Savico đặt mục tiêu tăng trưởng 20%/năm, dự lãi 215 tỷ đồng năm 2022
Với tiêu chí phát triển toàn diện các ngành nghề kinh doanh của công ty, Savico đề ra kế hoạch tăng trưởng trong tương lai tối thiểu 20%/năm.
Savico đặt ra mục tiêu tăng trưởng trong tương lai tối thiểu 20%/năm và gia tăng các chỉ số về hiệu quả kinh doanh, tài chính. Cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh thông qua chỉ số tài chính bằng cách tối ưu hoá vốn và nguồn vốn đầu tư, giá trị hệ thống.
Công ty cho biết sẽ tập trung vào phát triển mảng xe sang, khai thác hệ sinh thái Savico nhằm gia tăng giá trị hiệu quả cho Savico và các đơn vị thành viên (tài chính, bảo hiểm,…).
Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ tối ưu hoá nhóm tài sản BĐS hiện hữu, phát triển quỹ đất mới cho kế hoạch phát triển tương lai. Cụ thể, tập trung cải tạo, hoàn chỉnh pháp lý, điều chỉnh phương thức khai thác vận hành và đầu tư các dự án 91 Pasteur, TTTM Cần Thơ, Nam Cẩm Lệ, Mercure Sơn Trà.
Cùng với đó, tập trung xử lý pháp lý các dự án còn tồn đọng; đẩy mạnh phối hợp với đối tác xác định rõ phương án triển khai 2 dự án: Long Hòa - Cần Giờ và Xuyên Mộc - Hồ Trà và đặt kế hoạch phát triển tối thiểu 2 quỹ đất mới.
Savico sẽ theo dõi và đánh giá hiệu quả của chương trình hợp tác chiến lược với Vietinbank, Vietcombank đối với các Công ty thành viên. Tìm kiếm thêm các nguồn tín dụng giá rẻ nhằm đảm bảo dòng tiền hoạt động, phân luồng dòng vốn và gia tăng lợi ích cho toàn hệ thống.
Từ đó, doanh nghiệp đề ra mục tiêu doanh thu tăng trưởng 122%, đạt hơn 17.338 tỷ đồng; mục tiêu lợi nhuận sau thuế là 215 tỷ đồng và đem về cho công ty mẹ hơn 130 tỷ đồng lãi ròng, bằng 90% thực hiện năm 2021. Savico dự kiến chia cổ tức tỉ lệ 10%.
Nhìn lại năm 2021, doanh thu hợp nhất của Savico ghi nhận 14.193 tỷ đồng, đạt 83% kế hoạch năm 2021, giảm 12% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 251 tỷ đồng, đạt 88% kế hoạch năm 2021, giảm 3% so với cùng kỳ.
Nguyên nhân do toàn hệ thống đã tận dụng lợi thế thị trường, kiểm soát tốt chi phí hoạt động, bám sát mục tiêu kế hoạch và đạt kết quả khả quan trong 6 tháng đầu năm.
Tuy nhiên, từ cuối tháng 4, dịch bệnh Covid-19 bùng phát khiến lần lượt các tỉnh thành buộc phải thực hiện giãn cách xã hội, đặc biệt TP. HCM và 19 tỉnh thành phía Nam (khu vực có phần lớn các đại lý ô tô của Savico) ngưng hoạt động gần như hết quý 3, gây ra nhiều tác động tiêu cực như các đại lý không thể hoàn tất thủ tục giao xe cho khách hàng, gián đoạn dòng tiền vào; tình trạng mất cầu đột ngột, dư xe cục bộ, áp lực tồn kho, đáo hạn ngân hàng rất lớn; dịch vụ ngưng trệ, giải ngân bán buôn, bán lẻ ảnh hưởng, sức mua giảm mạnh...
Do đó khiến hoạt động kinh doanh của Savico sụt giảm đáng kể trong quý 3, một số đơn vị ô tô, xe máy hầu như không có doanh thu trong tháng 8, tháng 9. Nhiều mặt bằng khai thác phải bỏ trống cho đến quý 4/2021 mới bắt đầu có dấu hiệu hồi phục.
Mới đây, ông Hồ Việt Hà, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Tasco (MCK: HUT) đã chia sẻ về tham vọng thâu tóm Savico Holdings qua việc tăng vốn để sở hữu 100% Savico Holdings, với tầm nhìn trở thành tập đoàn đầu tư, phát triển hạ tầng và dịch vụ giao thông số 1 tại Việt Nam.
Savico Holdings hiện chiếm 11,2% thị phần phân phối ô tô tại Việt Nam, là nhà phân phối lớn nhất của Toyota (hơn 22% thị phần), Ford (33% thị phần), phân phối Volvo trên toàn quốc với 8% thị phần xe sang tại Việt Nam. Đồng thời, Savico Holdings cũng chính là công ty mẹ (chiếm 53,68% cổ phần) của Savico.
Trên thị trường, cổ phiếu SVC đang giao dịch quanh vùng giá 102.600 đồng/cổ phiếu trong phiên sáng ngày 26/4.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận