menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phong

Quỹ Vision Fund của SoftBank lỗ kỷ lục 32 tỷ USD

SoftBank ghi nhận khoản lỗ kỷ lục ở Vision Fund, chứng tỏ đợt phục hồi gần đây của cổ phiếu công nghệ gần như không thể giúp quỹ này vượt qua một năm khó khăn nữa.

Vẫn lỗ dù cổ phiếu công nghệ phục hồi

Vision Fund công bố khoản lỗ 4.3 ngàn tỷ yên (32 tỷ USD) cho năm tài chính kết thúc vào ngày 31/03, cao hơn khoản lỗ 2.55 ngàn tỷ yên của năm tài chính trước đó.

Theo đó, SoftBank ghi nhận tổng số lỗ trên các khoản đầu tư tại các quỹ Vision Fund là 5.28 ngàn tỷ yên, cao hơn mức 3.43 ngàn tỷ yên của năm tài chính trước đó. Mặc dù cổ phiếu công nghệ đã phục hồi kể từ đầu năm nay, song vẫn thấp hơn so với một năm trước. Chỉ số Nasdaq 100, với tỷ trọng cổ phiếu công nghệ chiếm phần lớn, giảm khoảng 11% trong năm tài chính của SoftBank.

Nhìn chung, SoftBank đã lỗ ròng 970.14 tỷ yên trong năm tài chính vừa qua, thấp hơn so với khoản lỗ 1.7 ngàn tỷ yên vào cùng kỳ năm trước.

Mặc dù thu được lợi nhuận từ khoản đầu tư vào các doanh nghiệp nổi tiếng như công ty gọi xe Uber, nhưng SoftBank cho biết họ bị lỗ khi đầu tư vào một số lĩnh vực, như công ty trí tuệ nhân tạo SenseTime của Trung Quốc và công ty thương mại điện tử kết hợp gọi xe GoTo của Indonesia.

Trong năm qua, SoftBank đã thoát khỏi một số khoản đầu tư nổi tiếng nhất của mình để huy động tiền mặt. Họ đã thu hẹp khoản lỗ của mình thông qua việc bán cổ phần của T-Mobile và Alibaba. Trong đó, công ty của tỷ phú Masayoshi Son tiếp tục bán bớt một số cổ phần tại Alibaba thông qua một công cụ phái sinh được gọi là hợp đồng tương lai, sau khi ông kiếm bộn tiền nhờ khoản đầu tư sớm vào “gã khổng lồ” này hơn hai thập kỷ trước.

Vào tháng 08/2022, SoftBank cho biết họ đã bán số cổ phần còn lại tại công ty cung cấp dịch vu gọi xe Uber của Mỹ.

Theo giám đốc tài chính Yoshimitsu Goto, các công ty mà SoftBank đầu tư vào đều có vốn hóa tốt. Ông cho biết SoftBank có một số công ty đang sẵn sàng niêm yết, được định giá tổng cộng 37 tỷ USD.

Các quỹ đầu tư của SoftBank, bao gồm Vision Fund 1 và Vision Fund 2, cũng như các khoản đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng cao, đang phải đối mặt với những “cơn gió ngược” từ chu kỳ tăng lãi suất trên toàn cầu, khiến các nhà đầu tư bán tháo các cổ phiếu rủi ro hơn như công nghệ.

Trong bối cảnh thua lỗ ngày càng tăng, đồng minh và cũng là giám đốc điều hành hàng đầu của SoftBank, Rajeev Misra, đã rút lui khỏi một số vai trò của mình tại tập đoàn. Ông Misra đóng vai trò quan trọng trong những ngày đầu của Vision Fund, được ra mắt vào năm 2017.

Quỹ Vision Fund của SoftBank lỗ kỷ lục 32 tỷ USD

Tỷ phú Masayoshi Son

Bật chế độ phòng thủ

Khoảng một năm trước, ông Son cho biết SoftBank sẽ chuyển sang chế độ “phòng thủ” trước những “cơn gió ngược” và trở nên kỷ luật hơn với các khoản đầu tư của mình.

Chiến thuật đó dường như đã phát huy hiệu quả trong quý tài chính vừa qua của SoftBank, nhờ sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ. Vision Fund của SoftBank đã ghi nhận khoản lỗ đầu tư 236.8 tỷ yên trong ba tháng đầu năm nay, thấp hơn nhiều so với mức 730.3 tỷ yên trong quý trước đó.

SoftBank cho biết họ đã thực hiện các khoản đầu tư mới hoặc tiếp theo trị giá tổng 3.14 tỷ USD trong năm tài chính vừa qua, giảm từ mức 44.26 tỷ USD của cùng kỳ năm trước.

Đại diện Goto nói rằng đây là một năm “không ổn định” bởi rủi ro địa chính trị và sự bất ổn của hệ thống tài chính, đặc biệt là sự sụp đổ của Silicon Valley Bank và các vấn đề tại Credit Suisse.

“Trong quý đầu tiên, chúng tôi có thể thấy một số dấu hiệu cải thiện, tuy nhiên chúng tôi không kỳ vọng về một giải pháp cơ bản cho những vấn đề đó”, phía Goto nói.

Tuy nhiên, ông nói rằng tập đoàn đã đạt được tiến bộ đáng kể trong công nghệ trí tuệ nhân tạo, và đang cân nhắc xem có nên duy trì chế độ phòng thủ hay không.

Tập trung vào IPO Arm

Hiện tại, các nhà đầu tư đang chờ đợi đợt IPO của công ty bán dẫn Arm, thuộc sở hữu của SoftBank. Đợt IPO này được xem như một cách để củng cố bảng cân đối kế toán của SoftBank và có thể mang lại cho tập đoàn nhiều tiền hơn, từ đó thực hiện các khoản đầu tư mới.

Tháng trước, Arm đã đệ trình một cách bí mật hồ sơ niêm yết tại Mỹ. Công ty bán dẫn này trước đó cho biết họ sẽ niêm yết ở Mỹ thay vì Vương quốc Anh, giáng một đòn mạnh vào thị trường chứng khoán London.

SoftBank đã đồng ý mua lại Arm vào năm 2016. Đại diện Goto nói rằng họ không thể cung cấp chi tiết về Arm do hồ sơ bí mật ở Mỹ, nhưng cho biết quá trình chuẩn bị cho IPO đang “diễn ra suôn sẻ”.

Arm đã công bố doanh thu 381.7 tỷ yên trong năm tài chính, tăng hơn 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Thu nhập trước thuế của công ty tăng 18% so với cùng kỳ lên 48.6 tỷ yên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại