Quý buồn hiu hắt của những ông lớn kinh doanh điện thoại, laptop, điện máy
Nhu cầu điện thoại, laptop giảm mạnh cùng với túi tiền ngày càng “teo tóp” của người dân đang giáng đòn nặng nề vào các ông lớn trong ngành thiết bị di động.
Quý 4/2022, Công ty chuyên phân phối điện thoại, laptop Petrosetco (HOSE: PET) chứng kiến lãi ròng bốc hơi 99.5% so với cùng kỳ, chỉ còn hơn 500 triệu đồng, với doanh thu thuần giảm gần 20%. Công ty con trực thuộc Petrosetco là PSD cũng cùng cảnh ngộ với lãi ròng sụt 76%. Một công ty khác trong mảng phân phối thiết bị ICT là Digiworld cũng giảm lãi 52%. Với Digiworld, doanh thu từ mảng điện thoại di động giảm 50% so với cùng kỳ trong quý 4.
Hai đại gia trong ngành bán lẻ thiết bị di động, laptop là FPT Retail (HOSE: FRT) và Thế giới Di Động (HOSE: MWG) cũng ghi nhận lãi ròng giảm tương ứng 71.6% và 60.4%.
Kết quả kinh doanh quý 4 của các ông lớn kinh doanh thiết bị di động
Đvt: Tỷ đồng
Điểm chung của những công ty này là doanh thu thuần giảm mạnh (trừ FRT do phần đóng góp của Long Châu tăng mạnh), khi nhu cầu thiết bị di động không còn mạnh mẽ như quý 4/2021 - giai đoạn dịch COVID-19 vẫn còn hoành hành.
Ngoài ra, các công ty trong ngành còn phải gánh phần chi phí tài chính và chi phí bán hàng tăng mạnh so với cùng kỳ. Phần chi phí tài chính tăng mạnh có thể đến từ chi phí lãi vay và cả lỗ chênh lệch tỷ giá.
Chi phí tài chính và bán hàng của các ông lớn kinh doanh thiết bị di động
Đvt: Tỷ đồng
Về nhu cầu điện thoại thông minh, sự suy giảm không chỉ diễn ra tại Việt Nam, mà là trên toàn cầu. Theo nghiên cứu mới nhất của Canalys, doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu giảm 18%, xuống 296.9 triệu đơn vị trong quý 4/2022, qua đó đánh dấu 4 quý giảm liên tiếp.
Theo đánh giá của Công ty nghiên cứu và tư vấn IDC, doanh số bán điện thoại di động đang có quý tệ nhất trong 1 thập niên. Giám đốc nghiên cứu IDC, bà Nabila Popal, cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ thấy các lô hàng điện thoại thông minh trong quý nghỉ lễ lại thấp đến vậy”.
"Trong khi nhu cầu ở phân khúc thấp và trung cấp giảm mạnh trong những quý trước, phân khúc cao cấp mới chứng kiến sự suy giảm trong quý 4", nhà phân tích Runar Bjørhovde cho biết. Ông Bjørhovde chỉ ra, thị trường điện thoại thông minh trong quý 4/2022 trái ngược hoàn toàn so với một năm trước, thời điểm nhu cầu tăng và nguồn cung được đảm bảo.
Riêng về mặt hàng của Apple, khó khăn còn do sự đứt gãy chuỗi cung ứng. Trong quý 4/2022, sản phẩm iPhone được kỳ vọng đóng góp phần lớn vào doanh thu mảng điện thoại di động, nhưng chính sách Zero-COVID ở Trung Quốc đã khiến thị trường bị mất một phần nguồn cung iPhone. Điều này đã khiến doanh thu về sản phẩm của Apple không đạt kỳ vọng của các công ty trong ngành.
Amber Liu, Chuyên viên phân tích tại Canalys, nhận định: “2023 sẽ là một năm khó khăn với thị trường điện thoại thông minh khi xu hướng kinh tế vĩ mô gần đây cho thấy rủi ro suy thoái toàn cầu ngày càng tăng. Con đường hồi phục của thị trường điện thoại thông minh đang bị che mờ bởi hàng loạt bất ổn”.
Túi tiền teo tóp
Ngoài ra, tình hình kinh tế quý 4/2022 không khả quan và lạm phát cao bào mòn túi tiền của người dân, buộc họ phải siết hầu bao với các mặt hàng không thiết yếu.
“Những bất ổn về chính trị - kinh tế toàn cầu đã và đang tác động tiêu cực đến môi trường kinh doanh, thu nhập và xu hướng tiêu dùng của người dân”, Thế giới Di động đánh giá.
Nhìn sang năm 2023, các chuyên viên phân tích tại CTCK Rồng Việt cho rằng, sự chững lại ngắn hạn của chi tiêu trong nước sẽ đi cùng với suy thoái kinh tế vào năm 2023.
“Trong bối cảnh kinh tế suy thoái và chính sách tiền tệ thắt chặt, ngân sách hộ gia đình bị thu hẹp có thể gây áp lực lên nhu cầu tiêu dùng”, các chuyên viên phân tích Rồng Việt cho biết. “Các sản phẩm không thiết yếu ở phân khúc trung cấp, đặc biệt là các thiết bị công nghệ vốn được hưởng lợi từ nhu cầu bị dồn nén, có thể bị suy giảm tiêu thụ nặng nề nhất năm 2023”.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận