PVTrans tiếp tục đầu tư thêm tàu mới, ngân sách hơn 3.300 tỷ
Công ty đã đầu tư 12 tàu mới trong năm 2023 và tiếp tục mua thêm 3 – 5 tàu trong năm nay. Triển vọng kinh doanh sáng do căng thẳng chính trị dẫn đến nhu cầu vận chuyển dầu và giá cước tăng cao.
Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí – PVTrans (HoSE: PVT) công bố quyết định HĐQT phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024 với doanh thu 8.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 760 tỷ đồng, lần lượt giảm 7% và 39% so với 2023.
Về kế hoạch đầu tư, công ty dự kiến ngân sách 3.374 tỷ đồng, trong đó 1.203 tỷ đồng tài trợ từ vốn chủ sở hữu. Công ty tiếp tục dùng phần lớn ngân sách đầu tư 2024 để mua tàu mới.
Đó là dự án mua tàu chuyển tiếp từ năm trước sang với tổng đầu tư 80 triệu USD (khoảng 1.880 tỷ đồng) gồm 58 triệu USD mua 1 tàu VLGC hoặc 1 tàu Aframax hoặc 2 tàu MR; 22 triệu USD đầu tư 1 tàu dầu hóa chất hoặc 1 tàu hàng rời. Đồng thời, dự án khởi công mới năm nay gồm đầu tư 2 tàu MR hoặc 1 tàu Aframax với ngân sách 52 triệu USD (1.222 tỷ đồng).
Bên cạnh đó, công ty sẽ dùng 262 tỷ đồng để đầu tư tài chính như góp vốn vào Công ty PVT Logistics, Công ty HH Thăng Long, Công ty cổ phần Vận tải Đông Dương, PVT Logistics…
Trẻ hóa đội tàu là bước đi chiến lược nhiều năm qua của PVTrans. Trong năm 2023, tổng công ty đã mua và thuê mua tổng cộng 12 tàu, nâng quy mô đội tàu sở hữu và quản lý lên 51 tàu với tổng trọng tải gần 1,4 triệu DWT (tăng thêm 37%).
PVTrans là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực vận tải dầu khí. Công ty chiếm lĩnh 100% thị phần vận chuyển đầu thô, LPG trong nước mà còn hoạt động mạnh trên thị trường quốc tế.
Năm 2023 là năm khó khăn với nhiều ngành nghề nhưng lại là năm thuận lợi với tổng công ty khi nhu cầu tiêu thụ xăng dầu và vận chuyển gia tăng. Triển vọng ngành vận tải dầu sáng khi căng thẳng chính trị giữa Nga – Ukraine làm thời gian vận chuyển dầu bị kéo dài, giá cước vận tải hàng dầu lên cao. Đến tháng 10/2023, căng thẳng Israel – Harmas hay các vụ tập kích tàu hàng trên Biển Đỏ càng làm cho tình hình trở nên khó khăn hơn.
Về nội tại, việc đầu tư thêm 12 tàu mới đã giúp công suất tổng công ty tăng thêm 37%, gia tăng hiệu quả kinh doanh.
Nhờ đó, PVTrans báo cáo kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng và đạt mức đỉnh mới năm qua. Cụ thể, doanh thu đạt 9.487 tỷ đồng, lãi ròng 980 tỷ đồng; tăng 5% và 14% so với 2022.
Năm 2024, PVTrans đề ra kế hoạch giảm so với thực hiện 2023. Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng đây là kế hoạch thận trọng và việc đề ra kế hoạch thấp là truyền thống của doanh nghiệp các năm qua.
Động lực trong năm nay của công ty tiếp tục đến từ việc đầu tư 12 tàu mới năm 2023 và căng thẳng chính trị. Chứng khoán Yuanta Việt Nam kỳ vọng giá cước vận tải dầu tiếp tục ở mức cao do nguồn cung tàu chưa thể tăng trong 1 đến 2 năm tới trong khi nhu cầu ổn định. Về dài hạn, động lực tăng của PVT đến từ xu hướng tăng việc dùng khí LNG nhập khẩu vào sản xuất.
Về tình hình tài chính, trong năm 2023, PVTrans gia tăng 3.200 tỷ đồng tổng tài sản lên 17.466 tỷ đồng. Trong đó, khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn 3.496 tỷ đồng, tăng thêm 790 tỷ đồng so với đầu năm. Tài sản cố định tăng từ 7.260 tỷ đồng lên 10.085 tỷ đồng nhờ hoạt động đầu tư thêm tàu.
Ở phần nguồn vốn, công ty cũng tăng đáng kể nợ vay thêm 2.237 tỷ đồng lên hơn 5.900 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu ở mức 0,65 lần.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận