh quý IV/2022, với tổng lợi nhuận sau thuế giảm 27,3% so với cùng kỳ năm 2021, điều này thể hiện được câu chuyện kinh doanh chưa khả quan của các doanh nghiệp. Nhìn vào biểu đồ có thể thấy kết quả kinh doanh chủ yếu tăng trưởng bởi nhóm Ngân hàng, nhóm này cũng là nhóm dẫn dắt chỉ số kéo thị trường về vùng 1100. Các ngành còn lại vẫn còn ảm đạm, kết quả kinh doanh kém. Vậy nên, nhà đầu tư có dấu hiệu chốt lời chờ xu hướng tiếp theo của thị trường.

Tại sao thị trường mãi lưỡng lự không rõ xu hướng?

3. Khoảng thời gian tích lũy của cổ phiếu còn ngắn.

- Với thống kê dữ liệu của SimpleInvest, 1 cổ phiếu cần đi ngang hấp thụ 3 đến 6 tháng thì mới có được 1 sóng mạnh tăng 50%. Còn các cổ phiếu tích lũy nền ngắn 1 đến 3 tháng thì mức sinh lời 20 đến 25% từ nền. Đó cũng là lý do các cổ phiếu đều tăng 15% đến 20% đã bị chốt lời khá nhiều.

- Ngoài ra, với 1 nền tích lũy ngắn, khi giá cổ phiếu tăng lên sẽ bị áp lực bán ra của các nhà đầu tư đang bị kẹp hàng trước đây. Còn 1 nền tích lũy dài sẽ hấp thụ được nhiều nhà đầu tư cắt lỗ hơn, từ đó đánh lên sẽ nhẹ nhàng hơn.

II. XU HƯỚNG TIẾP THEO CỦA THỊ TRƯỜNG CHUNG

SimpleInvest đánh giá Thị trường sẽ khó có khả năng giảm mạnh về vùng 800, sẽ tiếp tục lưỡng lự đi ngang tích lũy cho giai đoạn tiếp theo bởi các lý do sau:

1. Vĩ mô thế giới đã tốt dần lên

FED chỉ còn 1 lần tăng lãi suất trong năm 2023 ở mức 0.25%, các bài phát biểu gần đây cho thấy FED đã không còn diều hâu như trước đây, lạm phát bắt đầu có dấu hiệu giảm mạnh. Ngoài ra các tác nhân gây lạm phát như giá khí, than đá đều đang giảm mạnh. Nên kì vọng 2023 lạm phát thế giới sẽ tiếp tục giảm, làm cho lãi suất Việt Nam sẽ không tăng mạnh thậm chí giảm.

2. Tỉ lệ margin hiện tại của thị trường đã giảm 50% so với trước đây

Sở dĩ các tháng 9,10 thị trường giảm sâu về dưới 900 là do bán tháo và giải chấp mạnh của các công ty chứng khoán, các kho cho vay cổ phiếu. Với bối cảnh hiện tại, tỷ lệ margin đã giảm 50% so với thời điểm trước, vì vậy nên sẽ khó có hiện tượng bán mạnh khiến thị trường giảm sâu về 800 điểm như các chuyên gia đã nhận định.

3. Thị trường cần tích lũy để hấp thụ và gom hàng của tổ chức lớn

Với mục đích rõ ràng để phục vụ cho nhu cầu của các tổ chức lớn như vậy nên trường hợp thị trường biến động trong biên độ từ 1000 - 1100 điểm trong thời gian khoảng 1 tháng tới là điều dễ xảy ra và dễ hiểu.

III. TOP CỔ PHIẾU TIỀM NĂNG TRONG NĂM 2023

SimpleInvest xác định thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong vài tuần tới, vậy nên chiến lược hiện tại của hệ thống là canh các nhịp rung lắc giảm mạnh để gom hàng.

=> SimpleInvest chia sẻ 1 vài nhóm ngành và cổ phiếu tiềm năng để anh chị nhà đầu tư có thể tham gia đầu tư trong năm 2023:

1. Nhóm cổ phiểu Đầu tư công: Vật liệu xây dựng, Xây dựng

- Mục tiêu GDP năm 2023 của Chính phủ là đạt 6.5%. Một trong các yếu tố để đạt được mục tiêu này đó là Chính phủ sẽ đẩy mạnh chính sách đầu tư công. Yếu tố này đã được Quốc hội thông qua, kế hoạch đầu tư công năm 2023 với tổng số vốn trên 700,000 tỷ đồng, tăng khoảng 25% (khoảng 140,000 tỷ đồng) so với kế hoạch năm 2022.

- Bên cạnh đó, trong ngày đầu tiên của năm mới 2023, Thủ tướng đã phát lệnh khởi công đồng loạt 12 dự án cao tốc Bắc – Nam, cho thấy được sự quyết liệt của Chính phủ trong việc thực thi chính sách so với những năm trước.

Tại sao thị trường mãi lưỡng lự không rõ xu hướng?

=> Như đã đề cập trong bài viết “Những mã cổ phiếu đáng đầu tư nhất trong năm 2023” được đăng tải vào ngày 8/1 vừa rồi, SimpeInvest đã khuyến nghị danh mục các cổ phiếu đáng đầu tư nhất thuộc nhóm Đầu tư công. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, hầu hết các cổ phiếu thuộc nhóm ngành này đều đã qua điểm mua, nhà đầu tư cần cân nhắc chờ những nhịp chỉnh để giải ngân sẽ an toàn và tối ưu hơn.

(Nhà đầu tư có thể tham khảo lại bài viết “Những mã cổ phiếu đáng đầu tư nhất trong năm 2023” theo đường dẫn được để bên dưới phần Bình luận)

2. Nhóm cổ phiếu Khu công nghiệp

SimpleInvest khuyến nghị 2 cổ phiếu: SZC, KBC bởi các lý do sau:

- Câu chuyện dòng vốn FDI vẫn tiếp tục đầu tư vào thị trường Việt Nam. Gần đây nhất là thông tin về việc Chính phủ đang ra sức nỗ lực với SamSung để có thể mở nhà máy sản xuất chất bán dẫn ở Việt Nam.

- Bên cạnh đó, chính sách đẩy mạnh Đầu tư công sẽ tác động tích cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhóm Khu công nghiệp. Theo đó, nhóm ngành Khu công nghiệp sẽ được hưởng lợi gián tiếp, các Khu công nghiệp sẽ được xây dựng khi hạ tầng, cao tốc,… được triển khai.

3. Nhóm chứng khoán

SimpleInvest khuyến nghị các cổ phiếu: SSI, VND, SHS bởi cái lý do sau:

- Thanh khoản thị trường chứng khoán dần cải thiện và câu chuyện VN-Index hồi phục trở lại sau 1 chuỗi giảm điểm dài là động lực để cổ phiếu chứng khoán tăng giá.

- Đặc biệt, nhóm chứng khoán mới bật nền sau khoảng thời gian tích lũy dài, thích hợp có trong danh mục đầu tư. (Nhà đầu tư lưu ý chọn điểm mua phù hợp để có lợi nhuận tốt nhất)

4. Nhóm dầu khí

SimpleInvest khuyến nghị các cổ phiếu: PVD bởi cái lý do sau:

- Giá dầu khí vẫn neo trên 80 USD trong năm 2023, câu chuyện mở cửa Trung Quốc và chiến tranh Ucraina vs Nga vẫn còn nóng nên giá dầu vẫn neo ở mức cao trong năm 2023.

- Hiện tại, giá cho thuê giàn khoan đã trên 100k USD/ngày. Các dàn khoan của PVD đã được ký hợp đồng cho thuê hầu hết sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp này.

=> Cụ thể về diễn biến chính xác của thị trường và hành động Mua/Bán các cổ phiếu sẽ được SimpleInvest cập nhật đến Nhà đầu tư là khách hàng của SimpleInvest trực tiếp và realtime trong phiên giao dịch

Quý anh/chị nhà đầu tư có nhu cầu được hỗ trợ cụ thể và hiệu quả hơn vui lòng liên hệ đội ngũ SimpleInvest.

=> THEO DÕI TÀI KHOẢN CỦA SimpleInvest ĐỂ THAM KHẢO NHIỀU BÀI PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG, CỔ PHIẾU CHUYÊN SÂU HƠN NỮA NHÉ!

CHÚC NHÀ ĐẦU TƯ CHIẾN THẮNG MỌI THỊ TRƯỜNG!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thảo Nguyên SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

14 Yêu thích
5 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại