menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tiến Thành

Quỹ đầu tư 69 tỷ USD rút lui, báo hiệu 'nỗi đau nhức nhối' của bất động sản

Ngành bất động sản đang vật lộn với sự rút lui của các nhà đầu tư, những thách thức về tài chính và thậm chí là nhiều vụ sa thải hơn.

Quỹ đầu tư bất động sản dành cho người giàu của Blackstone, trị giá 69 tỷ USD, đã thực hiện các biện pháp mới trong tuần này để đối phó với nhu cầu đang dần yếu hơn khi phải đối mặt với thị trường bất động sản hạ nhiệt nhanh chóng, lãi suất tăng và nhu cầu của nhà đầu tư suy giảm.

Theo đó, Blackstone cho biết sẽ giới hạn ngưỡng mua lại chứng chỉ quỹ từ phía khách hàng. Được biết, quỹ Blackstone đang bị yêu cầu rút vốn vượt mức giới hạn hàng quý và thông tin này khiến cổ phiếu của quỹ rớt 10%, mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2022.

"Đây là phản ứng rút lui thực tế đối với sự suy yếu chung của nền kinh tế mà chúng ta đang thấy hiện nay, cũng như sự gia tăng lãi suất", ông Susan Wachter, giáo sư bất động sản tại Trường Wharton của Đại học Pennsylvania, cho biết.

Trong thập kỷ qua, ngành bất động sản đã gặt hái được nhiều lợi ích từ chính sách lãi suất thấp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Người mua nhà tận dụng lợi thế của chi phí đi vay thấp kỷ lục, đã lao vào mua nhà khiến giá tăng hai con số.

Lãi suất cực thấp cũng thúc đẩy bùng nổ hoạt động tái cấp vốn, mang lại nhiều tiền hơn cho các chủ sở hữu nhà và thúc đẩy tạo việc làm cho các nhà môi giới thế chấp, đại lý bảo hiểm quyền sở hữu và thẩm định viên.

Tuy nhiên, giờ đây, bất động sản là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong chiến dịch của Fed nhằm kiềm chế lạm phát bằng cách tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ.

Trong thị trường nhà ở, lãi suất thế chấp đã tăng gấp đôi trong năm nay đang khiến những người mua tiềm năng bị loại bỏ và khiến người bán rút lại danh sách mới.

Theo Bloomberg, một thước đo về giá đã giảm trong 3 tháng qua, trong khi doanh số bán nhà đang chờ xử lý đã giảm trong 5 tháng liên tiếp. Khối lượng các khoản thế chấp bị khóa lãi suất đã giảm 61% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm 2021.

Bất động sản thương mại cũng đang "cảm thấy nỗi đau nhức nhối" khi giá bất động sản đã giảm 13% so với mức cao nhất trong năm nay, theo chỉ số giá tháng 10 của Green Street.

Sự sụp đổ của ngành công nghiệp này đang lan ra phạm vi rộng lớn. Reverse Mortgage Funding, một công ty cho vay mua nhà được hỗ trợ bởi Starwood Capital Group, đã nộp đơn xin phá sản trong tuần này. Bên cạnh đó là hàng loạt nhân viên bị sa thải.

Opendoor Technologies, công ty tiên phong trong lĩnh vực chuyển nhà, đã sa thải khoảng 18% lực lượng lao động và công bố tổng giá trị tài sản bị "bay hơi" 573 triệu USD.

Ông Mike DelPrete, học giả tại Đại học Colorado Boulder cho biết: “Có hàng trăm nghìn đại lý bất động sản sẽ không thể hoạt động vì người dân mua và bán ít nhà hơn. Đây giống như một cuộc thanh lọc trong thầm lặng".

Khi lãi suất cực thấp, các nhà đầu tư chuyển sang bất động sản thương mại như một nguồn mang lại lợi suất cao hơn so với việc họ có thể nhận được bằng cách sở hữu Trái phiếu Kho bạc và các trái phiếu có rủi ro thấp khác.

Đó là một phần sức hấp dẫn của quỹ Blackstone, thu hút những khách hàng có thu nhập cao với lợi nhuận hàng năm lên tới 13%.

“Hoạt động kinh doanh của chúng tôi được xây dựng dựa trên hiệu suất chứ không phải dòng tiền và hiệu suất rất vững chắc", người phát ngôn của Blackstone cho biết.

Phần lớn số tiền rút từ quỹ Blackstone là từ nước ngoài, với tỷ lệ mua lại của các nhà đầu tư nước ngoài cao gấp 8 lần so với các nhà đầu tư Mỹ trong năm qua. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của Blackstone đã giảm 2,7% vào phiên giao dịch 2/12, xuống còn 82,76 USD/cổ.

So với Chỉ số S&P 500, quỹ Blackstone vẫn hoạt động tốt hơn ngay cả khi các nhà đầu tư ngày càng muốn rút lui. Và việc bán cổ phần được công bố hôm 1/12 tại hai khách sạn ở Las Vegas dự kiến ​​sẽ tạo ra khoảng 730 triệu USD lợi nhuận cho các cổ đông của quỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

5,256.13

+7.64 (+0.15%)

Biểu đồ mã S&P 500
4 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại