menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Hưng

Sức khoẻ CC1 nhìn từ loạt gói thầu trọng điểm quốc gia

Trong giai đoạn đầu triển khai dự án, tập trung vào các khâu chuẩn bị máy móc thiết bị, thiết lập nguồn cung cấp nguyên vật liệu và bàn giao mặt bằng thi công thì chưa ghi nhận được nhiều doanh thu mà sẽ tập trung đẩy mạnh khi dự án đã vào nhịp thi công, vì vậy báo cáo tài chính vẫn chưa phản ánh hết tiềm năng của Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP.

Báo cáo tài chính là tài liệu quan trọng để nhà đầu tư có góc nhìn sơ lược về sức khoẻ của doanh nghiệp, từ đó có thêm cơ sở để phân tích và dự báo về tương lai doanh nghiệp để ra quyết định đầu tư.

Tuy nhiên, thực tế Báo cáo tài chính chỉ phản ánh một phần về sức khoẻ tài chính doanh nghiệp tại kỳ báo cáo, ngoài ra còn nhiều yếu tố cộng hưởng, tính chu kỳ của ngành, đặc thù ngành và nhiều yếu tố liên quan khác ảnh hưởng tới phương pháp ghi nhận doanh thu, thời điểm ghi nhận dòng tiền…

Gần đây, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP (mã CC1 – sàn UPCoM) liên tiếp trúng thầu các dự án mới, đặc biệt CC1 và đối tác trong liên danh VIETUR đã nằm trong danh sách cuối cùng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của gói thầu 5.10 xây dựng sân bay Long Thành trị giá lên tới 35.200 tỷ đồng. Điều này chứng tỏ năng lực và uy tín của CC1 nên đã thu hút sự chú ý của giới đầu tư.

Sức khoẻ CC1 nhìn từ loạt gói thầu trọng điểm quốc gia

Năm nay, CC1 liên tiếp trúng nhiều hợp đồng trọng điểm quốc gia với giá trị lớn

Trong đó, 6 tháng đầu năm 2023, CC1 liên tiếp trúng nhiều dự án đầu tư công, nổi bật là 4 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 với tổng giá trị hợp đồng lên tới 19.430 tỷ đồng gồm liên danh triển khai dự án Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang (7.555 tỷ đồng); liên danh triển khai dự án Cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong (4.440 tỷ đồng);…

Như vậy, với giá trị backlog lớn, CC1 đang đảm bảo khối lượng công việc trong nhiều năm tới, trái với bối cảnh hàng loạt các công ty xây dựng và chủ đầu tư đang gặp khó khăn dòng tiền đã dẫn tới việc trì hoãn kế hoạch đầu tư, triển khai dự án.

Hiện tại, một số nhà đầu tư sau khi xem qua Báo cáo tài chính của CC1 đang có hai lo ngại lớn. Đầu tiên, lợi nhuận của Công ty chưa tăng tương xứng với tốc độ tăng doanh thu; thứ hai, dòng tiền của Công ty vẫn còn ghi nhận mức âm.

Sức khoẻ CC1 nhìn từ loạt gói thầu trọng điểm quốc gia
Theo ACV, liên danh duy nhất đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là Vietur và đứng trước cơ hội lớn trúng gói thầu 5.10 trị giá 35.000 tỷ

Thực tế đối với hợp đồng xây dựng, CC1 đang ghi nhận doanh thu và chi phí liên quan đến dự án tương ứng với phần công việc đã được nghiệm thu hoàn thành tại thời điểm kết thúc kỳ kế toán.

Là yếu tố đặc thù của ngành xây dựng, việc triển khai các dự án đầu tư công thường có thời gian kéo dài, thời gian nghiệm thu cũng kéo dài. Vì vậy, Ban lãnh đạo CC1 đang thận trọng trong việc ghi nhận doanh thu và chi phí tương ứng, phần lớn lợi nhuận sẽ thực tế được ghi nhận khi nghiệm thu dự án trong giai đoạn cuối cùng. Do đó trong giai đoạn triển khai dự án, phần lợi nhuận thực tế ghi nhận không đáng kể.

Được biết, tính tới 30/6/2023, trên Báo cáo tài chính, CC1 đang triển khai dự án tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình (phương thức PPP với giá trị 1.810,8 tỷ đồng); dự án nhà máy Điện Gió Hàm Kiệm – Bình Thuận (76,7 tỷ đồng); công trình Bệnh viện Đa khoa Bình Dương 1.500 giường (114,3 tỷ đồng);

“Do đặc thù của ngành xây dựng, trong giai đoạn đầu triển khai dự án, tập trung vào các khâu chuẩn bị máy móc thiết bị, thiết lập nguồn cung cấp nguyên vật liệu và bàn giao mặt bằng thi công thì chưa ghi nhận được nhiều doanh thu mà sẽ tập trung đẩy mạnh khi dự án đã vào nhịp thi công, chủ yếu từ giai đoạn 6 tháng cuối năm 2023. Cùng với đó, các chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ nhằm thúc đẩy việc giải ngân dòng vốn đầu tư công để kích thích phát triển kinh tế là tiền đề quan trọng để dự báo doanh thu và lợi nhuận của CC1 sẽ có tăng trưởng đáng kể trong 6 tháng cuối năm”, đại diện CC1 nhấn mạnh.

Kế đó về vấn đề dòng tiền, mặc dù vẫn ghi nhận dòng tiền âm trong nửa đầu năm 2023 nhưng đã giảm mạnh 1.528,2 tỷ đồng so với cùng kỳ. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu do doanh nghiệp tập trung vào các khâu chuẩn bị máy móc thiết bị, thiết lập nguồn cung cấp nguyên vật liệu và bàn giao mặt bằng thi công.

Ngoài ra, chất lượng các khoản phải thu cũng được đánh giá cao khi khách hàng chủ yếu là các dự án đầu tư công, khác với nhóm xây dựng dân chủ có khách hàng chủ yếu là các chủ đầu tư, vì vậy dòng tiền thanh toán của CC1 được đảm bảo.

Thực tế, trong bối cảnh thị trường xây dựng dân dụng trầm lắng, CC1 trở thành điểm sáng thu hút đầu tư công khi triển khai nhiều dự án. Ngược lại, hàng loạt công ty chủ yếu xây dựng dân dụng đang muốn đẩy mạnh tham gia vào lĩnh vực đầu tư công nhưng do không có kinh nghiệm, thiếu đội ngũ nhân viên lành nghề đã không thể trúng các gói thầu như CC1.

Có thể thấy, trong ngắn hạn, việc trúng thầu nhiều dự án, đồng thời triển khai đồng bộ các dự án dẫn tới dòng tiền thanh toán tạm ứng cho đối tác thực hiện công tác chuẩn bị thi công gia tăng vì vậy dẫn tới dòng tiền còn ghi nhận âm. Tuy nhiên, khi các dự án bước vào giai đoạn nghiệm thu ở thời điểm hoàn thành công trình, dòng tiền của CC1 sẽ ngay lập tức dương mạnh trở lại, cũng như có thể ghi nhận lợi nhuận cao hơn trong giai đoạn nghiệm thu dự án so với giai đoạn xây dựng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả