menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

PVX bị kiểm toán từ chối đưa ý kiến năm thứ 5 liên tiếp

Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (UPCoM: PVX) tiếp tục bị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với BCTC năm 2023, bên cạnh là khoản lỗ ròng tăng thêm 41 tỷ đồng so với báo cáo tự lập.

Với việc lỗ thêm 41 tỷ đồng, PVX lỗ ròng tổng cộng gần 160 tỷ đồng trong năm 2023, mức lỗ lớn nhất kể từ 2020.

PVX cho biết sự chênh lệch trên đến từ việc sau kiểm toán, báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty mẹ và các công ty con có một số thay đổi, phần lớn là ở công ty mẹ, dẫn đến BCTC hợp nhất có sự thay đổi theo.

Kết quả kinh doanh 2023 của PVX sau kiểm toán

PVX bị kiểm toán từ chối đưa ý kiến năm thứ 5 liên tiếp

Nguồn: VietstockFinance

Đáng chú ý, PVX tiếp tục bị đơn vị kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến đối với BCTC năm thứ 5 liên tiếp (2019-2023). Đơn vị kiểm toán đưa ra 15 vấn đề để tạo thành cơ sở từ chối đưa ra ý kiến.

Đầu tiên là Công ty lỗ lũy kế hơn 4 ngàn tỷ đồng tại thời điểm 31/12/2023, bên cạnh đó nợ phải trả ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn. Do đó, đơn vị kiểm toán nghi ngờ về khả năng tiếp tục hoạt động của Công ty.

Thứ hai, PVX có khoản phải thu 200 tỷ đồng đối với CTCP Khách sạn Lam Kinh về cho vay để hỗ trợ vốn sản xuất kinh doanh. Đơn vị kiểm toán không thể thu thập được các bằng chứng liên quan đến giá trị có thể thu hồi được từ khoản phải thu này.

Thứ ba, tại ngày 31/12/2023, số dư chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang của hai nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 và Nhiệt điện Quảng Trạch 1 với giá gốc lần lượt là 245.1 tỷ đồng và 25.8 tỷ đồng. Tuy nhiên, đơn vị kiểm toán không thể thu thập được đầy đủ tài liệu thích hợp liên quan đến giá trị thuần có thể thực hiện được.

Thứ tư, đơn vị kiểm toán không thể thu thập được các tài liệu thích hợp liên quan đến khả năng mang lại lợi ích kinh tế trong tương lai của hai dự án do PVX làm chủ đầu tư là khu đô thị Đại học Dầu khí vầ KCN Dầu khí Tiền Giang. PVX đã tạm dừng thực hiện hai dự án này từ các năm trước. Tổng chi phí xây dựng cơ bản dở dang tính đến cuối năm 2023 là 5.7 tỷ đồng.

Thứ năm, đối với công ty liên kết, trừ hai công ty CTCP Đầu tư Xây lắp Dầu khí Thanh Hóa và CTCP Xây lắp Dầu khí Miền Trung đã được kiểm toán, giá trị khoản đầu tư các công ty còn lại đang trình bày theo phương pháp vốn chủ sở hữu và đơn vị kiểm toán không thể đánh giá được sự phù hợp của số liệu này.

Thứ sáu, kiểm toán viên không thu thập được các tài liệu về sự suy giảm giá trị của các khoản đầu tư tại khoản mục Đầu tư góp vốn vào đơn vị khác.

Thứ bảy, công ty còn của PVX - CTCP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Thái Bình chưa đánh giá được sự suy giảm giá trị cũng như chưa ước tính được giá trị thuần có thể thực hiện được của hàng tồn kho là thành phẩm bất động sản.

Thứ tám, kiểm toán chưa thể đánh giá được giá trị thuần có thể thực hiện được của các công trình thi công dở dang thuộc công ty con - CTCP Dầu khí Đông Đô, bao gồm các công trình Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhiệt điện Sông Hậu 1, Chung cư Trần Anh - Long An và Thi công nhà đa năng quận 1.

Thứ chín, kiểm toán không thể xác định được việc có cần lập dự phòng đối với khoản góp vốn vào dự án Dolphin Plaza tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Thứ mười, kiểm toán không thể đánh giá được tính hiện hữu và khả năng thu hồi đối công nợ đối với công ty con - CTCP Dầu khí Đông Đô. Khoản nợ phải thu tồn đọng tính đến ngày 31/12/2023 hơn 13 tỷ đồng.

Thứ 11, kiểm toán chưa thu thập được dự toán chi phí được HĐQT phê duyệt đối với dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 và Tổ hợp hóa dầu Miền Nam Việt Nam. Do đó, không thể đánh giá được sự phù hợp của doanh thu và giá vốn mà Công ty ghi nhận từ hai dự án.

Thứ 12, PVX chưa tính giá trị quyền sử dụng khu đất vào giá thành của dự án khu chung cư cao ốc văn phòng (TP Vũng Tàu) do Công ty làm chủ đầu tư nên đơn vị kiểm toán không thể đánh giá được ảnh hưởng của việc này đến BCTC hợp nhất.

Thứ 13, PVX không cung cấp đủ bằng chứng thích hợp để đánh giá sự phù hợp về giá trị dự phòng giảm giá hàng tồn kho liên quan đến gói thầu thi công 2 chân đế JA&KA thuộc dự án phát triển mở Gallaf3.

Thứ 14, PVX chưa thực hiện đánh giá khả năng thu hồi đối với khoản phải thu dài hạn hợp tác dự án chung cư Long Sơn Riverside đã hoàn thành từ năm 2019 nên đơn vị kiểm toán không thể đánh giá được ảnh hưởng của việc này đối với BCTC.

Thứ 15, PVX chưa xem xét và đánh giá khả năng trích lập dự phòng của khoản nợ phải thu tồn động hơn 106 tỷ đồng của công ty con - CTCP Xây lắp Đường ống Bể chứa Dầu khí.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại