menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

Phó Giám đốc Đầu tư MB Capital: IR cần đa chiều và truyền tải được tầm nhìn dài hạn

“Thông tin doanh nghiệp cung cấp cho giới đầu tư không nên chỉ gói gọn trong nội dung mô tả các hoạt động ngắn hạn mà rất cần truyền tải được vấn đề rộng hơn, như tầm nhìn lãnh đạo và triển vọng dài hạn của doanh nghiệp”.

Phó Giám đốc Đầu tư MB Capital: IR cần đa chiều và truyền tải được tầm nhìn dài hạn

Ông Nguyễn Hữu Phú - Phó Giám đốc Đầu tư MB Capital.

Đó là chia sẻ của Phó Giám đốc Đầu tư MB Capital - ông Nguyễn Hữu Phú - trong cuộc phỏng vấn với chúng tôi về công tác quan hệ nhà đầu tư (Investor Relations - IR) của doanh nghiệp niêm yết.

Tại MB Capital, vị Phó Giám đốc Đầu tư cho biết, triển vọng kinh doanh và năng lực chi trả cổ tức là 2 tiêu chí quan trọng để đánh giá một doanh nghiệp. Nhưng ông nhấn mạnh: chất lượng quản trị và khả năng minh bạch thông tin mới là những yếu tố hàng đầu.

“Sự song hành giữa trách nhiệm và lợi ích” là cách mà ông Hữu Phú mô tả về mối tương quan giữa quá trình phát triển doanh nghiệp với việc cải tiến chất lượng hoạt động thông tin đến thị trường.

* Rất hân hạnh được trò chuyện với ông, một đại diện từ bên mua (buy-side) trên thị trường, về chủ đề IR. Dưới góc độ nhà đầu tư tổ chức, ông và đội ngũ MB Capital đánh giá thế nào về cách thức mà doanh nghiệp niêm yết Việt Nam đang tương tác và giao tiếp với giới đầu tư?

Ông Nguyễn Hữu Phú: Hoạt động IR của doanh nghiệp niêm yết hiện đã cải thiện tương đối nhiều so với trước đây, về chất lượng thông tin lẫn tần suất tương tác với nhà đầu tư; dù đương nhiên vẫn tồn tại sự phân hóa giữa các nhóm doanh nghiệp khác nhau.

Các thông tin đã và đang được doanh nghiệp cung cấp chi tiết hơn, nhiều số liệu hơn và trình bày trực quan, cô đọng. Một bộ phận doanh nghiệp đã công bố thông tin hoạt động theo định kỳ từng quý hoặc tháng. Những năm gần đây, họ cũng rất biết tận dụng các kênh online để gặp gỡ nhà đầu tư, so với việc trước đây chỉ giao tiếp offline.

Ngày nay, khi nhận thấy sự xuất hiện của tin đồn hoặc thông tin không chính thống ảnh hưởng đến quyền lợi nhà đầu tư, các bộ phận IR cũng sẽ lập tức công bố văn bản đính chính hoặc giải trình làm rõ tại trang thông tin của doanh nghiệp, cơ quan chức năng.

Bộ phận IR của một nhóm doanh nghiệp cũng phản hồi tốt hơn những câu hỏi trực tiếp trong trường hợp nhà đầu tư chủ động liên hệ. Tỷ lệ các doanh nghiệp đáp ứng hình thức này đang tăng dần.

* Danh mục đầu tư tiết lộ rằng, MB Capital khá ưa thích ngành ngân hàng và doanh nghiệp hàng đầu ở các ngành công nghiệp khác. Có phải không chỉ triển vọng kinh doanh mà chất lượng IR của nhóm doanh nghiệp lớn đã tạo nên sức hấp dẫn, thưa ông?

- Ở một góc độ nào đấy, có tỷ lệ thuận giữa chất lượng IR và quy mô cũng như sự phát triển của doanh nghiệp. Những doanh nghiệp đầu ngành thông thường có chất lượng IR bình quân cao hơn mặt bằng chung thị trường.

Các doanh nghiệp lớn đã trải qua quá trình tăng trưởng, triển khai huy động vốn từ nhà đầu tư, cho nên họ ý thức sâu sắc về lợi ích của việc nâng cao chất lượng IR đối với sự phát triển quy mô doanh nghiệp. 2 mặt này luôn song hành.

* Phải chăng những doanh nghiệp với định hướng tăng trưởng, trong những ngành công nghiệp có triển vọng khả quan mới có động lực để chú trọng IR?

- Thực tiễn thị trường tồn tại một số ngành có công tác IR nổi trội hơn mặt bằng chung, chẳng hạn như bán lẻ, ngân hàng, bất động sản và F&B.

Nhưng nói chính xác thì chất lượng IR không phụ thuộc vào ngành nghề hay quy mô doanh nghiệp mà được định hình từ sự nhìn nhận và đánh giá của người lãnh đạo doanh nghiệp.

Hiện nay, không chỉ doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp niêm yết vừa và nhỏ cũng chú trọng hơn đến công tác IR. Bản thân họ dần có có tư duy cởi mở hơn; đồng thời, họ chắc chắn đã quan sát được những lợi ích mà hoạt động IR hiệu quả mang lại cho các doanh nghiệp lớn.

* Qua quan sát của ông, doanh nghiệp thực thi tốt hoạt động IR có thuận lợi hơn trong việc huy động nguồn lực để phát triển?

- Có tỷ lệ thuận rõ ràng giữa hoạt động IR và khả năng huy động vốn của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán.

Khi nhà đầu tư được tạo điều kiện để hiểu biết sâu sắc hơn về doanh nghiệp, họ sẽ dễ dàng ra quyết định đầu tư hơn. Khi hoạt động IR được làm tốt và đến thời điểm kinh doanh thuận lợi cũng như môi trường phát triển tốt thì khả năng huy động vốn cổ phần hay phát hành trái phiếu của doanh nghiệp đều sẽ rất thuận lợi.

* Ở góc độ nhà đầu tư tổ chức, ông có lời khuyên nào cho doanh nghiệp niêm yết về những khía cạnh cần chú trọng và cải thiện trong công tác IR?

- Điều đầu tiên cần đảm bảo là tính ổn định. Nghĩa là cung cấp thông tin đều đặn chứ không mang tính thời điểm hay phụ thuộc vào bối cảnh thuận lợi hoặc khó khăn của hoạt động kinh doanh. Chúng ta không nên chú trọng quá mức chỉ vì xảy ra một sự việc nào đó, rồi sau đó lại bỏ quên.

Điểm quan trọng thứ hai là chất lượng thông tin cần cải tiến liên tục, để vừa đảm bảo chi tiết lẫn sự bao quát. Đặc biệt, thông tin doanh nghiệp cung cấp cho giới đầu tư không nên chỉ gói gọn trong nội dung mô tả hoạt động ngắn hạn mà rất cần truyền tải được vấn đề rộng hơn, như tầm nhìn lãnh đạo và triển vọng dài hạn của doanh nghiệp.

Cuối cùng, IR không chỉ nên tập trung vào những mặt tốt, mà rất cần phải thông tin một cách đa chiều, về cả những thách thức mà doanh nghiệp đối mặt.

* Xin cảm ơn ông đã chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,275.39

-4.63 (-0.36%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả