menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Văn Hoàng Bùi

PSH công bố hợp đồng gói vay hơn 343 triệu USD để giải quyết nợ thuế khủng

Mới đây, “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HOSE: PSH) công bố nghị quyết HĐQT về việc thông qua các hợp đồng liên quan đến khoản vay hàng trăm triệu đô la do đối tác chiến lược Acuity Funding đứng ra thu xếp và quản lý. Số tiền này sẽ được sử dụng để thanh toán các khoản nợ còn tồn đọng, đặc biệt là gần 1.3 ngàn tỷ đồng tiền nợ thuế.

Cụ thể, các hợp đồng liên quan đến vay vốn gồm thỏa thuận chung được ký kết giữa 3 bên: PSH (tư cách bên vay), Global Wise Investments Pte. Ltd (tư cách bên cho vay), và Berhero Pty. Limited trading as Acuity Funding (AF) với tư cách bên thu xếp, quản lý khoản vay, đại lý của các bên tài trợ và đại lý bảo đảm. Cùng với đó là các hợp đồng tín dụng đồng USD giữa PSH, Global Wise và AF, và hợp đồng tín dụng đồng VND giữa PSH và BIDV (HOSE: BID).

Các khoản tín dụng bằng đồng USD có tổng hạn mức hơn 343 triệu USD. Trong đó gồm khoản tín dụng ngắn hạn gần 103.2 triệu USD, và 2 khoản tín dụng dài hạn có tổng hạn mức 240 triệu USD. Đối với khoản vay bằng VND, hạn mức tối đa là 400 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nghị quyết thông qua và phê chuẩn các giao dịch bảo lãnh cho khoản vay. Theo đó, CTCP Kho cảng Ngoại quan và Thương mại Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Gò Công) cùng một số chủ thể có liên quan sẽ thế chấp/cầm cố tất cả các bất động sản, quyền tài sản, các khoản phải thu, tài khoản, quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, tàu biển, tiền thừa từ việc xử lý tài sản bảo đảm và tất cả tài sản khác để bảo đảm cho việc thanh toán các khoản tín dụng USD, khoản tín dụng VNĐ, các nghĩa vụ khác.

Đồng thời, ông Mai Văn Huy – Chủ tịch HĐQT cùng PSH cũng sẽ thế chấp các cổ phần do ông Huy nắm giữ tại PSH và NSH Gò Công để làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay.

Bên cạnh đó, Acuity Funding sẽ được trao quyền chọn mua tới 25% cổ phần của PSH mà không cần chao mua công khai. Việc chọn mua được thực hiện thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ từ Doanh nghiệp, hoặc qua giao dịch mua cổ phần từ ông Mai Văn Huy, hoặc từ các bên chỉ định của ông Huy.

Được biết, khoản vay 3 bên này đã được ông Mai Văn Huy đề cập tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, nằm trong gói tài trợ 720 triệu USD từ Acuity Funding. Khoản tài trợ được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 gồm 290 triệu USD, dành cho trả nợ thuế, nợ trái phiếu và nợ ngân hàng.

Tuy nhiên, quá trình giải ngân đã gặp trục trặc do quy định từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không cho lấy khoản vay từ nước ngoài để trả nợ trong nước. Do vậy, ông Huy cho biết đã lên kế hoạch thoả thuận đem tiền mặt về làm tiền gửi tại ngân hàng, để tạo ra hợp đồng 3 bên giao tài sản cho PSH thế chấp với đối tác nước ngoài. Với nghị quyết mới đây, dường như quá trình giải ngân đang được hoàn tất.

Việc giải ngân có ý nghĩa rất lớn với PSH. Vào cuối năm 2023, Doanh nghiệp đã bị Cục thuế tỉnh Hậu Giang và tỉnh Cần Thơ truy thu tới hơn 1 ngàn tỷ đồng tiền thuế. Dù sau đó, Bộ Tài chính có văn bản gỡ khó, chưa truy thu mà cho phép Doanh nghiệp trả dần thuế còn nợ, nhưng số tiền nợ thuế vẫn là một gánh nặng tài chính đối với đại gia xăng dầu. Cập nhật đến ngày 30/06/2024, PSH vẫn đang nợ gần 1.2 ngàn tỷ đồng với Cục thuế tỉnh Hậu Giang, và hơn 100 tỷ đồng với Cục thuế thành phố Cần Thơ.

Acuity Funding là, thành viên của Tổ chức Tài chính Viễn thông Liên Ngân hàng toàn cầu (SWIFT), có hơn 40 năm kinh nghiệm, hoạt động hơn 9 năm tại thị trường Việt Nam. “Đại gia” nước Úc có khả năng cung cấp, điều phối và quản lý hơn 100 tỷ USD giá trị dự án tại 35 quốc gia, đặc biệt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo kế hoạch, Acuity Funding sẽ chi tiền để đầu tư vào 8 dự án của PSH, được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, Tổ chức tài chính từ Úc sẽ giải ngân khoản vay 290 triệu USD để PSH thanh toán các khoản nợ (ngân hàng, thuế), đồng thời bổ sung vốn lưu động, nâng cấp, mở rộng các hoạt động tại 3 dự án Mái Dầm (Hậu Giang), Gò Công (Tiền Giang), Trà Nóc (TP. Cần Thơ).

Giai đoạn 2 triển khai sau đó, Acuity Funding sẽ cung cấp khoản vốn 430 triệu USD để triển khai 5 dự án xây dựng nhà máy mới tại Tiền Giang, cải tạo Nhà máy Nam Việt Cái Răng (TP. Cần Thơ), tăng thêm vốn lưu động, hỗ trợ hoàn tất các dự án hỗn hợp tại Đông Phú (Hậu Giang) và Phong Điền (TP. Cần Thơ).

ĐHĐCĐ 2024 cũng đã thông qua việc bầu bổ sung CEO của Acuity Funding là ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah làm Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027. Trước đại hội, ông cũng được bổ nhiệm vào vị trí CEO PSH.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả